Nâng tỷ lệ học sinh chuyên cần nhờ các chính sách hỗ trợ

18/08/2023, 22:09
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhờ các chính sách hỗ trợ của Đảng Nhà nước đối với học sinh DTTS đã góp phần duy trì tỷ lệ học sinh chuyên và nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo.

Duy trì được tỷ lệ chuyên cần tốt

Trường Phổ thông DTBT THCS Nghinh Tường, xã Nghinh Tường, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên, với đặc thù 100% học sinh là người DTTS chủ yếu là dân tộc Tày, Dao, Nùng. Năm học này trường có tổng 171 học sinh, với 5 lớp từ lớp 6 đến lớp 9, tăng 1 lớp so với các năm học trước.

Thầy giáo Vi Văn Nam, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Các em học sinh theo học tại trường 100% đều là con em đồng bào DTTS, đa số các em có hoàn cảnh khó khăn, kinh tế gia đình chủ yếu làm nông nghiệp. Hiện tại, các em đang được hưởng nhiều chính sách, chế độ của nhà nước như: Nghị định 116 ban hành năm 2016 của Chính phủ quy định về hỗ trợ tiền ăn bán trú cho học sinh, các cháu đang được hưởng là 596.000 đồng/ tháng (720.000/ tháng đồng mức lương cơ bản mới) và 15kg gạo/em/tháng.

Nghị định 81 ban hành năm 2021 của Chính phủ về hỗ trợ cho chi phí học tập, một tháng thì mỗi cháu được hỗ trợ 150.000 đồng để phục vụ các mục tiêu về học tập ví dụ như sách vở, trang thiết bị đồ dùng học tập, trang thiết bị y tế 50.000/tháng học sinh và trang thiết bị thể thao 100.000 đồng/ tháng. Các chính sách về cơ bản đã đáp ứng được đầy đủ việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, đảm bảo các yêu cầu về dạy và học cho các em.

Bên cạnh đó, ngay từ đầu năm học, trường cũng thành lập Ban quản lý học sinh bán trú do thầy Phó Hiệu trưởng nhà trường làm Trưởng ban, có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch và lịch trực từng ngày để quan tâm chăm sóc các em. Nhà trường cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp như thể dục thể thao, giao lưu văn hóa, văn nghệ, qua đó giúp các em gắn kết, yêu thương, giúp đỡ nhau trong quá trình học tập, sinh hoạt.

Theo thầy Nam, được sự quan tâm, giúp đỡ của Đảng và Nhà nước từ các chế độ chính sách như vậy đã giúp cho nhà trường duy trì được tỷ lệ chuyên cần rất tốt. Ngoài tỷ lệ chuyên cần ra thì chất lượng giáo dục của nhà trường trong các năm qua thì năm sau luôn cao hơn năm trước.

Giúp học sinh người DTTS phát triển toàn diện

Còn tại trường Phổ thông DTBT THCS Sảng Mộc, xã Sảng Mộc, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên năm học 2023 - 2024 trường Phổ thông DTBT THCS Sảng Mộc có 4 lớp với tổng 115 học sinh, gồm 40 em lớp 6, 33 em lớp 7, 35 em lớp 8 và 32 em lớp 9, tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số chiếm 100%, số học sinh thuộc hộ nghèo chiếm 58,6%, trong đó 5 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt có khăn mồ côi cha mẹ và học sinh khuyết tật.

Nâng tỷ lệ học sinh chuyên cần nhờ các chính sách hỗ trợ ảnh 1

Trường Phổ thông DTBT THCS Sảng Mộc đang hoàn thiện các công trình trước khi đón học sinh quay trở lại trường.

Thầy giáo Hoàng Minh Đức, Hiệu trưởng trường Phổ thông DTBT THCS Sảng Mộc, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên cho biết: Các chương trình, chính sách của Đảng, Nhà nước dành cho học sinh người DTTS luôn được nhà trường triển khai nhanh chóng, kịp thời, nhờ đó giúp các em học sinh yên tâm hơn khi đến trường.

Thông qua các chính sách, sự quan tâm của các cấp mà sĩ số các lớp của nhà trường hàng năm được duy trì và tỉ lệ học sinh đi học đúng độ tuổi càng tăng, tình trạng bỏ học giữa chừng đã không còn diễn ra như những năm trước. Đặc biệt từ chính sách hỗ trợ 116 và các chính sách khác đã giúp cho học sinh đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã được tới trường, tới lớp đầy đủ và từ đó tạo nguồn cho địa phương.

Cô giáo Hoàng Thị Xuyến, giáo viên trường Phổ thông DTBT THCS Sảng Mộc, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên cho hay: “Thông qua các chính sách hỗ trợ của nhà nước học sinh có nhiều thuận lợi hơn trong học tập. Các em đi học được nhà trường và các thầy cô chăm lo truyền dạy cả kiến thức lẫn kỹ năng nên việc các em trưởng thành hơn có thể nhận thấy rõ rệt. Qua đó học sinh người DTTS không chỉ yên tâm học tập, không phải lo bị bỏ học giữa chừng mà các em còn được rèn luyện các kỹ năng sống, đây là những hành trang khá quan trọng để các em học sinh trưởng thành hơn.

Bài liên quan
Đại học Thái Nguyên thêm phương thức tuyển sinh mới năm 2024
Đây là năm đầu tiên, ĐH Thái Nguyên tổ chức kỳ thi đánh giá đầu vào đại học trên máy tính và sử dụng kết quả này để xét tuyển vào các trường thành viên.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng tỷ lệ học sinh chuyên cần nhờ các chính sách hỗ trợ