Nam sinh chuyên Lý giành học bổng toàn phần ngành “Điện” của VinUni và Đại học Mỹ

20/07/2023, 14:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau thời gian cân nhắc kỹ lưỡng, Tuấn Mạnh đã quyết định ghi danh vào trường Đại học VinUni thay vì lựa chọn sang Mỹ du học với cơ hội học bổng lên tới hơn 7 tỷ đồng.

Vừa qua, Dương Tuấn Mạnh, học sinh lớp 12 chuyên Lý, trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội đã xuất sắc giành được suất học bổng toàn phần trị giá 100% tương đương với 3,2 tỷ đồng/ 4 năm để theo học Cử nhân ngành Kỹ thuật điện (Electrical Engineering) tại ngôi trường đại học tinh hoa - Vin University.

Nam sinh chuyên Lý giành học bổng toàn phần ngành “Điện” của VinUni và Đại học Mỹ - 1

Dương Tuấn Mạnh, học sinh lớp 12 chuyên Lý, trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội

Trong đó, để nói về yếu tố giúp Tuấn Mạnh thành công ghi danh vào ngôi trường mơ ước thì không thể không nhắc đến bộ hồ sơ với hàng loạt thành tích ấn tượng, bao gồm: Học bổng toàn phần chương trình trao đổi học thuật UNVIE Youth Space Exchanges do Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ tài trợ; Cơ hội tham dự cuộc gặp mặt với 2 chuyên gia trong chương trình ARTEMIS do NASA tổ chức, cùng nhiều giải thưởng, huy chương trong các cuộc thi về khoa học kỹ thuật khác… Mặc dù vậy, “chi tiết” nổi bật hơn cả giúp Tuấn Mạnh thực sự chinh phục được Hội đồng tuyển sinh VinUni lại xuất phát từ câu chuyện theo đuổi đam mê và khả năng sáng tạo mạnh mẽ của em.

Ngoài tấm vé trúng tuyển vào VinUniversity, Tuấn Mạnh cũng xuất sắc chinh phục được suất học bổng và hỗ trợ tài chính lên tới 7,1 tỷ đồng từ Trinity College (#39 LAC).

Cơ duyên với ngành điện và hành trình xây dựng hồ sơ ấn tượng

Khác với những bạn học sinh khác gặp nhiều khó khăn khi tìm kiếm đam mê và định hướng tương lai của mình, Tuấn Mạnh đã nắm chắc mục tiêu theo đuổi những ngành nghề liên quan đến kỹ thuật khi em bắt đầu hành trình xây dựng hồ sơ. Vốn dĩ, niềm đam mê đối với khoa học và kỹ thuật trong em đã được nuôi dưỡng từ thời tấm bé bởi sự tò mò khi quan sát công việc của cha và nguồn động lực được thôi thúc không ngừng từ những lời khuyên của mẹ.

Trên cuộc hành trình đi đến quyết định cuối cùng theo đuổi ngành Điện, Tuấn Mạnh nhận được cơ hội được giao lưu, học hỏi với thành viên thuộc CLB STEM của trường Đại học Alabama khi xuất sắc giành học bổng toàn phần chương trình trao đổi học thuật chủ đề “Khoa học không gian” tại Mỹ vào năm 2022 - Đây cũng là cơ duyên giúp em mở mang vốn hiểu biết về “ngành” thậm chí đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác bởi những ý tưởng đột phá về khoa học kỹ thuật mà họ đang ấp ủ. Chính vì vậy, khi quay trở lại Việt Nam, nam sinh đã tự nhủ với bản thân: “Điện, chắc chắn là điện và sẽ không là một ngành nào khác”.

Nam sinh chuyên Lý giành học bổng toàn phần ngành “Điện” của VinUni và Đại học Mỹ - 2

Dương Tuấn Mạnh hoạt động tại Mỹ cùng bạn bè quốc tế

Để hoàn thiện bộ hồ sơ ngành Kỹ thuật Điện, Tuấn Mạnh chủ động tìm kiếm và lựa chọn hoạt động ngoại khóa “có một không hai” làm nổi bật màu sắc cá nhân khác biệt. Trong khi đó, những buổi nói chuyện với anh chị mentor và thầy cô hướng dẫn cũng giúp Mạnh nhìn rõ hơn về lộ trình sắp tới. Đặc biệt phải kể đến một thành tựu đáng chú ý được đóng “dấu bản quyền” của cậu học sinh lớp 11 Dương Tuấn Mạnh với phát minh “Thiết bị cảnh báo điểm mù”. Thiết bị này là một sản phẩm hỗ trợ, giúp người tham gia giao thông phát hiện được chuyển động từ các khoảng cách xa hơn và phát tín hiệu đèn, từ đó giảm thiểu các sự cố tai nạn.

Từ những trải nghiệm đến quyết định lựa chọn VinUniversity

Bài luận cá nhân của Mạnh ứng tuyển vào ngành Kỹ thuật Điện của VinUniversity không “văn thơ” như với các ngành khác thay vào đó cậu học sinh tập trung nhiều hơn vào sản phẩm và những trải nghiệm cá nhân. Đặc biệt, thói quen ghi chép nhật ký cũng giúp cho các ý trong bài luận của em thêm phần gắn kết và dễ dàng tiếp cận đến người đọc. “Em viết một bài luận dựa trên chính sản phẩm nghiên cứu Thiết bị cảnh báo điểm mù và quá trình em đưa sản phẩm ấy tới cộng đồng. Để hoàn thiện bài luận một cách chỉn chu hơn các thầy cô chữa luận tại American Study đã hỗ trợ em rất nhiệt tình”, Mạnh chia sẻ.

Nam sinh chuyên Lý giành học bổng toàn phần ngành “Điện” của VinUni và Đại học Mỹ - 3

Tuấn Mạnh đưa những trải nghiệm của mình vào bài luận cá nhân

Tại thời điểm bắt đầu làm hồ sơ Mạnh có mục tiêu tìm kiếm học bổng du học tại Xứ Cờ Hoa, tuy nhiên khi đứng trước ngã rẽ lựa chọn giữa việc lên đường đến Mỹ hay ở lại Việt Nam, Mạnh vẫn quyết định đi theo con đường “du học trong nước” khi lựa chọn VinUniversity để gắn bó theo đuổi ước mơ với ngành Kỹ Thuật Điện. Chia sẻ về lý do quyết tâm theo học tại trường quốc tế tại Việt Nam, Mạnh tâm sự: “Tìm hiểu về ngành Kỹ thuật điện, em thấy ở nước ngoài có những khác biệt về cách tiếp cận môn học. Người Việt Nam không ngại khó vì đặc thù của ngành là vất vả, nên em tin đây sẽ là môi trường phù hợp.”

“Bên cạnh đó, ở VinUni còn có chương trình 3+2 mà em thấy rất phù hợp với mình khi vừa có thời gian trau dồi trong nước vừa có thời gian đi du học để khám phá bản thân. Hai năm cuối là khoảng thời gian khi em đủ trưởng thành để bước đi trên con đường phía trước” – Mạnh chia sẻ về sự lựa chọn của mình.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nam sinh chuyên Lý giành học bổng toàn phần ngành “Điện” của VinUni và Đại học Mỹ