Sức khỏe

Mỗi ngày đều ăn gà rán, cậu bé 12 tuổi phải chạy thận suốt đời

24/06/2024 20:45

Gà rán là món ăn khoái khẩu của nhiều trẻ em, tuy nhiên nếu ăn liên tục trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng tới chức năng thận.

Hong Yongxiang là một bác sĩ chuyên khoa thận ở Đài Bắc, Đài Loan (Trung Quốc) kể về một bệnh nhân mình từng tiếp nhận trong chương trình “Sức khỏe 2.0”.

Theo đó, một cậu học sinh 12 tuổi rất thích ăn gà rán, từ lớp 2 cho tới hiện tại ngày nào cũng ăn. Ước tính cậu đã ăn khoảng 200 phần gà rán trong 1 năm. Bản thân cậu bé bị viêm cầu thận mãn tính, cộng với việc ăn gà rán mỗi ngày khiến chức năng thận bị tổn thương nghiêm trọng. Cuối cùng, cậu bé phải chạy thận suốt đời ở tuổi 12.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Bác sĩ Hong giải thích rằng, gà rán ngoài giàu calo cao còn chứa các chất gây ung thư như hydrocarbon thơm đa vòng, amin dị vòng, acrylamide, kim loại nặng sản sinh ra trong quá trình chiên dầu nhiều lần. Những chất này ảnh hưởng nghiêm trọng tới thận và sức khỏe thể chất. Ông kêu gọi mọi người không nên ăn gà rán quá thường xuyên.

Bên cạnh đó, bác sĩ Hong còn nhắc nhở mọi người nên tránh tiêu thụ các thực phẩm có hại như nhiều dầu, nhiều đường, nhiều muối, nhiều calo, thực phẩm chế biến sẵn, kim loại nặng. Ông đề cập rằng, có 5 loại thực phẩm có hại cho thận nhất là trà sữa trân châu, ramen, gà rán, cơm sanbao (gồm gà rán, thịt nướng, vịt quay) và món có nhân (há cảo).

Bác sĩ Hong cũng chia sẻ 5 loại thực phẩm tốt cho thận.

- Bệnh nhân mắc bệnh thận phải hạn chế protein trong chế độ ăn, nên ăn protein từ đậu nành sẽ thích hợp hơn.

- Bản thân giá đỗ giàu sắt, canxi và chất xơ, 100 gam có gần 7,4 gam chất xơ.

- Rau họ cải cải xoăn có nhiều công dụng, bao gồm chất chống oxy hóa, nhiều chất xơ, vitamin C, vitamin E và beta carotene, có nhiều công dụng tốt cho thận.

- Quả việt quất có thể bảo vệ thận mà không quá ngọt. Nó cũng chứa rất nhiều anthocyanin và có hàm lượng chất chống oxy hóa gấp 10 lần trà xanh.

- Thực phẩm bảo vệ thận tốt nhất là dầu cá, có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn, chống oxy hóa, giảm viêm và giảm cholesterol xấu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỗi ngày đều ăn gà rán, cậu bé 12 tuổi phải chạy thận suốt đời