Môn Lịch sử vẫn có "sức nặng" trong lựa chọn của học sinh

Quốc Ngữ | 29/04/2022, 16:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo các thầy cô giáo, qua khảo sát lựa chọn tổ hợp môn học lớp 10, học sinh khá quan tâm môn Lịch sử. Tỷ lệ chọn tổ hợp môn KHXH tương đương KHTN.

Các trường THPT đang xây dựng tổ hợp môn lựa chọn mà trường có khả năng đáp ứng và công khai trước khi HS chọn nguyện vọng vào lớp 10.Các trường THPT đang xây dựng tổ hợp môn lựa chọn mà trường có khả năng đáp ứng và công khai trước khi HS chọn nguyện vọng vào lớp 10.

Tỷ lệ học sinh lựa chọn môn Lịch sử vẫn rất khả quan

Từ kết quả khảo sát học sinh lớp 9 cho thấy, sự lựa chọn của học sinh không phức tạp hoặc thay đổi lớn so với hiện nay như dư luận lo ngại. Học sinh vẫn lựa chọn khá cân bằng cả Khoa học tư nhiên (KHTN) và Khoa học xã hội (KHXH). Với môn Lịch sử, tỷ lệ học sinh lựa chọn vẫn rất khả quan.

Hiện các trường THPT trên địa bàn TP Cần Thơ đang xây dựng tổ hợp môn lựa chọn mà trường có khả năng đáp ứng và công khai trước khi học sinh chọn nguyện vọng vào lớp 10. Căn cứ vào kết quả khảo sát với học sinh lớp 9 và tầm quan trọng của môn học Lịch sử, trong các tổ hợp mà nhà trường xây dựng để học sinh lựa chọn thì đa số đều có môn Lịch sử.

Theo cô Lê Di Thanh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Châu Văn Liêm (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ): Trường dự kiến xây dựng 3 định hướng tổ hợp môn học, các chuyên đề học tập tự chọn phù hợp gồm định hướng Khoa học tự nhiên (KHTN) - Công nghệ gồm 1 chuyên đề Toán cộng với 2 chuyên đề tự chọn từ các môn còn lại. Ðịnh hướng Khoa học xã hội (KHXH) gồm 1 chuyên đề Ngữ văn cộng với 2 chuyên đề tự chọn từ các môn còn lại và định hướng Nghệ thuật trong đó chọn ít nhất 1 chuyên đề nghệ thuật.

Tại Trường THPT Thới Lai (huyện Thới Lai, TP Cần Thơ), việc xây dựng các tổ hợp môn học cũng được nhà trường chuẩn bị sẵn sàng, trong đó có tính toán đến môn Lịch sử. Năm học 2022 -2023, nhà trường dự kiến tuyển sinh 520 học sinh lớp 10, với Tổ hợp môn KHTN là 208 học sinh và Tổ hợp môn KHXH là 312 học sinh.

Theo thầy Ðồng Văn Khuyên, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Thới Lai, trường căn cứ vào tỷ lệ học sinh đăng ký tổ hợp môn ôn thi tốt nghiệp THPT từ trước đến nay và tỷ lệ các em đăng ký dự thi vào các nhóm ngành thuộc các bộ môn KHTN và KHXH hằng năm. Từ đó sẽ định hướng cho học sinh 2 tổ hợp môn KHXH gồm các môn bắt buộc và các môn tự chọn gồm Lịch sử, Ðịa lý, Giáo dục kinh tế pháp luật, Công nghệ trồng trọt, Sinh học. Tổ hợp môn KHTN gồm các môn bắt buộc và các môn tự chọn gồm Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Giáo dục kinh tế pháp luật.

Qua khảo sát học sinh lớp 9, việc chọn tổ hợp môn khi vào lớp 10 của các em khá đồng đều giữa KHTN và KHXH. Theo thầy Lê Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường THPT Trung An (huyện Cờ Ðỏ, TP Cần Thơ), Trường đã phối hợp với 3 trường THCS trên địa bàn khảo sát sơ bộ nhu cầu của học sinh (579 em).

Trường cũng dựa vào thực tế đăng ký của học sinh ở những năm về trước (năm học 2019 - 2020 trường có 119 học sinh đăng ký tổ hợp KHTN và 249 học sinh đăng ký tổ hợp KHXH). Tới đây, trường sẽ đến trực tiếp 3 trường THCS trên địa bàn để tư vấn, định hướng và công khai các tổ hợp môn, giúp học sinh lựa chọn môn học phù hợp với năng lực và nhu cầu của bản thân.

