Nâng cao năng lực chuyên môn và lòng yêu nghề nhân viên thư viện trường học

29/09/2023, 14:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phòng GD&ĐT Thoại Sơn (An Giang) tổ chức Hội thi nhân viên thư viện giỏi dành cho nhân viên thư viện các trường Tiểu học và THCS trong huyện.

Sáng 29/9, Phòng GD&ĐT Thoại Sơn (An Giang) khai mạc Hội thi nhân viên thư viện giỏi cấp huyện nhằm nâng cao năng lực chuyên môn và lòng yêu ngành yêu nghề nhân viên thư viện trường học.

Thư viện trường học góp phần nâng cao chất lượng dạy học

Phát biểu khai mạc Hội thi, ông Trần Tấn Phước – Phó trưởng Phòng GD&ĐT Thoại Sơn khẳng định: Thư viện trường học là một bộ phận cơ sở vật chất trọng yếu, là trung tâm sinh hoạt văn hóa và khoa học của nhà trường. Thư viện góp phần nâng cao chất lượng dạy học, bồi dưỡng kiến thức cơ bản về khoa học và xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu cho học sinh, tạo cơ sở từng bước thay đổi phương pháp dạy và học. Đồng thời, thư viện còn tham gia tích cực vào việc bồi dưỡng tư tưởng chính trị, xây dựng nếp sống văn hóa mới cho các thành viên trong nhà trường.

Ông Trần Tấn Phước - Phó trưởng Phòng GD&ĐT Thoại Sơn (An Giang) phát biểu khai mạc Hội thi. ảnh 1
Ông Trần Tấn Phước - Phó trưởng Phòng GD&ĐT Thoại Sơn (An Giang) phát biểu khai mạc Hội thi.

Ngoài ra, Thư viện trường học còn có nhiệm vụ thiết lập bộ sưu tập sách giáo khoa, tài liệu tham khảo, các dụng cụ nghe nhìn và tất cả các tài liệu khác cần thiết cho giáo dục. Bên cạnh đó, Thư viện trường học còn có nhiệm vụ hướng dẫn học sinh sử dụng thư viện hiệu quả và khuyến khích việc đọc sách, dạy cho học sinh cách định vị thông tin và khuyến khích việc học tập, nghiên cứu một cách độc lập, phát triển kiến thức thông tin cho học sinh.

Nâng cao năng lực chuyên môn, bồi dưỡng lòng yêu nghề

Theo lãnh đạo Phòng GD&ĐT Thoại Sơn, Hội thi là một trong những căn cứ để đánh giá thực trạng nhân viên thư viện trường học. Từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục, đổi mới công tác quản lý thư viện trường học.

Thí sinh thể hiện phần dự thi. ảnh 2

Thí sinh thể hiện phần dự thi.

Hội thi là dịp để nhân viên thư viện trường học được thể hiện năng lực chuyên môn, được giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ công tác. Qua đó biểu dương những hoạt động sáng tạo có giá trị thực tiễn của nhân viên thư viện trường học.

Tham dự hội thi, thí sinh trả lời 30 câu hỏi trắc nghiệm trong các văn bản quy phạm phát luật của Đảng và Nhà nước, của Bộ GD&ĐT về công tác thư viện trường học và các văn bản liên quan về phát triển văn hóa đọc trong nhà trường; những hiểu biết chung về chức năng, nhiệm vụ, kỹ thuật và nghiệp vụ thư viện trường học.

Trao khen thưởng cho các thí sinh đạt giải tại Hội thi. ảnh 3

Trao khen thưởng cho các thí sinh đạt giải tại Hội thi.

Cùng đó, các thí sinh thực hành giới thiệu sách và trả lời câu hỏi ứng xử tình huống trong công tác thư viện trường học qua các hình thức tiểu phẩm, tiết mục văn nghệ và năng khiếu cá nhân… minh họa sinh động cho phần thi.

Hội thi còn giúp cho các cán bộ quản lý và nhân viên thư viện đánh giá chất lượng hoạt động Thư viện tại đơn vị công tác; phát huy vai trò của thư viện trường học; tuyên truyền, giới thiệu những tác phẩm có giá trị phục vụ giảng dạy, học tập và giáo dục toàn diện; tạo điều kiện để toàn xã hội quan tâm, đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống thư viện trường học.

Bài liên quan
Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng tỉnh An Giang đưa 3 vụ việc vào diện theo dõi
Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh An Giang thống nhất đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo xử lý đối với 3 vụ việc sai phạm tài chính, đầu tư xảy ra tại các đơn vị: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh, Ban Dân tộc tỉnh, Dự án xây dựng Nhà hát tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng cao năng lực chuyên môn và lòng yêu nghề nhân viên thư viện trường học