Cùng với đó là những kĩ năng thực hiện nghiên cứu đề tài, dự án hoặc sáng kiến kinh nghiệm; truyền đạt những kiến thức và hiểu biết mới trong lĩnh vực giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng.
Khóa Tập huấn, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cốt cán mầm non có nhiều hoạt động bổ ích và thiết thực. |
Tuy nhiên, theo TS Hồ Lam Hồng, hiện nay các đề tài, dự án nghiên cứu thường có nguồn kinh phí hạn hẹp nên khó lôi cuốn nguồn lực từ người học cùng tham gia nghiên cứu học thuật; nhất là sự tham gia của nghiên cứu sinh, học viên cao học hoặc sinh viên nghiên cứu khoa học.
“Hiện, các trường sư phạm cũng có nhiều hội thảo, sinh hoạt học thuật, với sự tham gia hoặc tham dự của sinh viên, học viên sau đại học. Đây là bước khởi đầu nhằm thu hút nguồn lực vào hoạt động nghiên cứu khoa học cùng giảng viên sư phạm” - TS Hồ Lam Hồng nhìn nhận.
Nhấn mạnh, kể từ khi có Đề án 33, cán bộ quản lý, giảng viên chuyên ngành giáo dục mầm non thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn của chuyên gia trong và ngoài nước; TS Đặng Lan Phương - Phó trưởng Khoa Sư phạm, Trường ĐH Thủ đô Hà Nội – khẳng định, thông qua các chuyên đề, xu thế giáo giáo dục mầm non hiện đại đã giúp giảng viên được nâng cao năng lực chuyên môn và các kĩ năng sư phạm. Đồng thời, có cơ hội trao đổi, học tập kinh nghiệm với đồng nghiệp trong nước và quốc tế.
Các báo cáo viên luôn nhiệt tình, "truyền lửa" nhiệt huyết, yêu nghề cho học viên. |
Cũng theo TS Đặng Lan Phương, thông qua những hoạt động của Đề án 33, năng lực chuyên môn, nghiên cứu khoa học của giảng viên được nâng cao. Điều đó tác động tích cực đến chất lượng thực hiện chương trình đào tạo thông qua việc đổi mới, cải tiến phương pháp, hình thức giảng dạy, nghiên cứu khoa học của giảng viên và sinh viên.
TS Hồ Lam Hồng nhìn nhận, có những vấn đề của thực tiễn cần nghiên cứu; song chưa có sự “chào mời” hay liên kết giữa cơ sở giáo dục mầm non với các nhà khoa học và giảng viên sư phạm cùng nghiên cứu, giải quyết vấn đề mà thực tế đặt ra.