Triển khai đánh giá thử nghiệm tại Trường Mầm non Ban mai, Ban giám hiệu nhà trường cùng nhóm đánh giá đã khảo sát và điều chỉnh khu vực đánh giá lên khu hành lang tầng 2 của tòa nhà dành cho khối mầm non. Việc điều chỉnh này vừa đảm bảo tính liên hoàn của các hoạt động đánh giá vừa không bị ảnh hưởng của thời tiết cũng như các hoạt động di chuyển qua lại của giáo viên và học sinh.
Tại Khu vực tập huấn trực tiếp cho ĐGV phần quan sát hoạt động tạo hình được bố trí tại phòng sinh hoạt chung của trường. Cô Nguyễn Thị Lê Huyền với vai trò là đánh giá viên, là cô giáo có nhiều kinh nghiệm trong tương tác với trẻ nên quy trình diễn ra khi tập huấn khá thuận lợi. Ban đầu ĐGV còn có các lời nói, hành động mang tính “dạy”, “làm mẫu” cho trẻ nhưng sau đó đã điều chỉnh bám sát nội dung theo hướng dẫn của chuyên gia.
Tận tình chỉ bảo và hướng dẫn thực hiện nội dung yêu cầu chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi. |
Phòng tập huấn thực hành khảo sát phụ huynh và giáo viên được bố trí tại phòng họp chuyên môn của trường tại tầng 1. Đây là phòng có bàn ghế phù hợp, yên tĩnh, có phủ sóng internet... Sau khi tập huấn trực tiếp, đánh giá viên đã nắm được các yêu cầu, quy trình liên lạc, phối hợp các trường để thông tin, cập nhật dữ liệu khảo sát từ phụ huynh, học sinh ở cả hình thức online và trực tiếp.
Các giáo viên đã nhanh chóng nắm bắt các nội dung đánh giá theo sổ tay hướng dẫn kết hợp với hướng dẫn trực tiếp của chuyên gia trung ương. Mỗi đánh giá viên được thực hành ở vai trò người hướng dẫn và vai trò người chấm điểm, sau mỗi lần thực hành đều họp nhóm và trao đổi phân tích biểu hiện và kết luận đánh giá luôn vì vậy đánh giá viên nhanh chóng điều chỉnh và thực hiện đúng. Theo phản ánh chung của giáo viên và các ĐGV, chuẩn đã đáp ứng tốt các yếu tố phát triển của trẻ mầm non.
Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, chuyên gia Vụ GDMN, Bộ GD&ĐT người trực tiếp cùng nhóm chuyên gia tham gia đánh giá chuẩn, cho biết: Chúng tôi sử dụng các đánh giá viên tại phòng đo 6 lĩnh vực đều là những giáo viên cốt cán tinh nhuệ, có khả ghi nhớ bài tập và sắp xếp, bố trí công cụ đo nhanh chóng. Chuyên gia sẽ giúp cho việc đo thử, kỹ thuật đo: Việc khen trẻ, làm hộ trẻ, thời gian cho trẻ suy nghĩ... thật hài hòa trong các thao tác.