Trường cũng dựa vào thực tế đăng ký của học sinh ở những năm về trước (năm học 2019 - 2020 trường có 119 học sinh đăng ký tổ hợp KHTN và 249 học sinh đăng ký tổ hợp KHXH). Tới đây, trường sẽ đến trực tiếp 3 trường THCS trên địa bàn để tư vấn, định hướng và công khai các tổ hợp môn, giúp học sinh lựa chọn môn học phù hợp với năng lực và nhu cầu của bản thân.
Đảm bảo vai trò của môn Lịch sử
Theo Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Long, việc khảo sát nguyện vọng học sinh lớp 9 về tổ hợp các môn lựa chọn được tổ chức vào giữa tháng 5. Sở đã có văn bản gửi các trường về việc thực hiện công tác tư vấn, hướng nghiệp và tổ chức ôn tập thi tuyển sinh lớp 10, thi tốt nghiệp THPT.
Để hỗ trợ học sinh lớp 9 chọn tổ hợp môn học lớp 10, việc đầu tiên là giúp các em có đủ thông tin về phương thức tuyển sinh, điểm tuyển sinh lớp 10 những năm qua, thông tin về các môn học, về việc lựa chọn tổ hợp môn (đối với môn lựa chọn) và các chuyên đề học tập. Các trường THCS, THPT cũng chủ động tổ chức tư vấn, khảo sát nhu cầu học tập các môn lựa chọn và xây dựng tổ hợp môn học, chuyên đề học tập sao cho phù hợp với nhu cầu của học sinh và điều kiện nhân lực, cơ sở vật chất của đơn vị.
Chia sẻ về việc lựa chọn tổ hợp môn học, em Nguyễn Minh Tuấn, học sinh lớp 9 Trường THCS Lộc Hòa (huyện Long Hồ, Vĩnh Long) cho biết: “Bản thân em xác định có thế mạnh ở các môn KHXH nên quyết định chọn tổ hợp có môn Sử, Địa để làm nền tảng cho việc vào đại học sau này.
Em thấy môn Lịch sử không quá khó, chỉ cần nắm vấn đề, nắm sự kiện thì có thể kiếm điểm tốt. Tuy Lịch sử là môn tự chọn ở lớp 10 nhưng em nhiều bạn khác chọn môn học này. Em rất thích học môn Sử và tìm tòi những kiến thức về lịch sử Việt Nam cũng như thế giới”.
Theo lãnh đạo các trường THPT, nhà trường sẽ xếp các tổ hợp môn để định hướng cho học sinh. Trước khi học sinh lớp 10 chọn môn học, các giáo viên cũng sẽ tư vấn thật kỹ. Quan trọng là sắp xếp các tổ hợp một cách khoa học, đảm bảo vai trò của các môn và điều kiện của nhà trường. Ví dụ Tổ hợp Hóa, Sinh, Sử, Địa, Tin học; Tổ hợp Lý, Hóa, Sinh, Sử, Tin học; Tổ hợp Sinh, Sử, Địa, Giáo dục kinh tế - pháp luật, Tin học... Thực tế cho thấy nhiều học sinh thích học sử, thích tìm tòi kiến thức có liên quan đến lịch sử.