Giáo dục quốc phòng

Tổng thư ký NATO nêu ‘rủi ro lớn nhất’ của liên minh

Đăng Minh (Theo RT) 10/07/2024 19:45

GDTĐ - Tổng thư ký Jens Stoltenberg nói rằng chiến thắng của Nga ở Ukraine sẽ là ‘rủi ro lớn nhất’ mà NATO phải đối mặt và kêu gọi các quốc gia thành viên tăng cường viện trợ cho Kiev.

Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo NATO hôm 9/7 tại Washington – Mỹ, ông Stoltenberg tuyên bố rằng cuộc xung đột giữa Moscow và Kiev sẽ định hình hệ thống an ninh toàn cầu trong nhiều thập kỷ tới.

“Chi phí lớn nhất và rủi ro lớn nhất là khi Nga chiến thắng ở Ukraine. Chúng ta không thể để điều đó xảy ra”, Tổng thư ký NATO sắp mãn nhiệm nói nhân kỷ niệm 75 năm thành lập khối quân sự do Mỹ dẫn dắt.

Tổng thư ký Stoltenberg thêm rằng nếu như Nga chiến thắng ở Ukraine sẽ “khuyến khích” các đối thủ của khối tìm cách khiến “NATO thất bại”.

nato.jpeg
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu tại Mỹ hôm 9/7. Ảnh: Getty

Trong khi nêu ra những rủi ro của cuộc xung đột tại Ukraine theo góc độ lịch sử, song ông Stoltenberg không đề cập đến triển vọng gia nhập NATO của Kiev.

Mặc dù Ukraine mong muốn nhanh chóng trở thành thành viên nhưng giới lãnh đạo NATO và các quốc gia thành viên đã nhấn mạnh rằng điều là này không thể khi Kiev còn đang trong xung đột.

Moscow đã chỉ ra động thái gia nhập NATO của Ukraine là một trong những lý do chính khiến cuộc xung đột nổ ra vào năm 2022.

Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh NATO, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Washington và các thành viên khác của khối có ý định cung cấp bổ sung cho Kiev "hàng chục" hệ thống tên lửa phòng không trong những tháng tới.

Mỹ, Đức và Romania mỗi nước sẽ viện trợ Kiev một hệ thống Patriot mới, trong khi Hà Lan “và các đối tác khác” sẽ cung cấp các thành phần để “cho phép vận hành thêm một hệ thống Patriot”

Ý đã cam kết cung cấp thêm cho Ukraine một hệ thống SAMP-T.

Nga vẫn khẳng định rằng việc cung cấp vũ khí từ phương Tây sẽ dẫn đến leo thang căng thẳng, nhưng cuối cùng sẽ không thể ngăn cản quân đội Nga đạt được mục tiêu của mình trong cuộc xung đột.

Bài liên quan
Trung Quốc lên tiếng trước thềm thượng đỉnh NATO
Trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra tại Mỹ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiếm lên tiếng rằng khối quân sự này là mối đe dọa đối với hòa bình và ổn định toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thư ký NATO nêu ‘rủi ro lớn nhất’ của liên minh