Mức lương thực của sinh viên Thú y ra trường có phải 40 - 50 triệu/tháng?

Khánh Sơn, | 24/10/2023, 19:52
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một sinh viên ngành Thú y chia sẻ về mức lương mới ra trường dao động 40-50 triệu đồng/tháng khiến dư luận xôn xao và thắc mắc về tính chính xác của thông tin này.

Đầu tháng 10/2023, tân cử nhân Nguyễn Mạnh Long, ngành Thú y, Học viện Nông nghiệp Việt Nam từng chia sẻ mức lương của sinh viên Thú y sau khi ra trường dao động 40 - 50 triệu/tháng . Điều này nhanh chóng thu hút sự chú ý từ dư luận, nhưng cũng không ít người hoài nghi về số tiền lương này.

Nguyễn Ngọc San (25 tuổi, Phú Thọ), tốt nghiệp ngành Chăn nuôi thú y, Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho rằng, một sinh viên vừa ra trường nhận được mức lương 40 - 50 triệu đồng/tháng với ngành Thú y gần như không thể, dù làm bất kể chuyên ngành, vị trí nào.

San tốt nghiệp đại học năm 2021, San đang làm việc tại công ty chuyên cung cấp thuốc, giống thú y tại chi nhánh Vĩnh Phúc. Công việc chính của cậu là nhân viên thị trường, chuyên cung cấp các giống gà và thuốc thú y cho khách hàng.

Hai năm đi làm, mức lương hiện tại của San cao nhất 13 triệu đồng/tháng. "Hồi mới ra trường đi làm, mức lương của em chỉ 7 triệu đồng/tháng", cậu nói.

Mức lương thực của sinh viên Thú y ra trường có phải 40 - 50 triệu/tháng? - Ảnh 1.

Mức lương của sinh viên Thú y ra trường có phải 40 - 50 triệu/tháng? (Ảnh minh hoạ)

Theo San, để đạt được mức lương cao trên 40 triệu đồng/tháng, đòi hỏi nhân viên phải có ít nhất 6 - 7 năm kinh nghiệm trở lên trong lĩnh vực đang theo. Ví dụ với nhân viên chuyên cung cấp con giống, ngoài việc mở rộng mạng lưới khách hàng, cần có nhiều cộng tác viên, điều phối công việc đảm bảo doanh thu hàng tháng đưa về công ty từ 300 - 500 triệu đồng thì mới có mức lương cao như vậy.

Khi nghe thông tin lương sinh viên học thú y ra trường 40 - 50 triệu/tháng, Nguyễn Long (sinh năm 1995) ngỡ ngàng. Năm 2017, Long tốt nghiệp ngành Bác sĩ Thú y, Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Cậu xin vào làm việc tại một công ty chuyên dịch vụ thú y ở Hà Nội với nhiệm vụ chính là chăm sóc khách hàng, tư vấn, bán hàng các loại thuốc liên quan tới thú cưng.

Khi mới ra trường lương cao nhất của cậu cũng chỉ được khoảng hơn 7 triệu/tháng. Đến nay, sau gần 7 trường, nam thanh niên này cũng chưa từng nghe đến mức lương cao như vậy, cả bạn bè trong lớp đại học cũng không có.

"Học thú y ra trường khá vất vả và lương không được cao nên em khá nản, nhiều lúc không muốn đi làm", Long nói.

Anh Trình Tuấn Anh (30 tuổi), Phó giám đốc kinh doanh tại một doanh nghiệp tư nhân chuyên phân phối thức ăn chăn nuôi, con giống, thuốc thú y cho 6 tỉnh phía Bắc thẳng thắn: "Công việc ngành Thú y rất vất vả, lương không hề cao như những gì trên một số bạn trẻ hiện nay chia sẻ. Muốn mức lương như vậy phải là người có kinh nghiệm lâu năm, trình độ cao về chuyên môn. Ngoài ra, để có mức lương như vậy phải đảm nhiệm các chức vụ cao tại nơi công tác" .

Với hơn 8 kinh nghiệm trong nghề, lăn lộn đủ các tỉnh thành để bán hàng, hiện Tuấn Anh mới được bổ nhiệm lên chức Phó giám đốc kinh doanh mức lương hơn 20 triệu/tháng.

PGS.TS Lê Quang Thông, Trưởng khoa Chăn nuôi thú y, trường Đại học Nông Lâm TP.HCM khẳng định, sinh viên ngành thú y mới tốt nghiệp, mức lương khởi điểm chỉ dao động 10-15 triệu đồng/tháng, không có chuyện 40-50 triệu đồng/tháng.

Hiện nay trên toàn quốc khoảng hơn 20 trường đại học đào tạo ngành thú y. Mỗi năm chỉ tiêu tuyển sinh ngành thú y dao động từ 2.500 - 3.000 sinh viên.

Tại phía nam, ngoài trường Đại học Nông Lâm TP.HCM còn có các trường Đại học Cần Thơ, Trà Vinh, Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, An Giang, Tây Đô, Công nghệ TP.HCM, phân hiệu Đại học Lâm nghiệp tại Đồng Nai... đào tạo ngành này.

Do nhu cầu thực tế rất cao, nên gần như toàn bộ bác sĩ thú y và kỹ sư chăn nuôi có việc làm ngay từ khi chưa tốt nghiệp. Ông Thông cho rằng, tổng số sinh viên tốt nghiệp từ gần 30 trường đại học có đào tạo ngành chăn nuôi và thú y của cả nước hiện nay không đáp ứng được nhu cầu của hơn 1.000 doanh nghiệp, công ty, phòng khám thú y, bệnh viện thú y và các đơn vị khác có hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi thú y.

Bài liên quan
Sinh viên chế tạo robot chơi piano
Nhóm sinh viên Trường Đại học Kinh tế TPHCM chế tạo robot có thể chơi hàng trăm bản nhạc khác nhau một cách thuần thục với đàn piano.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mức lương thực của sinh viên Thú y ra trường có phải 40 - 50 triệu/tháng?