Theo TS Lương Việt Thái, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam: Trong thế giới toàn cầu hóa với nhiều thách thức, cùng sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thì vấn đề giáo dục công dân là mối quan tâm của nhiều nước trên thế giới. Các tiêu chí, chỉ số về công dân toàn cầu trong trường phổ thông Việt Nam đã được nghiên cứu, đề xuất, với nhiều nội dung liên quan đến yếu tố toàn cầu và trải nghiệm khám phá. Khi hoạt động giáo dục và một số môn học được chú trọng số hóa càng đòi hỏi giáo viên, nhà trường nhanh chóng thích nghi, nhập cuộc.
Cùng đề cập đến tổ chức dạy học trực tuyến, đánh giá kĩ năng chuyển đổi số trong các trường tiểu học Việt Nam, ThS Nguyễn Hồng Liên, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam khẳng định, đã có sự vào cuộc nhanh chóng song cần tính đến hiệu quả nhiều hơn. Bởi theo quan điểm của ThS Liên, số hóa trong dạy và học không chỉ là làm quen máy tính bảng hay học tập qua trình chiếu… mà cần có chiến lược cụ thể từ Bộ GD&ĐT, nâng cao năng lực giáo viên, tăng cường sự phối hợp với cộng đồng.
Từ thực tế hoạt động, TS Thạch Lan Anh, Trường TH, THCS & THPT Thực nghiệm Khoa học giáo dục cũng cho rằng, kỹ năng chuyển đổi số cho học sinh tiểu học cần đặc biệt quan tâm. Ở lứa tuổi và bậc học này, kiến thức hoàn toàn mới, học sinh làm quen với ứng dụng số vừa ham thích nhưng cũng đầy bỡ ngỡ. Như vậy, với nhà trường, việc phát triển kĩ năng số cho học sinh là chia sẻ các hoạt động giáo dục tiêu biểu liên quan đến chuyển đổi số; đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu dạy học phát triển kĩ năng số. Đây là thách thức nhưng đồng thời là giải pháp của các nhà trường trong việc thúc đẩy kĩ năng chuyển đổi số cho học sinh.
ThS Lương Đình Hải, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam cũng chỉ ra, học sinh rất tích cực với hoạt động chuyển đổi số trong học tập. Từ sự yêu thích đó đã giúp các em sử dụng thành thạo và thường xuyên. Chuyển đổi số tác động đến học tập cũng như các hoạt động cuộc sống, sự đa dạng và mức độ tham gia học tập trực tuyến… của học sinh. Vấn đề đặt ra là, các thầy cô cần vào cuộc kịp thời để định hướng giáo dục chuyển đổi số đạt được mục đích, mong muốn là nâng cao chất lượng dạy học.
Cần tạo sự thay đổi từ chính con người, “Chuyển đổi số” không phải là số hóa tài liệu, số hóa các nội dung giáo dục mà cần ứng dụng công nghệ số để dạy học hiệu quả. Chuyển đổi số là quá trình lâu dài và có tác động trực tiếp đến tư duy, thói quen người sử dụng, bắt đầu từ việc ứng dụng những giải pháp về CNTT trong hoạt động dạy và học, công tác quản trị, quản lý Nhà nước về giáo dục. Chuyển đổi số giúp tạo ra môi trường, con người có năng lực làm việc và tương tác trong môi trường số để hoạt động dạy học, quản lý nhà trường hiệu quả… - NGƯT Cao Xuân Hùng