Qua khảo sát, tỷ lệ học sinh lựa chọn môn Sử vẫn rất khả quan.

Đảm bảo vai trò của môn Lịch sử

Theo Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Long, việc khảo sát nguyện vọng học sinh lớp 9 về tổ hợp các môn lựa chọn được tổ chức vào giữa tháng 5. Sở đã có văn bản gửi các trường về việc thực hiện công tác tư vấn, hướng nghiệp và tổ chức ôn tập thi tuyển sinh lớp 10, thi tốt nghiệp THPT.

Để hỗ trợ học sinh lớp 9 chọn tổ hợp môn học lớp 10, việc đầu tiên là giúp các em có đủ thông tin về phương thức tuyển sinh, điểm tuyển sinh lớp 10 những năm qua, thông tin về các môn học, về việc lựa chọn tổ hợp môn (đối với môn lựa chọn) và các chuyên đề học tập. Các trường THCS, THPT cũng chủ động tổ chức tư vấn, khảo sát nhu cầu học tập các môn lựa chọn và xây dựng tổ hợp môn học, chuyên đề học tập sao cho phù hợp với nhu cầu của học sinh và điều kiện nhân lực, cơ sở vật chất của đơn vị.

Chia sẻ về việc lựa chọn tổ hợp môn học, em Nguyễn Minh Tuấn, học sinh lớp 9 Trường THCS Lộc Hòa (huyện Long Hồ, Vĩnh Long) cho biết: “Bản thân em xác định có thế mạnh ở các môn KHXH nên quyết định chọn tổ hợp có môn Sử, Địa để làm nền tảng cho việc vào đại học sau này.

Em thấy môn Lịch sử không quá khó, chỉ cần nắm vấn đề, nắm sự kiện thì có thể kiếm điểm tốt. Tuy Lịch sử là môn tự chọn ở lớp 10 nhưng em nhiều bạn khác chọn môn học này. Em rất thích học môn Sử và tìm tòi những kiến thức về lịch sử Việt Nam cũng như thế giới”.

Theo lãnh đạo các trường THPT, nhà trường sẽ xếp các tổ hợp môn để định hướng cho học sinh. Trước khi học sinh lớp 10 chọn môn học, các giáo viên cũng sẽ tư vấn thật kỹ. Quan trọng là sắp xếp các tổ hợp một cách khoa học, đảm bảo vai trò của các môn và điều kiện của nhà trường. Ví dụ Tổ hợp Hóa, Sinh, Sử, Địa, Tin học; Tổ hợp Lý, Hóa, Sinh, Sử, Tin học; Tổ hợp Sinh, Sử, Địa, Giáo dục kinh tế - pháp luật, Tin học... Thực tế cho thấy nhiều học sinh thích học sử, thích tìm tòi kiến thức có liên quan đến lịch sử.

Trao đổi về phương án xây dựng các tổ hợp môn KHXH, thầy Phạm Đức Quyền, Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Thạnh (TP Cần Thơ) cho biết: Trường xây dựng nhóm khoa học xã hội 1 gồm các môn bắt buộc: Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lý, Công nghệ; chuyên đề môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý (nhóm này chủ yếu cho học sinh có định hướng khối C).
Nhóm Khoa học xã hội 2, gồm các môn bắt buộc: Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Sinh học, Tin học; chuyên đề môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh (nhóm này chủ yếu cho học sinh có định hướng khối D).
Nhóm Khoa học xã hội 3 gồm các môn bắt buộc: Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lý, Âm nhạc; chuyên đề môn Tóan, Ngữ văn, Âm nhạc (nhóm này chủ yếu cho học sinh có định hướng khối M, N, R, S).
Bài liên quan
Tăng cường công tác thanh tra, xử lý sai phạm về tư vấn hướng nghiệp
Tại buổi họp báo Chính phủ chiều 29/4, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đã trả lời câu hỏi liên quan đến việc “ép” học sinh lớp 9 thành tích kém phải chuyển trường hoặc không đăng ký thi vào lớp 10.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Môn Lịch sử vẫn có "sức nặng" trong lựa chọn của học sinh