Một năm sau ngập trong scandal, Balenciaga hiện đang ở đâu?

06/12/2023, 17:26
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo nhiều cách, buổi trình diễn ở Los Angeles của Demna đánh dấu sự trở lại của thương hiệu, nhưng phản ứng đối với cảm giác quen thuộc của nó lại bị chia rẽ.

Chỉ 13 tháng trước, tên tuổi của Balenciaga đã vướng vào bê bối do hai chiến dịch gây tranh cãi: một chiến dịch giới thiệu trẻ em với những chiếc túi gấu bông lấy cảm hứng từ BDSM (bạo dâm) và một chiến dịch khác bao gồm các tài liệu SCOTUS liên quan đến luật khiêu dâm trẻ em.

Mới cuối tuần trước, thương hiệu này đã hạ cánh xuống Los Angeles để tham dự buổi trình diễn mùa Thu 2024, nơi tính cách khơi dậy văn hóa của nhà mốt dường như đã trở lại hình thành với sự hợp tác với Erewhon gây ảnh hưởng, giày thể thao 3XL sủi bọt, sự xuất hiện trên sàn diễn Cardi B thu hút sự chú ý và hàng ghế đầu chật kín tất cả mọi người từ Nicole Kidman và Lil Wayne đến Lisa Rinna và Kim Kardashian.

Nhiều người có thể coi đây là sự hồi sinh của thương hiệu, mọi thứ trước đó chỉ là một ký ức tồi tệ. Tuy nhiên, về cốt lõi của tất cả, buổi trình diễn mùa Thu 2024 của Balenciaga không chỉ đánh dấu sự rời bỏ hình ảnh đáng quên của thương hiệu trong hai mùa trước mà còn là sự quay trở lại nơi từng tôn vinh chủ nghĩa Demna.

Một năm sau ngập trong scandal, Balenciaga hiện đang ở đâu? - 1

Sau những tranh cãi năm ngoái, Demna đã ngồi lại với Vogue và đưa lời hứa: “Tôi sẽ có cách tiếp cận chín chắn và nghiêm túc hơn đối với mọi thứ tôi phát hành dưới dạng ý tưởng hoặc hình ảnh. Tôi đã quyết định quay trở lại cội nguồn của mình trong thời trang cũng như cội nguồn của Balenciaga, đó là tạo ra những bộ quần áo chất lượng, chứ không phải tạo ra hình ảnh hay tiếng vang”.

Bất chấp những lời hứa của Demna, sản phẩm của anh ấy vẫn gây xôn xao dư luận. Chắc chắn, có những sự gợi nhớ rõ ràng về những ngày của Cristobal với những chiếc váy trắng bồng bềnh và phần lớn bảng màu của bộ sưu tập là trung tính, nhưng những dấu ấn trước đây của thương hiệu — những phụ kiện parodic, những đám đông đầy danh tiếng, những cặp kính gây ồn ào — đang áp đảo.

Một năm sau ngập trong scandal, Balenciaga hiện đang ở đâu? - 2

Báo chí theo dõi show diễn Thu 2024 của Balenciaga phần lớn đều phản hồi tích cực. GQ gọi đây là “Giấc mơ Mỹ lớn lao, tươi đẹp” và Harper's Bazaar cho biết đây là “bức thư tình gửi đến công chúa Hollywood, những người chơi chữ, ngôi sao nhạc pop và bất kỳ ai khác mà bạn muốn trở thành”. Những người nổi tiếng ủng hộ nhiệt liệt cho nhà thiết kế chỉ bằng cách xuất hiện tại show diễn; 2 Chainz đã chia sẻ hình ảnh của anh ấy và Lil Wayne ngồi ở hàng ghế đầu, và Nicole Kidman đã trở thành đại sứ cho thương hiệu ngay hôm đó. Kardashian, cũng là một đại sứ, người đã tuyên bố rằng cô ấy đang “đánh giá lại mối quan hệ của cô ấy với thương hiệu” vào thời điểm xảy ra vụ bê bối, đã mạnh dạn xuất hiện tại show diễn cùng với Kendall Jenner.

