Quy trình tuyển dụng, đánh giá, xếp loại, thôi việc… đối với nhà giáo tại cơ sở giáo dục công lập quá phức tạp, theo quy định của luật Viên chức và luật Lao động. Xét về tình hình hình thực tế phát triển kinh tế - xã hội hiện nay, có những quy định đã không còn phù hợp. Thay đổi phù hợp sẽ góp phần thúc đẩy phát triển, quyền và lợi ích hợp pháp của nhà giáo được bảo đảm tốt hơn.
Giờ lên lớp của học sinh khối THCS thị xã Đông Triều. |
Đó là những quy định về quyền và nghĩa vụ, trách nhiệm của nhà giáo được quy định tại Luật Giáo dục, nhưng phần lớn được cụ thể hóa bằng văn bản dưới luật. Những bất cập này tạo nên thiệt thòi không nhỏ cho các thầy cô giáo, và cho thấy cần sớm xây dựng Luật Nhà giáo. Không chỉ các thầy cô giáo mà đông đảo các bậc phụ huynh cũng mong những thiệt thòi này sớm được Luật hóa để khắc phục những thiệt thòi đó.
Luật hóa với những quy định về chuẩn nghề nghiệp nhà giáo, Quy định về các tiêu chuẩn khác đối với nhà giáo như chuẩn trình độ, lý lịch rõ ràng, phẩm chất đạo đức; Quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của nhà giáo; Quy định về quyền được mời giảng và dạy thêm của nhà giáo… chắc chắn là niềm động viên to lớn với đội ngũ các thầy cô giáo thêm yêu và gắn bó với sự nghiệp trồng người cao quý mà mình lựa chọn.
Ngày 07/7/2023, Chính phủ ban hành Nghị quyết 95/NQ-Cp theo đó sẽ xây dựng Luật Nhà Giáo với 5 chính sách quan trọng. Luật Nhà giáo gồm: Chính sách 1: Định danh nhà giáo; Chính sách 2: Tiêu chuẩn và chức danh nhà giáo; Chính sách 3: Tuyển dụng, sử dụng và chế độ làm việc của nhà giáo; Chính sách 4: Đào tạo, bồi dưỡng, đãi ngộ và tôn vinh nhà giáo; Chính sách 5: Quản lý nhà nước về nhà giáo.
Để thực hiện, Chính phủ giao Bộ GD&ĐT xây dựng Luật Nhà giáo, cần khắc phục các bất cập trong quản lý nhà nước về nhà giáo hiện nay để thiết kế các chính sách theo hướng phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho địa phương, có tiêu chuẩn, tiêu chí phù hợp với vai trò, vị trí việc làm của nhà giáo, có chính sách ưu đãi, khen thưởng, tôn vinh phù hợp.