Nga giáng đòn dữ dội bằng 19 tên lửa hành trình, đợt tập kích mùa đông vào Ukraine bắt đầu?

09/12/2023, 10:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau nhiều tháng, Nga đã nối lại cuộc tập kích bằng tên lửa hành trình tầm xa phóng từ máy bay nhằm vào nhiều khu vực ở Ukraine, bao gồm thủ đô Kiev.

Nga giáng đòn dữ dội bằng 19 tên lửa hành trình, đợt tập kích mùa đông vào Ukraine bắt đầu? - 1

Oanh tạc cơ Tu-95MS trang bị tên lửa tầm xa của Nga.

Theo Reuters, giới chức Ukraine ngày 8/12 cho biết, Nga đã phóng 19 tên lửa hành trình Kh-101/Kh-555 nhằm vào Ukraine trong buổi sáng.

Đây là mẫu tên lửa hành trình hạng nặng tầm xa phóng từ máy bay. Tên lửa mang đầu đạn nặng 450kg, tầm bắn lên tới 5.500km với độ chính xác cao.

Một quả tên lửa rơi xuống vùng Dnipropetrovsk miền trung Ukraine, khiến một người thiệt mạng và 8 người khác bị thương, theo Serhiy Lysak, thống đốc vùng Dnipropetrovsk do Ukraine bổ nhiệm.

Nhà chức trách Ukraine cũng thông báo thiệt hại đối với một cơ sở công nghiệp và đường dây truyền tải điện. Nhiều thị trấn ở Ukraine cũng ghi nhận hư hại sau cuộc tập kích của Nga.

Đây là lần đầu tiên Nga sử dụng tên lửa dẫn đường tầm xa để tập kích thủ đô Kiev và các khu vực khác ở Ukraine sau nhiều tháng. Trong một thời gian dài, Nga chỉ sử dụng máy bay không người lái (UAV) tự sát để tập kích.

Phát biểu trên truyền hình, phát ngôn viên không quân Ukraine, Yuriy Ihnat nói 14/19 tên lửa Nga phóng bị đánh chặn bởi các hệ thóng phòng không. Các tên lửa này rơi quanh Kiev và vùng Dnipropetrovsk.

Ukraine nói Nga huy động 7 oanh tạc cơ chiến lược Tu-95MS làm nhiệm vụ phóng tên lửa từ bên trong lãnh thổ Nga. Serhiy Popko, lãnh đạo chính quyền quân sự ở vùng thủ đô Kiev, nói tất cả các tên lửa nhắm tới khu vực thủ đô đã bị đánh chặn.

Tuy nhiên, thống đốc vùng thủ đô Kiev, Ruslan Kravchenko nói các mảnh vỡ tên lửa đã gây hư hại cho nhiều căn nhà trong vùng.

Hiện chưa rõ mục tiêu trong cuộc tập kích mới nhất của Nga có phải các cơ sở năng lượng của Ukraine hay không. Kiev đã chuẩn bị trong nhiều tháng để đối phó với các cuộc tập kích của Moscow trong mùa đông.

Trước đó một ngày, giới quan sát nhận định, Nga có thể đã bắt đầu chiến dịch tập kích mùa đông nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng ở Ukraine.

Bộ Năng lượng Ukraine ngày 7/12 thông báo, một nhà máy nhiệt điện của nước này gần tiền tuyến đã bị lực lượng Nga tấn công, khiến hai tổ máy ngừng hoạt động. Nhu cầu sử dụng điện tăng vọt trong giá rét và cơ sở năng lượng bị hư hại khiến Ukraine tạm thời rơi vào tình cảnh thiếu điện.

"Chúng tôi kêu gọi người dân sử dụng điện một cách tiết kiệm, đặc biệt là vào những khung giờ cao điểm", Bộ Năng lượng Ukraine thông báo.

Bài liên quan
Hungary lên tiếng trước nghi vấn sản xuất máy nhắn tin nổ như bom cho Hezbollah
Hungary cuối ngày 18/9 đã lên tiếng trước nghi vấn một công ty ở nước này sản xuất máy nhắn tin cho lực lượng Hezbollah. 3.000 máy nhắn tin của Hezbollah phát nổ hôm 17/9 khiến 12 người chết và 2.750 người khác bị thương.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga giáng đòn dữ dội bằng 19 tên lửa hành trình, đợt tập kích mùa đông vào Ukraine bắt đầu?