Nga mất 200 thiết giáp sau 1 trận đánh, bộ binh tràn vào trận địa hỏa lực Avdiivka: Dữ dội chưa từng thấy

Tùng Chi | 25/11/2023, 07:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trước những diễn biến tại Avdiivka, Nga buộc phải chuyển từ chiến thuật với hàng trăm xe bọc thép sang một chiến thuật mới.

Tổn thất của Nga

Theo hãng thông tấn AFP, quân đội Nga đã hứng chịu tổn thất nặng nề trong nỗ lực giành quyền kiểm soát Avdiivka - thành phố quan trọng chiến lược ở tiền tuyến phía đông, dẫn tới việc phải thay đổi chiến thuật tấn công.

Một trong những cuộc tấn công lớn của Nga nhằm bao vây Avdiivka bằng hàng trăm xe bọc thép đã thất bại khi chúng liên tiếp rơi vào bãi mìn, bị máy bay không người lái và tên lửa chống tăng của Ukraine tập kích.

Quan chức phương Tây cho biết, quân đội Nga đã thiệt hại hơn 200 xe bọc thép trong cuộc tấn công đó.

Nga mất 200 thiết giáp sau 1 trận đánh, bộ binh tràn vào trận địa hỏa lực Avdiivka: Dữ dội chưa từng thấy - Ảnh 1.

Đoàn xe tăng thiết giáp lớn của Nga bị Ukraine phá hủy gần Avdiivka. Ảnh: Kyiv Post

Gần đây nhất, Nga tiếp tục triển khai các đoàn xe bọc thép cơ giới nhằm giành thế áp đảo ở Avdiivka. Tuy nhiên, theo hãng thông tấn Ukrinform, nỗ lực của Nga không thành công. 80% khí tài quân sự của các đoàn xe này đã bị phá hủy.

Nằm trên một vùng đất lõm và bị lực lượng Nga bao vây gần như 3 mặt, Avdiivka đã trở thành biểu tượng của cuộc chiến tranh khốc liệt.

Hơn 1 năm qua, cả Nga và Ukraine, không bên nào có được bước đột phá mang tính quyết định ở nơi đây. Song, Nga không có dấu hiệu sẽ từ bỏ nỗ lực giành quyền kiểm soát thành phố này dù tiến độ tiến triển chậm và tốn kém.

Đợt tấn công lớn thứ 3 bắt đầu

Trong ngày 22/11, tờ Independent (Anh) ghi nhận rằng do mức độ thiệt hại, Nga đã thu hẹp quy mô các cuộc tấn công vào Avdiivka khi điều động ít binh sĩ và trang thiết bị hơn tham chiến.

Tuy nhiên, bước sang ngày 23/11, hãng truyền thông DW (Đức) dẫn lời một quan chức địa phương Ukraine cho biết, một cuộc tấn công lớn được gọi là "làn sóng thứ ba" đã diễn ra, lực lượng bộ binh Nga tràn vào trận địa hỏa lực của Ukraine, đồng thời pháo kích một cách có hệ thống vào trung tâm công nghiệp.

Ông Vitaly Barabash - người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự Avdiivka cho biết lực lượng Nga đã tiến hành "cuộc tấn công dữ dội nhất" vào Avdiivka.

"Họ (Nga) tấn công từ mọi hướng, từ sườn phía nam và phía bắc. Họ đang tấn công khu công nghiệp, huy động rất nhiều bộ binh" -Ông Barabash nói.

Nga mất 200 thiết giáp sau 1 trận đánh, bộ binh tràn vào trận địa hỏa lực Avdiivka: Dữ dội chưa từng thấy - Ảnh 2.

Tòa nhà đang cháy do bị trúng bom trong một cuộc không kích của Nga ở Avdiivka. Ảnh: AP

Hãng tin Reuters mô tả, Nga đã tấn công không ngừng nghỉ vào Avdiivka trong ngày 23/11. Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết họ đã đẩy lùi ít nhất 30 cuộc tấn công riêng lẻ của Nga trong vòng 24 giờ.

