"Mỗi tuần một câu chuyện đẹp' trong trường tiểu học

Tiến Hiệp | 17/07/2022, 13:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Mô hình “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng” được Trường Tiểu học thị trấn Đức Thọ (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) triển khai một cách hiệu quả, lan tỏa giá trị tốt đẹp của cuộc sống tới học sinh.

Linh hoạt trong bối cảnh dịch bệnh

Năm học 2021-2022 chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành giáo dục phải thực hiện mục tiêu kép “vừa dạy và học, vừa phòng, chống dịch”. Để đảm bảo giáo dục đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh một cách thường xuyên trong bối cảnh không thể tổ chức các hoạt động tập thể ngoài trời, nhiều liên đội trường học trên địa bàn Hà Tĩnh đã triển khai mô hình "Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng".

Liên đội Trường Tiểu học thị trấn Đức Thọ được biết đến là một trong những đơn vị triển khai linh hoạt mô hình trên và mang lại nhiều hiệu quả tích cực.

'Mỗi tuần một câu chuyện đẹp' lan tỏa giá trị sống tới học sinh tiểu học ảnh 1
Em Nguyễn Lương Gia Huy và em Nguyễn Anh Thư (học sinh lớp 2B - Trường Tiểu học thị trấn Đức Thọ) chia sẻ về dự định rèn luyện ý chí nghị lực của bản thân.

Cô Hoàng Thị Hạnh Dung - Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học thị trấn Đức Thọ cho biết, ngay từ khi bước vào năm học mới 2021-2022, nhà trường đã bắt đầu triển khai mô hình trên.

Mô hình "Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng" được triển khai theo hình thức làm video clip và trình chiếu tại các lớp học mỗi sáng thứ 2 hằng tuần cũng như đăng tải trên mạng xã hội Facebook, Youtube... Đặc biệt, video đều do chính các bạn học sinh sáng tạo đề tài, đăng ký kế hoạch thực hiện và ghi hình, phát sóng.

“Nhằm tạo cơ hội cho tất cả các khối lớp được tham gia, nhà trường kết hợp với Liên đội phân công mỗi khối thực hiện một nội dung trong chuyên mục để các lớp sinh hoạt vào thứ 6 hàng tuần”, cô Dung nói.

'Mỗi tuần một câu chuyện đẹp' lan tỏa giá trị sống tới học sinh tiểu học ảnh 2
Chương trình không chỉ mang lại các câu chuyện ý nghĩa, giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh mà còn giúp các em trau dồi, phát huy kỹ năng vốn có của mình.

Học sinh và phụ huynh hưởng ứng tích cực

Để mô hình triển khai có hiệu quả, cô trò Trường Tiểu học thị trấn Đức Thọ làm hết sức công phu, bài bản từ khâu chuẩn bị đến nội dung, kĩ thuật. Mỗi khối đều có ban cố vấn chuyên môn lên chương trình cụ thể, rà soát kĩ về nội dung. Sau khi tổ chức sơ duyệt ở các lớp, lựa chọn các học sinh có giọng đọc và khả năng lan tỏa cảm xúc, ban chuyên môn của khối lại trực tiếp tập huấn thêm cho các em.

Đến nay, Liên chi Đội Trường Tiểu học Đức Thọ đã triển khai phát sóng được rất nhiều chương trình, điển hình như chương trình giới thiệu cuốn sách “Câu chuyện nhỏ, cuộc sống lớn”; giới thiệu câu chuyện “Tình mẹ”; tấm gương về nghị lực phi thường của cô gái “xương thủy tinh”…

“Mỗi cuốn sách, câu chuyện và tấm gương đó đã lan tỏa những giá trị tốt đẹp của cuộc sống đến với tất cả các em học sinh. Qua buổi sinh hoạt, nhận thấy các em rất chăm chú lắng nghe, theo dõi và hào hứng chia sẻ cùng các bạn về ý nghĩa đằng sau những câu chuyện đó”, cô Dung chia sẻ.

'Mỗi tuần một câu chuyện đẹp' lan tỏa giá trị sống tới học sinh tiểu học ảnh 3
Các em học sinh rất chăm chú theo dõi chương trình.

Em Nguyễn Hà Linh (học sinh lớp 5C - Trưởng Tiểu học thị trấn Đức Thọ) cho biết, chương trình "Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng" do các bạn trong trường thực hiện rất cuốn hút. Mỗi số phát sóng là mỗi câu chuyện rất ý nghĩa trong cuộc sống nên em rất háo hức chờ đợi số mới trong các buổi sinh hoạt.

“Hằng tuần, chúng em lại háo hức chờ đợi chương trình. Đối với em, đây là một chương trình bổ ích. Thông qua những câu chuyện được nghe, em học tập được tinh thần tương thân tương ái, biết nhường cơm sẻ áo; biết xây dựng cho mình tinh thần tự học, rèn luyện các đức tính tốt để xứng đáng là con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ”, em Hà Linh chia sẻ.

Không chỉ các em học sinh mà nhiều phụ huynh khi tiếp cận được các số phát sóng của chương trình trên mạng xã hội đã tỏ ra rất đồng tình hưởng ứng. Phụ huynh Trần Thị Mai chia sẻ: “Những câu chuyện được các cháu thực hiện rất tuyệt vời. Đây là một hoạt động thiết thực, bổ ích góp phần giáo dục đạo đức, phẩm chất đồng thời phát triển văn hóa đọc sâu rộng trong trường học. Hi vọng rằng, trong thời gian tới hoạt động sẽ ngày càng có nhiều đổi mới và phát huy có hiệu quả hơn".

Cô Phạm Thị Phương Lê – Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Đức Thọ cho biết, để triển khai mô hình “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng” một cách hiệu quả nhất, nhà trường đã lựa chọn phát sóng các chương trình phù hợp với độ tuổi của các em học sinh, mang tính thực tế, gần gũi và gửi gắm những thông điệp nhân văn đến việc hình thành và phát triển nhân cách học sinh.

Các chương trình không chỉ mang lại nhiều câu chuyện ý nghĩa, giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh mà việc tự thực hiện còn giúp các em rèn luyện, phát huy kỹ năng vốn có của mình.

Bài liên quan
Báo GD&TĐ bàn giao nhà nhân ái tại vùng biên giới Hà Tĩnh
Đón nhận ngôi nhà nhân ái khang trang cho mẹ, chị Hồ Thị Khảo (45 tuổi) vô cùng xúc động. Vậy là ngôi nhà mơ ước của mẹ chị những năm cuối đời cuối cùng đã thành sự thật.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
"Mỗi tuần một câu chuyện đẹp' trong trường tiểu học