Bốn phương

Nga loại một ứng viên tranh cử tổng thống

Đăng Minh (Theo RT) 09/02/2024 13:11

GDTĐ - Ông Boris Nadezhdin bị loại khỏi danh sách ứng viên tranh cử tổng thống Nga vào tháng 3 tới.

Thông tin trên do Đài RT (Nga) dẫn thông báo từ Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (CEC) hôm 8/2.

CEC kết luận ông Boris Nadezhdin không đủ điều kiện tranh cử vì có khoảng 15% trong số 105.000 chữ ký ủng hộ ông này “có sai sót”, bao gồm chữ ký không hợp lệ và các trường hợp "người đã chết". Con số sai sót nói trên vượt qua quy định tối đa cho phép là 5%.

Hiến pháp Nga quy định các cá nhân thuộc chính đảng không có đại diện trong quốc hội phải thu thập từ 100.000 chữ ký ủng hộ trở lên để đăng ký tranh cử tổng thống.

nga.jpeg
Chính trị gia Nga Boris Nadezhdin. Ảnh: Sputnik

Các hình ảnh được trình bày tại buổi làm việc trực tiếp của CEC hôm 8/2 cũng cho thấy trong số 60.000 chữ ký được chọn ngẫu nhiên có 9.147 chữ ký không hợp lệ và 95.587 chữ ký hợp lệ ủng hộ ông Nadezhdin.

CEC đã loại 3.000 chữ ký do sự không thống nhất giữa những người thu thập, 360 chữ ký được thu thập bởi các thành viên văn phòng bầu cử và 11 chữ ký của những người đã chết.

Bộ Nội vụ Nga cũng loại 858 chữ ký ủng hộ ông Nadezhdin. Ông cho biết dự định kháng cáo quyết định của CEC lên Tòa Tối cao Nga.

Ông Nadezhdin, 60 tuổi, người muốn tranh cử tổng thống với tư cách ứng viên của đảng Sáng kiến Công dân.

Ông là người không ủng hộ chiến dịch quân sự tại Ukraine và từng tuyên bố nếu đắc cử tổng thống Nga sẽ nỗ lực kết thúc chiến sự thông qua đàm phán. Ông cũng ủng hộ "hợp tác với các nước phương Tây".

CEC đã chính thức công nhận 4 ứng viên cho cuộc đua tổng thống vào tháng 3, gồm Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin, ông Leonid Slutsky của đảng Dân chủ Tự do cực hữu, ông Nikolai Kharitonov của đảng Cộng sản và ông Vladislav Davankov của đảng Nhân dân Mới.

Bài liên quan
Ông Putin lần đầu lên tiếng về vụ rơi máy bay "chở 65 tù binh Ukraine"
Ông Putin cáo buộc lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ một máy bay vận tải quân sự Nga. Tổng thống Nga cũng bình luận về loại tên lửa có thể liên quan đến vụ việc khiến 74 người thiệt mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga loại một ứng viên tranh cử tổng thống