Giáo dục quốc phòng

Nga phản bác cáo buộc từ Mỹ về vấn đề hạt nhân

Đăng Minh 14/03/2024 21:44

GDTĐ - Điện Kremlin bác bỏ cáo buộc từ phía Mỹ cho rằng trong bình luận mới nhất Tổng thống Nga Vladimir Putin đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Putin hôm 13/3 khi trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Rossiya-1 và hãng thông tấn RIA nói rằng Nga "sẵn sàng về mặt kỹ thuật quân sự" cho chiến tranh hạt nhân và nếu Mỹ gửi quân tới Ukraine. Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh nếu Mỹ điều quân tới Ukraine sẽ được coi là hành động gây leo thang đáng kể đối với cuộc xung đột Moscow – Kiev.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Karine Jean-Pierre khi bình luận về phát biểu của Tổng thống Putin cho hay Washington hiểu rằng lãnh đạo Nga đang nhắc lại học thuyết hạt nhân của Moscow, song cáo buộc Nga đã đưa ra những lời đe dọa về vũ khí hạt nhân một cách liều lĩnh và vô trách nhiệm trong suốt xung đột Ukraine.

putin.png
Tổng thống Nga Putin. Ảnh: AFP

"Tổng thống Putin không đưa ra lời đe dọa nào về việc sử dụng vũ khí hạt nhân trong cuộc phỏng vấn. Tổng thống chỉ nói về những lý do có thể khiến việc sử dụng vũ khí hạt nhân là điều không thể tránh khỏi", Reuters dẫn lời phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 14/3.

Ông Peskov nhấn mạnh: “Đó đều là những lý do đã nêu trong các tài liệu liên quan của chúng tôi vốn đã được cả thế giới biết đến. Thực tế, phương Tây luôn cố tình phớt lờ lời nói của Tổng thống Putin rằng ông chưa bao giờ nghĩ đến việc sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Ukraine, bất chấp những diễn biến đã phát triển trong quá trình giao tranh".

"Bình luận từ quan chức Mỹ rõ ràng là hành vi cố tình bóp méo bối cảnh và không sẵn lòng lắng nghe tổng thống nước Nga", phát ngôn viên Điện Kremlin nói thêm.

Học thuyết hạt nhân của Nga khẳng định họ có thể sử dụng vũ khí hạt nhân nếu bị tấn công nguyên tử hoặc phải đối mặt với một cuộc tấn công bằng vũ khí thông thường đe dọa "tồn vong" của đất nước.

Cũng theo quy định thì Tổng thống Putin là người ra quyết định cuối cùng về sử dụng vũ khí hạt nhân, cả với đầu đạn chiến lược và chiến thuật.

Tổng thống Vladimir Putin phát động chiến dịch quân sự đặc biệt nhắm vào nước láng giềng hồi cuối tháng 2/2022.

Xung đột Moscow – Kiev đã bước sang năm thứ ba nhưng hiện vẫn chưa thấy có tín hiệu hạ nhiệt, trong khi các cuộc đàm phán hoà bình từ lâu đã đóng băng.

Bài liên quan
Ông Putin nói về "vũ khí" quan trọng và mạnh mẽ nhất của Nga
Sự đoàn kết quốc gia và tinh thần yêu nước đã giúp Nga vượt qua sức ép của phương Tây, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 12/3 tuyên bố.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga phản bác cáo buộc từ Mỹ về vấn đề hạt nhân