Điều đó không có nghĩa là mọi người đều đã bỏ qua cho các lỗi lầm trước đó của nhà mốt. Steve Salter, Tổng biên tập của LN-CC, gần đây đã chia sẻ một số suy nghĩ trung thực về màn trình diễn ở LA của Balenciaga: “Đối với tôi, buổi biểu diễn này là kết quả của áp lực tuyệt vọng của C-Suite từ Kering trong việc tái định vị Balenciaga như người kiếm tiền hay là bộ sưu tập chia tay của Demna. Hoặc, đó là cả hai”. Dù Kering có ép Demna để kiếm tiền bán hàng hay không, và ngay cả khi dự đoán của Salter về sự kết thúc kỷ nguyên Balenciaga của nhà thiết kế này là đúng thì thương hiệu này phần lớn đã vượt qua được danh tiếng ô uế của mình, ít nhất là từ góc độ của ngành.

Một năm sau ngập trong scandal, Balenciaga hiện đang ở đâu? - 3

Nhưng đừng quên lượng chú ý lớn mà vụ bê bối Balenciaga tạo ra trên mạng xã hội, đặc biệt là từ những người bên ngoài thế giới thời trang. Hashtag #CANCELBALENCIAGA, cho đến nay, đã có hơn 300 triệu lượt xem trên TikTok, tràn ngập video quay cảnh mọi người chặt túi Balenciaga của họ, đốt giày Speed ​​Trainers của hãng và xé áp phích biểu tượng khỏi tường của họ. Sự căm ghét trực tuyến đã đạt đến đỉnh cao mà thời trang chưa từng thấy trước đây, đến mức câu chuyện hoàn toàn bị thổi phồng quá mức trên Tucker Carlson Tonight của Fox News - một chương trình đã bị hủy bỏ, nổi tiếng với việc thúc đẩy các thuyết âm mưu lố bịch do QAnon tuyên truyền - lên án thương hiệu quảng cáo “quan hệ tình dục với trẻ em”.

Nhờ chiến dịch bôi nhọ kỳ quặc, trí nhớ của công chúng về chủ đề Balenciaga trở nên sắc nét hơn rất nhiều. Các bài đăng trên mạng xã hội liên quan đến buổi trình diễn Mùa thu 2024 của hãng chứa đầy bình luận từ “nghĩ rằng chúng tôi đã hủy thương hiệu này rồi” cho đến “không phải thương hiệu này đã bị hủy vì quảng cáo ấu dâm một cách công khai sao?” “Văn hóa hủy bỏ” xung quanh sự cố này là sản phẩm của sự độc hại của Internet. Và những bình luận trên các tài khoản do Balenciaga sở hữu ít gay gắt hơn nhiều, nhưng ai có thể nói rằng họ không theo dõi những tài khoản đó theo thời gian riêng của họ?

Một năm sau ngập trong scandal, Balenciaga hiện đang ở đâu? - 4

Demna, trước những tranh cãi, đã xây dựng một kế hoạch chi tiết mới để xây dựng bản sắc thương hiệu thời trang. Demna không chỉ thành thạo thủ thuật thu hút sự chú ý của ngành mà còn cả những người tiêu dùng đứng ngoài ngành. Ông đã biến thương hiệu này thành một trong những nhãn hiệu được thèm muốn nhất trên thị trường hiện đại và xứng đáng nhận được vương miện vì đã làm được điều đó. Ngày nay, những người bỏ lỡ những phong cách thời trang giàu trí tưởng tượng của nhà thiết kế đều mong muốn có thêm nhiều kiểu dáng như vậy. Người hâm mộ Balenciaga muốn Demna trở thành Demna.

Một năm sau ngập trong scandal, Balenciaga hiện đang ở đâu? - 5

Nếu Demna không hứa thay đổi cách tiếp cận thiết kế tại Balenciaga sau những tranh cãi, có lẽ việc anh trở lại trạng thái bình thường sẽ ít rõ ràng hơn. Việc anh ấy quay lại nét đặc trưng vốn có khá rõ ràng - và khá nhanh chóng - đã khiến một số người xem ngạc nhiên. Một mặt, nó đặt ra câu hỏi là liệu những lời xin lỗi được trình bày một cách thành thạo và chuyên nghiệp của anh ấy có chân thành như vẻ ngoài hay không; nhưng mặt khác dễ tha thứ hơn, người ta có thể lập luận rằng Demna đơn giản là không thể không là chính mình.

Không có gì phải bàn cãi về sự phục hồi vĩ đại của Balenciaga, nhưng cuối cùng mọi người đều quyết định trái tim của họ, - và thậm chí có thể cả trái tim của Demma, nằm ở đâu.

Một năm sau ngập trong scandal, Balenciaga hiện đang ở đâu? - 6
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một năm sau ngập trong scandal, Balenciaga hiện đang ở đâu?