Nâng cao năng lực thực hiện dự án đối tác công tư tại ĐHQGHN

Hà An | 21/04/2023, 10:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đây là Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực thực hiện dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) được Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức.

Gần 70 cán bộ, lãnh đạo ĐHQGHN, đại diện lãnh đạo ĐHQG TPHCM, doanh nghiệp, nhà đầu tư của ĐHQGHN trực tiếp tham gia dự án. Hội nghị tập huấn được hỗ trợ chuyên môn của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) theo cam kết tại Biên bản ghi nhớ giữa hai bên được ký kết ngày 8/3/2023.

Tại Hội nghị tập huấn, các chuyên gia đến từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư ADB chia sẻ những kiến thức tổng quan và nâng cao về thực hiện dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư cũng như kinh nghiệm thực tiễn của các dự án trong và ngoài nước để các cán bộ ĐHQGHN có cái nhìn tổng quan và cụ thể về việc thực hiện dự án PPP tại ĐHQGHN.

Bà Vũ Quỳnh Lê, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã giới thiệu các kiến thức cơ bản, bức tranh tổng quan quy định pháp luật hiện hành về PPP. Bà cũng đưa ra các hình thức khác dễ nhầm lẫn với PPP như hình thức liên doanh, liên kết hay hợp đồng hợp tác kinh doanh. Đồng thời, bà cũng đưa ra một số hình thức áp dụng với từng trường hợp hợp tác giữa nhà nước và tư nhân.

Nâng cao năng lực thực hiện dự án đối tác công tư tại ĐHQGHN ảnh 1

Cấp chứng chỉ cho các học viên tham gia khóa tập huấn.

Bà Helen Steward - chuyên gia chính về PPP, Văn phòng đối tác công tư và bà Lương Thị Thanh Ngân – cán bộ phụ trách khu vực tư nhân, phụ trách PPP của ADB đã có những chia sẻ các kiến thức kiến thức cơ bản về PPP, đồng thời so sánh cách tiếp cận đối với PPP trên thế giới và Việt Nam. Bà Helen Steward cũng đưa ra các ví dụ cụ thể về dự án PPP mà bà đã tham gia như Ký túc xá sinh viên Wollongong PPP, Trung tâm thể thao Singapore, Bệnh viện Kayseri, …

Chuyên gia ADB chia các giai đoạn chính của dự án PPP thành 3 giai đoạn (giai đoạn đầu – giai đoạn giữa – giai đoạn cuối) tương ứng với sự hỗ trợ của ADB với ĐHQGHN ở từng giai đoạn. Các chuyên gia ADB nhấn mạnh yêu cầu phải mô tả một cách rõ ràng kết quả đầu ra của dự án, đồng thời, tính ổn định, hiệu quả của dự án phụ thuộc vào phương án tài chính, sự đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật. Ở giai đoạn cuối, ADB hỗ trợ cung cấp tài chính cho nhà đầu tư và theo dõi hoạt động dự án.

Hội nghị được tập huấn dưới sự hỗ trợ của chuyên gia Việt Nam và chuyên gia ADB, các học viên tham gia khóa học cho biết: Đây là cơ hội tuyệt vời để những người làm chuyên môn PPP có cái nhìn tổng quan hơn. Chỉ sau thời gian ngắn nhưng các học viên đã tiếp thu lượng kiến thức cơ bản về PPP. Được chia sẻ, thảo luận nhiều vấn đề vướng mắc, khó khăn liên quan tới PPP. Học viên được các chuyên gia ADB, chuyên gia Bộ Kế hoạch và Đầu tư giải đáp và đưa ra nhiều giải pháp hữu ích, sát với thực tế triển khai công việc này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng cao năng lực thực hiện dự án đối tác công tư tại ĐHQGHN