Tinh thần trẻ thơ
“Điểm nhìn chủ đạo trong sáng tác của Thu Hiền là cách pha trộn giữa sự hồn nhiên vốn có và chất cổ tích tìm thấy nơi đời thường.
Dường như, họa sĩ không muốn nhìn vào hiện thực như nó vốn có, mà muốn pha trộn các ấn tượng, biểu tượng, ký hiệu vào đó để thơ mộng hóa, huyền thoại hóa”. Nhà nghiên cứu mỹ thuật Lý Đợi
Sinh năm 1990, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật - chuyên ngành sơn mài năm 2015 và sau đó Thu Hiền kết hôn với họa sĩ Đinh Văn Sơn. Năm 2018, chính vào thời điểm mang bầu đứa con đầu lòng, dù đối mặt nhiều khó khăn, phải nằm im ở nhà cả tháng trời để giữ thai, nhưng đây lại là thời điểm mang tính dấu mốc đáng nhớ.
Hiền vẽ bằng chất liệu acrylic, sau đó phủ một lớp giấy dó lên, chờ đợi một thời gian ngắn trước khi hoàn thiện bằng lớp sơn acrylic khác sao cho phù hợp với cảm quan bên trong.
Chính các loại giấy dó này tạo ấn tượng thị giác về việc tranh như đã qua “sự thử thách của thời gian”. Thế nhưng, vì nội dung tranh là phóng khoáng, đương đại nên tính nhị nguyên giữa lớp màu và hồn tranh nghiễm nhiên mang đến sự thân thuộc lẫn mới lạ.
Về tranh lụa, sự dí dỏm trong sáng tác của Hiền nằm ở chỗ cô đã thổi vào tác phẩm một tinh thần tự do về mặt thị giác lẫn ý niệm. Những lớp viền bằng vải do cô tự may với hình tượng mẹ con, lột tả vẻ đẹp lao động tỉ mẩn đáng yêu hay khung trời nên thơ mà hết mực an trú trong vòng tay mẹ hiền.
Đối với gốm, hai vợ chồng Hiền đã “cõng” khoảng 3 tấn đất theo thang bộ lên tầng để nhào nặn. Sau khi hoàn thành tác phẩm thì lại phải mang xuống tầng trệt, thuê xe vận chuyển đi nung. Khi thành phẩm, hai vợ chồng tiếp tục khênh nhiều tấn tác phẩm lên căn hộ trên tầng áp mái.
Mỗi tác phẩm đem đến cho nữ họa sĩ sự hồi hộp và cảm giác bất ngờ. Trong quá trình hỏa biến, nghệ sĩ không thể kiểm soát tác phẩm – giống như sơn mài khi ủ. Việc không thể thấy hình hài, sắc độ ấy lại rất giống cảm giác của phụ nữ khi mang thai. Cô không biết con mình thế nào, và hồi hộp chờ đợi cho tới ngày lâm bồn.
Tượng gốm của Hiền là sự phóng chiếu của tranh. Điểm nổi bật nhất trong tạo hình của cô là tính sinh động mang tinh thần tự do và phóng khoáng của trẻ thơ. Chính cách tư duy giản đơn ngẫu hứng này tạo ra thẩm mỹ dí dỏm, ngộ nghĩnh. Cũng chính sự ngộ nghĩnh ấy dễ chạm vào suối nguồn tình thương của một người làm mẹ.
Chủ đề mẹ con trong nghệ thuật vốn không mới, nhưng không dễ thể hiện. Họa sĩ Thu Hiền chia sẻ, cô sẽ vẫn theo đuổi chủ đề này và tìm cách khai thác sâu hơn: “Nếu quan sát kỹ sẽ thấy các tranh mẹ và bé có sự khác biệt.
Với những bức tôi vẽ trong giai đoạn 2020 - 2021, đó là cuộc sống hiện tại của hai mẹ con trong căn chung cư nhỏ... Còn với các bức vẽ gần đây, tôi đưa vào các yếu tố dân tộc, văn hóa Việt Nam”.