Giáo dục quốc phòng

Nga sẵn sàng đối thoại với phương Tây

Đăng Minh (Theo RT) 07/05/2024 21:37

GDTĐ - Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga vẫn sẵn sàng đối thoại với phương Tây, tuỳ thuộc vào phía bên kia quyết định cách thức.

Tuyên bố được ông Vladimir Putin đưa ra trong bài phát biểu nhậm chức tổng thống Nga nhiệm kỳ 5 hôm nay (7/5), theo đài RT.

Tổng thống Putin nói rằng, phương Tây cần quyết định xem họ muốn tham gia đối thoại với Nga, hay theo đuổi sự gây hấn không ngừng nhằm cản trở sự phát triển của Moscow.

Bình luận về tương lai của đất nước và mối quan hệ Nga với các quốc gia khác, Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng “chúng tôi không từ chối đối thoại với phương Tây” và “sự lựa chọn là của họ”.

nga.jpeg
Tổng thống Putin tuyên thệ nhậm chức tại Điện Kremlin ngày 7/5. Ảnh: AFP

Nhà lãnh đạo Nga cho rằng, sự hợp tác này phải bao gồm các cuộc thảo luận về các vấn đề an ninh, và ổn định chiến lược. Bất kỳ cuộc đàm phán nào cũng phải được thực hiện với sự tôn trọng lẫn nhau, trên cơ sở bình đẳng và không kiêu ngạo, tự phụ và mang tính tự quyết.

“Cùng với các đối tác của chúng ta trong hội nhập Á - Âu, và các trung tâm phát triển có chủ quyền khác, chúng ta sẽ tiếp tục nỗ lực hình thành trật tự thế giới đa cực, và hệ thống an ninh bình đẳng, thống nhất. Nga đồng thời sẽ cố gắng duy trì khả năng tự cung tự cấp và cạnh tranh” - Tổng thống Putin nói thêm.

Về phần lễ nhậm chức của Tổng thống Putin diễn ra ở Đại sảnh Andereevsky thuộc Điện Kremlin. Các quan chức chính phủ, nghị sĩ Thượng viện và Hạ viện Nga, lãnh đạo Tòa án Hiến pháp cùng tất cả quan chức ngoại giao nước ngoài ở Moscow được mời dự sự kiện.

Được biết, nhiều quốc gia phương Tây như Mỹ, Anh, Canada, 20 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) không cử đại diện đến dự. Có 7 quốc gia EU, bao gồm cả Pháp, Hungary hay Slovakia đã điều phái viên tham gia buổi lễ.

Bài liên quan
Thủ tướng Đức tiết lộ mối quan hệ với Tổng thống Nga
GDTĐ - Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã không nói chuyện với Tổng thống Nga Vladimir Putin kể từ tháng 12 năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga sẵn sàng đối thoại với phương Tây