Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng dạy giáo dục quốc phòng an ninh

03/07/2023, 16:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 3/7, Bộ GD&ĐT tổ chức khai mạc lớp tập huấn cán bộ, giáo viên, giảng viên dạy môn Giáo dục quốc phòng an ninh trong các cơ sở giáo dục.

Phát biểu khai mạc lớp tập huấn, Thiếu tướng Trần Ngọc Thanh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục quốc phòng và an ninh (Bộ GD&ĐT) - cho biết: GDQPAN cho học sinh, sinh viên luôn có vai trò quan trọng trong đường lối cách mạng của Đảng và sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong những năm qua, nhiệm vụ GDQPAN đã đi vào nền nếp, đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Học sinh, sinh viên đã được trang bị tốt về tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, những kĩ năng quân sự cần thiết, có ý thức, trách nhiệm, tự giác thực hiện nhiệm vụ quốc phòng an ninh, bảo vệ Tổ quốc.

Tuy nhiên, công tác này vẫn còn gặp một số tồn tại, bất cập như: Chất lượng đội ngũ giáo viên, giảng viên chưa đồng đều, nhiều giáo viên chưa đạt chuẩn theo quy định, giáo trình môn học GDQPAN cho sinh viên chậm được ban hành, cơ sở vật chất, vũ khí trang thiết bị dạy học còn thiếu, chưa đồng bộ.

Do đó, Bộ GD&ĐT đã ban hành kế hoạch tập huấn cán bộ giáo viên, giảng viên giảng dạy môn học GDQPAN các cơ sở GD-ĐT, các trường cao đẳng sư phạm, cơ sở giáo dục đại học tự chủ, Trung tâm GDQPAN năm 2023.

Lớp tập huấn diễn ra trong 3 ngày, từ 3-5/7/2023 với sự tham dự của 313 cán bộ giáo viên giảng viên GDQPAN đại diện cho 32 cơ sở giáo dục, 3 trường THPT thuộc Bộ, 20 Trung tâm GDQPAN, 26 cơ sở giáo dục đại học các tỉnh phía Bắc từ Thừa Thiên - Huế trở ra.

Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng dạy giáo dục quốc phòng an ninh ảnh 1

Thiếu tướng Trần Ngọc Thanh phát biểu chỉ đạo tập huấn.

Dự kiến, từ ngày 11 đến 14/7, Bộ Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục tổ chức lớp tập huấn giảng dạy môn GDQPAN đối với các cơ sở giáo dục phía Nam.

Các lớp tập huấn nhằm thống nhất, cập nhật, bổ sung nội dung mới về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên dạy học môn GDQPAN về nội dung, tổ chức, phương pháp giảng dạy, trao đổi kinh nghiệm dạy học.

Nhấn mạnh tầm quan trọng và cần thiết của lớp tập huấn, ông Trần Ngọc Thanh đề nghị các đồng chí báo cáo viên phát huy tinh thần trách nhiệm, báo cáo tốt các nội dung theo chuyên đề được phân công.

Các học viên tham gia tập huấn cần chấp hành nghiêm các quy định, lĩnh hội đầy đủ nội dung, chương trình, phương pháp giảng dạy môn học, để sau khi về đơn vị sẽ tổ chức tập huấn lại cho các đồng chí giáo viên, giảng viên đơn vị mình.

Ông Trần Ngọc Thanh cũng đề nghị Ban tổ chức làm tốt công tác chuẩn bị, duy trì nghiêm túc, chặt chẽ các quy định của lớp học, đặc biệt chú trọng đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và vũ khí, trang bị trong bài học kiểm tra bắn đạn thật.

Trong chương trình tập huấn, các học viên sẽ được tiếp cận, tìm hiểu một số chuyên đề cơ bản, như: Những vấn đề cơ bản về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; phòng, chống một số loại tội phạm và vi phạm pháp luật trong học sinh, sinh viên; tổ chức phương pháp thực hành huấn luyện bài điều lệnh đội ngũ tiểu đội (phần từng người không có súng); tổ chức, phương pháp thực hành huấn luyện kỹ thuật cấp cứu chuyển thương; hướng dẫn, thống nhất một số nội dung của sách giáo khoa GDQPAN lớp 11.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng dạy giáo dục quốc phòng an ninh