Nắng nóng giảm dần, Biển Đông khả năng sắp có bão

05/06/2023, 21:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nắng nóng ở Bắc Bộ và Trung Bộ sẽ giảm dần đến giữa tháng 6. Trong khi đó, Biển Đông khả năng hứng bão hoặc áp thấp nhiệt đới trong vài ngày tới.

Nắng nóng giảm dần, Biển Đông khả năng sắp có bão - 1

Biển Đông khả năng có bão hoặc áp thấp nhiệt đới trong tháng 6. Ảnh minh họa

Ngày 5/6, theo ông Vũ Tuấn Anh - Phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia), từ nay (5/6) đến khoảng ngày 7/6, Bắc Bộ, Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to. Mưa sẽ tập trung vào chiều tối và đêm, ban ngày mưa gián đoạn với nắng nóng xen kẽ nên thời tiết khá oi bức.

Từ ngày 8/6 trở đi, mưa dông ở Bắc Bộ, Trung Bộ có xu hướng tăng lên ở nhiều nơi. Khi đó, nền nhiệt Bắc Bộ, Trung Bộ giảm rõ rệt, thời tiết mát mẻ hơn.

Về tình hình bão/áp thấp nhiệt đới, ông Vũ Tuấn Anh cho biết, hôm nay (5/6), trên khu vực Biển Đông đang tồn tại một vùng áp thấp. Lúc 13 giờ chiều nay, vùng áp thấp này ở vào khoảng 15-17 độ Vĩ Bắc; 113-115 độ Kinh Đông.

Trong vài ngày tới, vùng áp thấp này có thể mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới hoặc bão và có khả năng sẽ ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục ở khoảng 15-17 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp phân tích trên nên đêm 5/6 và ngày 6/6, ở vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang, vịnh Thái Lan và khu vực Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa) có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Nhận định về tình hình nắng nóng, chuyên gia khí tượng cho hay, từ nay đến khoảng giữa tháng 6, nắng nóng tạm thời giảm, hoặc chỉ xuất hiện gián đoạn, cục bộ một số nơi ở Bắc Bộ và Trung Bộ. Đến cuối tháng 6 sẽ xuất hiện thêm 2-3 đợt nắng nóng diện rộng.

Về tình hình mưa, hiện ở khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ đang vào mùa mưa nên sẽ còn xuất hiện mưa dông kéo dài trong nhiều ngày tới.

Khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ cũng có mưa dông, lượng mưa tăng lên từ giữa tháng đến cuối tháng 6, nhưng so với trung bình nhiều năm thì tổng lượng mưa cả tháng 6 vẫn thấp hơn. Từ nay đến cuối tháng 6, tại Bắc Bộ có khả năng xuất hiện ba đợt mưa diện rộng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nắng nóng giảm dần, Biển Đông khả năng sắp có bão