Giáo dục quốc phòng

Mỹ nói điều làm ‘buồn lòng’ Ukraine

Đăng Minh (Theo TASS) 25/08/2024 17:39

GDTĐ - Mỹ khẳng định không có kế hoạch viện trợ máy bay chiến đấu F-16, bất chấp lời kêu gọi khẩn thiết từ Ukraine.

Thông tin trên được hãng tin TASS dẫn lời Bộ trưởng Không quân Mỹ Frank Kendall ngày 24/8.

"Lầu Năm Góc không có kế hoạch chuyển máy bay chiến đấu F-16 của mình cho Ukraine trong tương lai gần", tướng Kendall cho biết trong cuộc phỏng vấn với báo Helsingin Sanomat của Phần Lan.

Dù nhấn mạnh phía Mỹ hiện chưa có kế hoạch viện trợ F-16 cho Kiev nhưng tướng Mỹ vẫn lưu ý “ý tưởng như vậy (viện trợ) sẽ không bị loại trừ”.

f-16.jpeg
Mỹ chưa có kế hoạch viện trợ máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine.

Xung đột Kiev – Moscow kéo dài từ cuối tháng 2/2022 và cho tới nay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhật, thậm chí còn căng thẳng hơn sau khi Ukraine bất ngờ tấn công xuyên biên giới vào khu vực Kursk của Nga hôm 6/8.

Tướng Kendall nói rằng nhu cầu của Ukraine trong thời gian tới sẽ được đáp ứng bởi sự hỗ trợ từ các nước NATO như Hà Lan và Đan Mạch.

“Mỹ hiện đang tham gia hỗ trợ cùng với các đối tác của mình đào tạo phi công cho Ukraine và cam kết: Sẽ có tiến bộ đáng kể trong việc đào tạo vào năm tới" – Bộ trưởng Không quân Mỹ nói thêm.

Tuyên bố của quan chức Lầu Năm Góc diễn ra trong bối cảnh đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov trước đó nói rằng "Washington đang chọc giận Moscow" khi có kế hoạch dỡ bỏ ngay lập tức mọi hạn chế việc sử dụng vũ khí Mỹ đối với Ukraine.

Đại sứ Antonov còn nghi ngờ tuyên bố của Mỹ liên quan tới việc cấm Kiev sử dụng vũ khí tầm xa do Washington cung cấp để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga “không đáng tin cậy”.

Đại sứ Nga cũng bác bỏ tuyên bố của Mỹ rằng Washington không biết gì về kế hoạch Ukraine khi tấn công khu vực Kursk.

Bài liên quan
F-16 sẽ như 'hổ mọc thêm cánh' tại Ukraine khi được trang bị tên lửa không đối không của Mỹ
Được trang bị các tên lửa AIM-120 và AIM-9X, tiêm kích F-16 có thể được Ukraine sử dụng để chiến đấu không đối không chống lại các máy bay chiến đấu của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ nói điều làm ‘buồn lòng’ Ukraine