Nga cảnh báo đáp trả nếu Mỹ gửi tên lửa tầm xa ATACMS cho Ukraine

Mai Trang | 14/09/2023, 12:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Konstantin Gavrilov, người đứng đầu phái đoàn Nga tại các cuộc đàm phán ở Vienna về an ninh quân sự và kiểm soát vũ khí, cho biết, Nga sẽ có phản ứng đáp trả nếu Mỹ chuyển giao tên lửa đạn đạo chiến thuật tầm xa ATACMS cho Ukraine.

“Theo thông tin chúng tôi có được, Mỹ đang có kế hoạch cung cấp cho Ukraine hệ thống tên lửa ATACMS tầm xa, cũng như các máy bay không người lái đa năng MQ-1C Grey Eagle và MQ-9 Reaper. Chúng tôi cảnh báo rằng các biện pháp đáp trả thích đáng sẽ không còn lâu nữa. Cỗ máy chiến tranh của phương Tây đang suy yếu sẽ không thể ngăn cản thành công của quân đội Nga trong khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt”, ông Gavrilov nói tại phiên họp toàn thể của Diễn đàn Hợp tác An ninh OSCE ngày 13/9.

Nga cảnh báo đáp trả nếu Mỹ gửi tên lửa tầm xa ATACMS cho Ukraine - Ảnh 1.

Hệ thống Tên lửa Chiến thuật Lục quân ATACMS. Ảnh: Quân đội Mỹ

Tên lửa ATACMS có tầm bắn lên tới 300 km có thể được phóng từ hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao HIMARS nhằm vô hiệu hóa các sở chỉ huy và phá hủy kho vũ khí, đạn dược của đối phương cũng như tấn công những mục tiêu diện rộng và nhắm mục tiêu ở tầm xa. Ukraine đã nhiều lần đề nghị Mỹ cung cấp loại tên lửa này.

Các quan chức trong chính quyền Tổng thống Biden nhiều lần nói rằng Mỹ sẽ không gửi tên lửa tầm xa này tới Ukraine vì động thái như vậy có thể leo thang xung đột nếu ATACMS được sử dụng để tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Nga.

Trước đó, Reuters đưa tin Mỹ có kế hoạch chuyển giao tên lửa ATACMS hoặc GMLRS tầm xa có đầu đạn chùm cho Ukraine. Theo đài truyền hình ABC, Mỹ có thể đưa hệ thống ATACMS vào gói viện trợ quân sự tiếp theo cho Ukraine. Tuy nhiên, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller ngày 11/9 cho biết Washington không thay đổi quan điểm về việc cấp các lô tên lửa ATACMS tới Ukraine và sẽ không chuyển chúng cho Kiev.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga cảnh báo đáp trả nếu Mỹ gửi tên lửa tầm xa ATACMS cho Ukraine