Triển khai số lượng lớn bộ binh về phía Avdiivka đánh dấu sự thay đổi của Nga khi chuyển từ chiến thuật với hàng trăm xe bọc thép sang chiến thuật bộ binh. Theo AFP, với việc tung hàng trăm binh sĩ vào thành phố này, đợt tấn công mới nhất của Nga vào Avdiivka giống với chiến dịch tấn công Bakhmut hồi đầu năm nay.

Ukraine trở tay không kịp

Cũng trong ngày 23/11, theo tờ Pravda, lực lượng Nga đã sử dụng chiến thuật lạ khi kích nổ 1 quả bom nặng 500kg trong một đường hầm nằm dưới vị trí đóng quân của Ukraine. Vụ nổ lớn đã làm rung chuyển cả một khu vực gần Avdiivka.

Vụ nổ mạnh đã khiến quân đội Ukraine không có cơ hội đẩy lùi bước tiến của Nga, "tất cả các công sự phòng thủ của lực lượng vũ trang Ukraine đã nhanh chóng vào tầm ngắm của máy bay tấn công Nga".

Một binh sĩ Ukraine đang trực tiếp chiến đấu ở Avdiivka cho biết, đơn vị tấn công của Nga đã đào một đường hầm tiếp cận tuyến phòng ngự của Ukraine, sau đó đặt vào đường hầm này một khối thuốc nổ nặng 500 kg và kích nổ.

Nga mất 200 thiết giáp sau 1 trận đánh, bộ binh tràn vào trận địa hỏa lực Avdiivka: Dữ dội chưa từng thấy - Ảnh 3.

Nga kích nổ quả bom 500kg dưới đường hầm, khiến quân đội Ukraine không có cơ hội phòng bị. Ảnh: Twitter

Trước đó, một số phương tiện truyền thông phương Tây cũng ghi nhận "chiến thuật bất thường" này của quân Nga. Họ liên tục đào đường hầm bên dưới các công sự của Ukraine rồi đặt chất nổ, hoặc tập kích bất ngờ từ đây để đánh chiếm các công sự, ụ súng, lô cốt.

Nhằm tăng tốc tại mặt trận Avdiivka và khu vực lân cận, Không quân Nga đã sử dụng bom chùm RBK-500 để tấn công các công sự kiên cố và những điểm tập trung đông bộ binh Ukraine.

Bom chùm RBK-500 bên trong chứa hàng trăm quả bom con. Khi bay tới mục tiêu ở độ cao nhất định, bom mẹ sẽ giải phóng hàng trăm quả bom con để tiêu diệt bộ binh, cũng như phá hủy các phương tiện chiến đấu của đối phương.

Nếu như chỉ mới vài ngày trước, Ukraine đang cho thấy họ gặt hái được những thành công trong việc đẩy lùi lực lượng Nga thì nay thế trận phòng ngự của Ukraine tại các vị trí trong khu vực kiên cố Avdiivka đang xấu đi nhanh chóng.

Các chuyên gia nhận định, với việc Nga triển khai bom RBK-500, cuộc chiến ở Avdiivka có thể sẽ nhanh kết thúc.

https://soha.vn/nga-mat-200-thiet-giap-sau-1-tran-danh-bo-binh-tran-vao-tran-dia-hoa-luc-avdiivka-du-doi-chua-tung-thay-20231124230748444.htm

Bài liên quan
Mỹ ‘kết luận’ về cái chết của thủ lĩnh đối lập Nga
GDTĐ - Tình báo Mỹ thừa nhận Tổng thống Nga Vladimir Putin không ra lệnh hạ sát thủ lĩnh đối lập Alexei Navalny trong nhà tù hồi tháng 2.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga mất 200 thiết giáp sau 1 trận đánh, bộ binh tràn vào trận địa hỏa lực Avdiivka: Dữ dội chưa từng thấy