Nga nhắn Mỹ đừng thuyết giảng Moscow về triển khai vũ khí hạt nhân

Kiệt Linh | 30/05/2023, 09:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nga vừa rồi đã bác bỏ những chỉ trích của Tổng thống Mỹ Joe Biden về kế hoạch triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của Moscow ở nước láng giềng Belarus.

Nga nhắn Mỹ: Đừng thuyết giảng cho Moscow về việc triển khai vũ khí hạt nhân - Ảnh 1.

Tuần trước, Nga thông báo họ đang đẩy mạnh việc triển khai vũ khí như vậy lần đầu tiên bên ngoài biên giới kể từ khi Liên Xô sụp đổ năm 1991 và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết vũ khí đã được vận chuyển đi.

Tổng thống Biden đã bày tỏ rằng ông có phản ứng "cực kỳ tiêu cực" trước các thông tin về việc Nga đã xúc tiến kế hoạch triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus. Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên án kế hoạch triển khai vũ khí hạt nhân của Nga ở nước láng giềng.

"Nga và Belarus có quyền chủ quyền để đảm bảo an ninh của họ bằng các biện pháp mà chúng tôi cho là cần thiết giữa một cuộc chiến hỗn hợp quy mô lớn do Washington phát động chống lại chúng tôi", Đại sứ quán Nga tại Mỹ cho biết trong một tuyên bố.

"Các biện pháp chúng tôi thực hiện hoàn toàn phù hợp với nghĩa vụ pháp lý quốc tế của chúng tôi", Đại sứ quán Nga nhấn mạnh thêm.

Mỹ cho rằng thế giới phải đối mặt với mối nguy hiểm hạt nhân nghiêm trọng nhất kể từ Cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962 vì những phát biểu của Tổng thống Vladimir Putin trong cuộc xung đột ở Ukraine. Tuy nhiên, Moscow thẳng thắn cho biết quan điểm của họ đã bị hiểu sai.

Tổng thống Putin - người coi cuộc chiến ở Ukraine là cuộc chiến sống còn của nước Nga trước một phương Tây hiếu chiến, đã nhiều lần cảnh báo rằng Nga, quốc gia sở hữu nhiều vũ khí hạt nhân hơn bất kỳ quốc gia nào khác, sẽ sử dụng mọi biện pháp có thể để tự vệ. Phương Tây hiểu rằng, phát biểu này của ông chủ điện Kremlin ám chỉ đến việc Moscow sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân nếu cần.

Vũ khí hạt nhân chiến thuật được sử dụng để đạt được lợi ích chiến thuật trên chiến trường và thường có hiệu suất nhỏ hơn so với vũ khí hạt nhân chiến lược được thiết kế để phá hủy các thành phố của Mỹ, Châu Âu hoặc Nga.

Đại sứ quán Nga miêu tả những lời chỉ trích của Mỹ nhằm vào kế hoạch triển khai vũ khí hạt nhân của Moscow là đạo đức giả, nói rằng "trước khi đổ lỗi cho người khác, Washington có thể xem xét lại chính mình một chút".

"Mỹ đã duy trì một kho vũ khí hạt nhân lớn trong nhiều thập kỷ ở châu Âu. Cùng với các đồng minh NATO, Mỹ tham gia vào các thỏa thuận chia sẻ hạt nhân và huấn luyện cho các kịch bản sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại đất nước chúng ta”, Đại sứ quán Nga cho hay.

Mỹ đã triển khai vũ khí hạt nhân ở Tây Âu kể từ khi Tổng thống Mỹ Dwight D Eisenhower cho phép triển khai chúng trong Chiến tranh Lạnh như một biện pháp đối phó với mối đe dọa từ Liên Xô. Vũ khí hạt nhân đầu tiên của Mỹ ở châu Âu được triển khai ở Anh vào năm 1954.

Phần lớn chi tiết về việc triển khai vũ khí hạt nhân hiện tại của Mỹ đều được giữ bí mật. Tuy nhiên, theo tiết lộ của Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ, Washington có 100 vũ khí hạt nhân chiến thuật B61 được triển khai ở châu Âu - ở Ý, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ, Bỉ và Hà Lan.

Bài liên quan
Ông Zelensky nói thời điểm phản công đã được ấn định
Trong bài phát biểu hàng đêm vào ngày 29/5, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết một quyết định đã được đưa ra về thời điểm phản công của Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga nhắn Mỹ đừng thuyết giảng Moscow về triển khai vũ khí hạt nhân