Thầy Nguyễn Việt Phương - giảng viên Khoa Tâm lý - Giáo dục, Trường Đại học Vinh
Theo tôi, đề xuất của Bộ GD&ĐT là kịp thời, đúng đắn và nhân văn. Với các mức phụ cấp ưu đãi như Bộ GD&ĐT đề xuất sẽ là động lực rất lớn về mặt tinh thần cũng như vật chất để giáo viên yên tâm công tác, nhất là với đội ngũ giáo viên mầm non.
Hơn hết, nó là sự ghi nhận của các cấp quản lý, của xã hội đối với giáo viên, nhất là giáo viên mầm non – lao động có tính chất đặc biệt và vất vả. Cá nhân tôi cho rằng, vấn đề này không làm cho tình cảm, tình yêu nghề của giáo viên mầm non tăng lên, bởi vốn dĩ, phải thực sự yêu nghề, mến trẻ thì họ mới dấn thân và gắn bó với nghề. Tuy nhiên, chắc chắn về mặt tinh thần, các thầy, cô giáo sẽ thấy phấn khởi, hạnh phúc và có nhiều động lực để cố gắng nhiều hơn trong chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Bởi họ không đơn thuần là giáo viên, mà còn là người mẹ hiền thứ hai mỗi khi ở trường.
Bà Tăng Thị Ngọc Mai - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Trà Vinh
Đề xuất về phụ cấp ưu đãi nhà giáo của Bộ GD&ĐT sẽ kịp thời ngăn chặn làn sóng đua nhau bỏ việc của giáo viên, nhất là với giáo viên mầm non. Đồng thời góp phần củng cố niềm tin cho các thầy cô giáo tương lai – những giáo sinh đang theo học sư phạm.
Thoạt nghe, mức phụ cấp từ 70% lên 100% là cao nhưng số giáo viên thuộc diện này không nhiều. Số giáo viên được tăng thêm 35% phụ cấp vẫn chưa tương xứng so với sự vất vả của nghề nuôi dạy trẻ. Bởi nếu so với cùng trình độ đào tạo thì hiện nay, mức thu nhập ở các ngành nghề khác vẫn cao hơn. Mong đề nghị của Bộ GD&ĐT sớm được chấp thuận và đi vào đời sống thực tiễn. Nếu không, tình hình số lượng và chất lượng nguồn nhân lực của ngành Giáo dục sẽ phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức.
TS Hồ Lam Hồng - nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Sư phạm (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội)
Cách đây không lâu, tôi có nghe thông tin về một nghiên cứu liên quan đến sức khỏe tinh thần của giáo viên qua Hội thảo “Chăm sóc sức khỏe tâm thần cho giáo viên hướng tới xây dựng trường học hạnh phúc”. Hội thảo do Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức. Một nghiên cứu khảo sát tình trạng sức khỏe tâm thần của giáo viên THCS tại Quảng Trị, Huế và TP Hồ Chí Minh cho thấy, có 41,1% số giáo viên bắt đầu có những dấu hiệu đáng lưu ý; 22% giáo viên có nguy cơ tổn thương sức khỏe tâm thần cao và khoảng 6,1% giáo viên có sức khỏe tâm thần không tốt. Những con số đó khiến chúng tôi chạnh lòng với nghề được cho là “cao quý” – “kĩ sư tâm hồn”.
Tôi được biết, PGS.TS Nguyễn Thành Nam – Chủ nhiệm Khoa Các khoa học giáo dục (Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội) đã chỉ ra có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên như: Quá tải về các nhiệm vụ công việc, sự đánh giá thấp với các nhiệm vụ hoàn thành, không cân bằng được thời gian dành cho cuộc sống và công việc. Phải thực hiện những nhiệm vụ về giấy tờ không cần thiết, những yêu cầu không hợp lý từ các cấp quản lý.
Điều kiện làm việc còn hạn hẹp, trong bối cảnh đổi mới phương pháp giáo dục làm cho giáo viên phải tự “bơi” để đáp ứng yêu cầu mới của ngành Giáo dục.
Sự nhìn nhận về vị thế xã hội đối với ngành Giáo dục còn thấp. Thiếu sự đồng cảm, chia sẻ từ học sinh, phụ huynh và xã hội đối với giáo viên, nhất là giáo viên mầm non.
Đồng lương và thu nhập chưa thật tương xứng với công sức và áp lực công việc mà họ phải gánh chịu. Thực chất, lương của giáo viên mầm non thấp nhất so với giáo viên ở các cấp học khác, trong khi gánh nặng trách nhiệm lại cao.
Từ thực tế trên, việc Bộ GD&ĐT có đề xuất tăng phụ cấp cho giáo viên mầm non là rất cần thiết và trân quý. Qua đó, thể hiện sự quan tâm và động viên khích lệ kịp thời của Đảng và Chính phủ, Bộ GD&ĐT đối với đội ngũ giáo viên. Đồng thời, giúp nâng cao vị thế xã hội của giáo viên mầm non, giảm bớt khó khăn trong cuộc sống. Bên cạnh đó, cũng cần có những chính sách đối với việc xây dựng mức lương cơ bản cho giáo viên mầm non; chế độ học tập và nghỉ ngơi hợp lý, cũng như xây dựng văn hóa trong trường. Từ đó, tạo môi trường làm việc thực sự thân thiện.
Vì những lẽ đó, cá nhân tôi rất ủng hộ việc tăng phụ cấp cho đội ngũ giáo viên mầm non, nhất là với giáo viên vùng đặc biệt khó khăn.
Tờ trình đề nghị xây dựng Nghị định quy định chế độ phụ cấp ưu đãi nhà giáo của Bộ GD&ĐT nêu rõ: “Việc ban hành Nghị định quy định chế độ phụ cấp ưu đãi nhà giáo tạo hành lang pháp lý để địa phương có căn cứ triển khai thực hiện, bảo đảm quyền lợi, công bằng cho nhà giáo trong thời gian chưa thực hiện chính sách tiền lương mới. Đồng thời thể hiện rõ quan điểm “giáo dục là quốc sách hàng đầu” và sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước đối với đội ngũ các thầy cô giáo”.