Nga thêm lần nữa bày tỏ sẵn sàng đàm phán: Ông Putin ra điều kiện

14/03/2024, 16:36
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ông Putin tuyên bố muốn có các cuộc đối thoại nghiêm túc để đảm bảo an ninh cho Liên bang Nga.

Ông Putin nói muốn hướng đến những cuộc đàm phán nghiêm túc. Ảnh: Sputnik

Ông Putin nói muốn hướng đến những cuộc đàm phán nghiêm túc. Ảnh: Sputnik

Đài RT ngày 13/3 đưa tin, ông Putin tuyên bố Nga sẵn sàng đàm phán hòa bình để chấm dứt xung đột ở Ukraine. Tuy nhiên, Moscow chỉ hướng đến cuộc đối thoại có ý nghĩa nhằm đảm bảo an ninh cho Nga và muốn chắc chắn rằng hoạt động đàm phán không phải để Ukraine có thêm thời gian để tái vũ trang.

Trong buổi phỏng vấn của báo giới Nga ngày 13/3, ông Putin đã trả lời câu hỏi về sự sẵn sàng của Nga để nối lại đàm phán.

"Chúng ta có sẵn sàng đàm phán? Chắc chắn là như vậy, chúng ta luôn sẵn sàng nhưng chúng ta chỉ sẵn sàng với những cuộc đàm phán nghiêm túc, không phải dựa trên danh sách mong muốn được đưa ra mà phải dựa trên thực tế", ông Putin nói.

Tổng thống Nga cho rằng "sẽ là nực cười" nếu đàm phán vào lúc này "chỉ vì Ukraine đang cạn kiệt đạn dược". Ông Putin dường như đề cập đến sự hỗ trợ ngày càng suy giảm từ Mỹ, nước ủng hộ nhiệt tình nhất cho Ukraine, khi gói viện trợ trị giá 60 tỷ USD của Mỹ cho Ukraine bị đình trệ.

"Chúng ta sẵn sàng cho một cuộc đối thoại nghiêm túc và nước Nga muốn giải quyết mọi xung đột, đặc biệt là ở Ukraine, thông qua các biện pháp hòa bình. Tuy nhiên, chúng ta phải hiểu rõ, cuộc đàm phán không phải là cái cớ để Ukraine tái vũ trang. Đây là cuộc đối thoại nghiêm túc để đảm bảo an ninh cho Liên bang Nga", Tổng thống Nga nhấn mạnh.

Cựu Tổng thống Ukraine Pytor Poroshenko và cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel từng thừa nhận, thỏa thuận Minsk do Moscow làm trung gian năm 2014 được xem là thời cơ giúp Kiev tái vũ trang sau cuộc chính biến Maidan.

Cuối năm 2013, đầu năm 2014, các cuộc biểu tình Maidan ở Ukraine kết thúc bằng đảo chính khi phe thân phương Tây lật đổ Tổng thống Viktor Yanukovich. Tháng 3/2014, bán đảo Crimea của Ukraine tổ chức trưng cầu dân ý và sáp nhập vào Nga. Một tháng sau, xung đột cũng bùng nổ ở vùng Donbass, miền đông Ukraine, giữa phe ly khai và chính phủ Ukraine. Thỏa thuận ngừng bắn Minsk sau đó chấm dứt giao tranh quy mô lớn ở Donbass.

Tháng trước, trong cuộc phỏng vấn với nhà báo Mỹ Tucker Carlson, ông Putin nhắc lại rằng Nga vẫn sẵn sàng đàm phán với Ukraine. Nhưng để có điều đó, ông Zelensky phải hủy bỏ sắc lệnh cấm đàm phán với chính quyền của ông Putin.

Các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine đã đổ vỡ vào tháng 3/2022, khi cả 2 bên cáo buộc nhau đưa ra những yêu cầu phi thực tế.

Ông Putin sau đó cho biết, phái đoàn Ukraine ban đầu đã đồng ý một số điều khoản của Nga trong cuộc đàm phán ở Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng sau đó đột ngột từ bỏ thỏa thuận.

Theo đài RT, ngay cả khi các cuộc đàm phán giữa Moscow và Kiev đổ vỡ, Nga vẫn nhiều lần nhấn mạnh, nước này để ngỏ khả năng đàm phán hòa bình và cho rằng chính quyền Kiev thiếu đột phá ngoại giao.

Bài liên quan
VIDEO: Nga khai hoả pháo cối tự hành Nona-S, phá huỷ trạm quan sát Ukraine
Trong đoạn video, pháo cối tự hành Nona-S của Nga đã phá huỷ một trạm quan sát của Ukraine ở hữu ngạn sông Dnipro.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga thêm lần nữa bày tỏ sẵn sàng đàm phán: Ông Putin ra điều kiện