Nga không đủ phiếu quay lại Hội đồng Nhân quyền

11/10/2023, 11:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nga thất bại trong nỗ lực quay lại Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc, tố Mỹ đứng sau kêu gọi các nước chống lại mình.

Ngày 10-10, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã nhóm họp tại TP New York (Mỹ) để bầu Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2024-2026. Theo đó, Nga đã thất bại trong nỗ lực giành lại chiếc ghế của cơ quan nhân quyền hàng đầu LHQ, theo hãng tin AP.

Nga bị buộc rời khỏi Hội đồng Nhân quyền của LHQ hồi tháng 4-2022 vì đã phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Nga không đủ phiếu quay lại Hội đồng Nhân quyền - 1

Toàn cảnh phiên bỏ phiếu bầu Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2024-2026 hôm 10-10 tại TP New York (Mỹ). Ảnh: UN.ORG

Theo AP, kết quả bỏ phiếu kín cho thấy Nga chỉ giành được 83/193 phiếu và đã thất bại trong nỗ lực quay lại hội đồng.

Bà Maria Zabolotskaya, phó Đại sứ Nga tại LHQ cho rằng Mỹ đã có một chiến dịch thúc đẩy các nước bỏ phiếu ủng hộ Albania, ứng viên đối thủ của Nga trong cuộc bỏ phiếu lần này. Theo bà Zabolotskaya, mục tiêu của hành động này là chống lại Nga, và đây là tiền lệ chưa từng có.

Đáp lại, phó Đại sứ Mỹ tại LHQ - ông Robert Wood cho rằng việc Nga tái đắc cử vào Hội đồng Nhân quyền trong khi vẫn tiếp tục chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine sẽ làm suy yếu độ uy tín của tổ chức nói riêng và LHQ nói chung.

Theo hãng tin Reuters, được thành lập vào năm 2006 và có trụ sở tại TP Geneva (Thụy Sĩ), Hội đồng Nhân quyền không đưa ra các quyết định mang tính ràng buộc về mặt pháp lý, nhưng các quyết định của cơ quan này có sức nặng chính trị và có thể cho phép tiến hành các cuộc điều tra vi phạm nhân quyền.

Bài liên quan
VIDEO: Nga khai hoả pháo cối tự hành Nona-S, phá huỷ trạm quan sát Ukraine
Trong đoạn video, pháo cối tự hành Nona-S của Nga đã phá huỷ một trạm quan sát của Ukraine ở hữu ngạn sông Dnipro.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga không đủ phiếu quay lại Hội đồng Nhân quyền