Nâng cao kỹ năng tự học trong đào tạo từ xa

VPVB | 24/11/2022, 11:58
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đào tạo từ xa góp phần thúc đẩy năng lực tự học, phát huy tối đa các thế mạnh và sự làm chủ của người học.

Giúp người học chủ động lĩnh hội kiến thức

Đặc điểm đặc trưng nhất trong đào tạo từ xa chính là đề cao và thúc đẩy năng lực tự học của người học trên thực tế đây chính là hình thức học tập được coi là tối ưu vì nó phát huy tất cả các thế mạnh, sự sáng tạo của người học. Giúp người học lĩnh hội kiến thức một cách chủ động và sáng tạo nhất với mô hình 40% trên lớp và 60% tự học, người học cần hết sức chủ động nghiên cứu các nội dung môn học lĩnh hội kiến thức qua đề cương môn học giáo trình tài liệu tham khảo được cung cấp và các tài liệu liên quan ở các nguồn học liệu khác nhau.

Hiện nay, Trung tâm Đào tạo từ xa Đại học Thái Nguyên đang triển khai đào tạo theo hai phương thức. Đối với chương trình Elearning, học liệu là nguồn học tập quan trọng nhất đối với tất cả học viên nội dung, bao gồm đề cương bài giảng, bài giảng video, bài giảng Powerpoint, ngân hàng câu hỏi và những tài liệu học tập liên quan khác…Người học chủ yếu dựa vào học liệu để nghiên cứu, lĩnh hội kiến thức và hoàn thành kế hoạch môn học. Do vậy thiết kế học liệu chính xác khoa học trong các bài giảng và đảm bảo tính khách quan trong ngân hàng câu hỏi là chất liệu quan trọng trong việc hỗ trợ khả năng tự học của học viên.

Bộ phận xây dựng học liệu cần bổ sung những tài liệu học tập phụ trợ đi kèm với từng môn học để chế độ có thể tải về đối với toàn bộ học liệu của học phần. Bằng cách này người học có thể dễ dàng tải tài liệu môn học cho mọi nơi, trong cả điều kiện không có mạng internet. Ngoài ra, thường xuyên rà soát chỉnh sửa bộ lọc đáp ứng yêu cầu của người học là việc làm cần thiết hỗ trợ cho việc tự học của học viên và nâng cao chất lượng của các khóa học.

Còn đối với chương trình đào tạo truyền thống, ảnh học liệu của môn học được coi là giáo trình giảng dạy, bài giảng PowerPoint của giảng viên là những tài liệu tham khảo được cung cấp với đặc thù của hình thức học thời gian giảng viên lên lớp được rút ngắn hơn so với các hình thức đào tạo khác. Do vậy việc học viên nhận được đầy đủ bộ tài liệu liên quan đến môn học trước khi lên lớp là rất cần thiết, học viên có thể nghiên cứu môn học trước khi làm việc với giảng viên, qua đó nắm bắt được khái quát về kiến thức môn học để có thể đưa ra những câu hỏi hoặc thảo luận với giảng viên trong quá trình dạy và học.

Góp phần thay đổi tư duy nhận thức và thói quen

Nâng cao kỹ năng tự học trong đào tạo từ xa ảnh 1

Đào tạo từ xa góp phần thay đổi nhận thức và thói quen của người học.

Từ tầm quan trọng của việc tự học tự nghiên cứu trong đào tạo từ xa để thành công trước tiên người học cần hiểu rõ đặc thù của hình thức đào tạo thông qua việc hiểu được đặc thù của mô hình đào tạo người học để có những điều chỉnh thay đổi về nhận thức và thói quen trong học tập.

Do đó, người học cần có một kế hoạch học tập rõ ràng, ngay từ đầu khóa vạch ra kế hoạch giúp người học đi đúng hướng được định hướng được mục tiêu học tập và sắp xếp quản lý thời gian hợp lý trong suốt khóa học, có kế hoạch học tập theo từng giai đoạn, ví dụ như kế hoạch cho kỳ học và kế hoạch cho cả khóa học.

Khi đã có kế hoạch học tập người học sẽ biết được mục tiêu ngắn và dài hạn của bản thân từ đó tập trung và nỗ lực để đạt được từ mục tiêu cho mỗi giai đoạn góp phần thành công cho mục tiêu của toàn khóa. Bên cạnh đó, người học cần thay đổi thói quen học tập của bản thân trước khóa học thay vì chờ giảng viên hướng dẫn bài học hãy là người chủ động tìm hiểu và nghiên cứu về môn học để có được cái nhìn tổng quan về học phần và ghi chú lại những khó khăn thắc mắc về kiến thức để có thể trao đổi với giảng viên trong những giờ học trực tiếp.

Học viên cần giữ một tâm thế chủ động trong những bài giảng trực tiếp của giảng viên, từ đó giờ học sẽ là thời trao đổi thảo luận giữa hai chiều học viên và giảng viên, qua đó phát huy phương pháp học tập tích cực, tìm tòi và phát hiện các vấn đề, tự tìm ra câu trả lời cho những lĩnh vực kiến thức quan tâm khi gặp khó khăn thì chủ động đưa ra câu hỏi trao đổi với bạn học hoặc giảng viên môn học.

Quan trọng hơn, khi kết thúc môn học, người học cần tiếp tục trau dồi kiến thức dựa trên nguồn học liệu và sự định hướng của giảng viên. Như vậy, người học mới có thể hoàn toàn nắm vững về nội dung của môn học, làm chủ được phạm trù kiến thức.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng cao kỹ năng tự học trong đào tạo từ xa