Mới mẻ qua từng tiết học

Hà Nguyên | 17/09/2022, 07:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đổi mới phương pháp dạy học là yêu cầu thôi thúc mỗi giáo viên để khơi gợi và kích thích sự hứng thú học tập trong học sinh.

Mới mẻ qua từng tiết học ảnh 1

Học sinh Trường THCS Trưng Vương được giáo viên giao các dự án học tập và theo dõi tiến độ thực hiện thông qua hình thức trực tuyến. Ảnh: TG

Khai thác triệt để thế mạnh

Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy – học không còn xa lạ với học sinh. Từ trước khi bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, buộc phải chuyển sang dạy – học trực tuyến, học sinh nhiều trường THPT ở Đà Nẵng đã được tiếp cận các hình thức giao bài tập về nhà, trả bài qua mạng Internet. Ngoài bài giảng điện tử hoặc các slide bài giảng được đẩy lên kho học liệu của các trường, học sinh tiếp cận với các tài liệu học tập do giáo viên cung cấp như các video, bài tập về nhà, tài liệu trên các trang điện tử uy tín.

Từ năm 2017, khi môn Toán lần đầu tiên chuyển từ hình thức thi tự luận sang trắc nghiệm, cứ vào một giờ nhất định, thầy Trần Phước Đại (giáo viên Toán, Trường THPT Ngô Quyền, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) lại lên mạng tổ chức cho học sinh làm bài trực tuyến. “Sau một thời gian tìm hiểu nhiều trang luyện thi trắc nghiệm trực tuyến, nhận thấy với trang tracnghiem.vn, người dùng có thể đưa đề lên và bài làm được chấm ngay sau đó. Chính vì vậy, mình tổ chức cho học sinh làm bài ngay trên máy tính, chủ yếu là vào thời gian các em ở nhà”, thầy Đại cho biết.

Với cách này, thầy Đại có thể biết được nhóm câu hỏi nào học sinh dễ sai, nhóm câu nào các em có thể lấy điểm. Thậm chí, giáo viên cũng biết được lúc nào các em đang suy nghĩ, làm bài lúc nào, có thật sự làm bài nghiêm túc hay chỉ đánh chéo cho có mà thôi. Đây cũng là một cách mà thầy Trần Phước Đại tập cho học sinh làm quen với áp lực thời gian khi thi trắc nghiệm vì các em làm bài gần như là thi thật.

Thầy Nguyễn Cửu Huy, Hiệu trưởng Trường THPT Thái Phiên (Đà Nẵng), cho rằng, ưu điểm nổi bật của phương pháp dạy học bằng công nghệ thông tin so với phương pháp giảng dạy truyền thống là những thí nghiệm, tài liệu được cung cấp bằng nhiều kênh: Hình, chữ, âm thanh sống động làm cho học sinh dễ thấy, dễ tiếp thu. Bằng suy luận có lý, học sinh có thể có những dự đoán về các tính chất, những quy luật mới.

Thầy Hồ Ngọc Hưng - Hiệu trưởng Trường THCS Trưng Vương (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) - cho biết: Các thầy, cô giáo trong trường vẫn tiếp tục duy trì việc gửi câu hỏi, bài tập, tài liệu tham khảo qua kênh trực tuyến để học sinh luyện tập, củng cố kiến thức hoặc hoàn thành các dự án học tập. Theo thầy Hưng: “Ban giám hiệu nhà trường không bắt buộc giáo viên phải duy trì giao, chấm bài trực tuyến. Tuy nhiên, tự bản thân mỗi giáo viên thấy được những thuận lợi, ưu điểm để lựa chọn những hình thức tương tác với học sinh phù hợp ngoài 45 phút của một tiết dạy học trực tuyến”.

“Khi trường học mở cửa toàn diện, học sinh đến trường học trực tiếp thì việc duy trì bổ sung bài giảng vào kho học liệu số của giáo viên nhà trường vẫn được duy trì. Tuy nhiên, các bài giảng chủ yếu mới ở dạng slide và hệ thống các bài tập để học sinh luyện tập là chủ yếu”. - Thầy Hồ Ngọc Hưng - Hiệu trưởng Trường THCS Trưng Vương (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng)

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/moi-me-qua-tung-tiet-hoc-post607618.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/moi-me-qua-tung-tiet-hoc-post607618.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mới mẻ qua từng tiết học