Giáo dục quốc phòng

NATO tiếp tục ‘ngó lơ’ Ukraine

Đăng Minh (Theo RT) 11/07/2024 09:03

GDTĐ - Ukraine vẫn không nhận được lời mời gia nhập NATO dù Tổng thống Volodymyr Zelensky tới Mỹ tham dự hội nghị thượng đỉnh của khối liên minh quân sự gồm 32 thành viên.

Nhà lãnh đạo Ukraine đang có mặt tại Mỹ để tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO.

Ukraine muốn được gia nhập liên minh quân sự do Mỹ dẫn dắt càng sớm càng tốt, đặc biệt trong bối cảnh họ đang phải đối mặt với cuộc xung đột khó khăn. Mặc dù vậy, nguyện vọng của Kiev tiếp tục không thành.

“Tôi nghĩ sẽ không có lời mời nào cho Ukraine sau hội nghị thượng đỉnh NATO năm nay” – Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Store phát biểu khi tham dự hội nghị thượng đỉnh tại Washington hôm 10/7.

nato.jpeg
Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Store phát biểu khi ông đến Mỹ dự hội nghị thượng đỉnh NATO hôm 10/7/2024. Ảnh: Getty

Dù không đáp ứng nguyện vọng của Ukraine nhưng NATO có ý định hỗ trợ cho Kiev ít nhất 40 tỷ euro trong năm tới, thiết lập cơ chế phối hợp cung cấp viện trợ quân sự và đào tạo cho quân đội Ukraine, đồng thời hỗ trợ Ukraine trên con đường "hội nhập hoàn toàn vào EU".

Thủ tướng Store cũng xác nhận rằng Na Uy sẽ chuyển cho Ukraine 6 máy bay chiến đấu F-16 vào thời điểm nào đó trong năm nay. Ông đã cam kết viện trợ F-16 cho Kiev hồi tháng 8 năm ngoái nhưng không nêu rõ số lượng và thời gian chuyển giao.

Nga nhiều lần cảnh báo NATO rằng sự hỗ trợ tài chính và quân sự của họ cho Ukraine sẽ chỉ kéo dài cuộc xung đột chứ không thay đổi được kết quả, trong khi vẫn có nguy cơ xảy ra xung đột trực tiếp.

NATO đã nhấn mạnh rằng sự hỗ trợ quân sự, chính trị và kinh tế của họ đối với Kiev không biến họ thành một bên tham chiến.

Bài liên quan
Ukraine cho phép quốc gia NATO nào bắn hạ tên lửa Nga?
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố hiệp ước mới được ký kết giữa Ba Lan và Kiev cho phép Ba Lan bắn hạ tên lửa, máy bay không người lái của Nga trong không phận Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NATO tiếp tục ‘ngó lơ’ Ukraine