Mặc dù được ngành Giáo dục sớm đưa vào chương trình qua môn Tin học và hoạt động ngoài giờ, trải nghiệm, song đến nay Việt Nam vẫn chưa có khung năng lực số chung cho học sinh phổ thông. Thực tế dạy học tin học trong nhà trường còn nhiều khó khăn. Đa số địa phương thiếu phòng máy tính. Đội ngũ giáo viên giảng dạy bộ môn Tin học còn yếu và thiếu.
Giáo dục kỹ năng số như một dạng kỹ năng mềm được tích hợp, lồng ghép trong các môn học nên chưa đủ sâu, trong khi đó việc hợp đồng với các trung tâm chuyên môn để giảng dạy lại cần sự đồng thuận của phụ huynh về mặt chia sẻ chi phí…
Khung năng lực số cho học sinh đang được ngành Giáo dục và các cơ quan liên quan xúc tiến xây dựng, được kỳ vọng tạo nền tảng để tăng cường giáo dục năng lực số có hệ thống, xuyên suốt ở các cấp bậc học, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số.
Thế nhưng, việc áp dụng vào thực tế sẽ là hành trình nhiều thử thách trong bối cảnh nguồn lực cho ngành Giáo dục còn hạn chế. Song song với việc đầu tư trang thiết bị dạy học tin học, tăng cường phát triển năng lực số cho giáo viên, cán bộ quản lý, rất cần tăng cường nhận thức và cả sự chung sức của phụ huynh, cộng đồng để nâng cao năng lực số cho học sinh.
Vì thế, đa dạng hình thức dạy học trong và ngoài nhà trường, tăng cường xã hội hóa, tranh thủ sự hỗ trợ từ các tập đoàn, doanh nghiệp… là hướng đi cần đẩy mạnh trong thời gian tới.