Bốn phương

Thủ tướng Đức tiết lộ mối quan hệ với Tổng thống Nga

Đăng Minh 29/03/2024 06:30

GDTĐ - Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã không nói chuyện với Tổng thống Nga Vladimir Putin kể từ tháng 12 năm 2022.

Thông tin trên được chính nhà lãnh đạo Đức tiết lộ trong cuộc phỏng vấn hôm 28/3 và được trang Politico đăng tải.

“Cuộc điện thoại cuối cùng của tôi với ông Putin là vào tháng 12-2022, trước đó chúng tôi trao đổi thường xuyên hơn”, Thủ tướng Scholz tiết lộ.

“Chỉ vài ngày trước khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt sang nước láng giềng Ukraine hôm 24/2/2022, tôi đã đến thăm ông Putin ở Moscow, nơi 2 chúng tôi ngồi đối diện ở chiếc bàn dài 6 mét”, Thủ tướng Đức nhớ lại và nói thêm rằng Tổng thống Nga “lo lắng về COVID-19”.

ngareuters.jpeg
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Thủ tướng Đức Olaf Scholz (phải) ngồi họp cạnh chiếc bàn dài 6 m ở Điện Kremlin ngày 15/2. Ảnh: Reuters.

Nhà lãnh đạo Đức nói rằng sau khi xung đột bùng nổ, Nga – Ukraine đã cố gắng đàm phán nhưng thất bại.

Thủ tướng Scholz, người thường xuyên bị chỉ trích vì từ chối gửi tên lửa tầm xa Taurus cho Ukraine, tự bào chữa: “Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để đảm bảo xung đột không leo thang.

Đức đồng thời đang hỗ trợ Ukraine vũ khí và đạn dược nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác ở châu Âu. Chúng tôi chi hơn 28 tỷ euro chỉ riêng cho việc này, hơn nhiều quốc gia khác cộng lại”, ông Scholz nhấn mạnh.

Đức cam kết sẽ “tiếp tục hỗ trợ Ukraine đến khi nào còn cần thiết”, ông nói thêm rằng Tổng thống Putin không nên trông chờ việc dừng hỗ trợ Ukraine.

Thủ tướng Scholz còn khẳng định quyết định chấm dứt xung đột nằm trong tay Tổng thống Putin: “Hãy để tôi nói rõ một điều: Hòa bình có thể đến bất cứ lúc nào và nó phụ thuộc vào quyết định của Tổng thống Nga”.

thu-tuong-duc.jpeg
Thủ tướng Olaf Scholz nói cuộc điện đàm gần nhất của ông với Tổng thống Vladimir Putin vào cuối tháng 12/2022. Ảnh: Getty Images

Bài liên quan
Thủ tướng Scholz: Đức sẽ 'không bao giờ' triển khai quân đến Ukraine
Thủ tướng Đức Olaf Scholz vừa lên tiếng tuyên bố Đức sẽ không tham gia vào cuộc xung đột ở Ukraine nhưng sẽ tiếp tục cung cấp vũ khí cho Kiev.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Đức tiết lộ mối quan hệ với Tổng thống Nga