Thủ tướng Scholz: Đức sẽ 'không bao giờ' triển khai quân đến Ukraine

Kiệt Linh | 21/08/2023, 08:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thủ tướng Đức Olaf Scholz vừa lên tiếng tuyên bố Đức sẽ không tham gia vào cuộc xung đột ở Ukraine nhưng sẽ tiếp tục cung cấp vũ khí cho Kiev.

Thủ tướng Scholz: Đức sẽ không bao giờ triển khai quân đến Ukraine - Ảnh 1.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz

Phát biểu tại một sự kiện do tờ báo Augsburger Allgemeine tổ chức hôm 18/8, Thủ tướng Scholz được hỏi liệu có nguy cơ Đức trở thành một bên “tích cực tham gia vào cuộc chiến” ở Ukraine hay không, Nhà lãnh đạo Scholz đã trả lời bằng cách nói rằng "mục đích của anh ta là ngăn chặn điều này" và đó là lý do tại sao "không có binh sĩ Đức ở Ukraine và sẽ không có bất kỳ binh sĩ nào" của Đức được triển khai tới đó.

Tuy nhiên, Thủ tướng Scholz nói rằng Berlin sẽ tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine. Ông nói thêm rằng mỗi quyết định về vấn đề này đều được đưa ra một cách thận trọng và có sự phối hợp với các đồng minh. Theo lời ông Scholz, phương Tây không muốn xung đột phát triển thành “cuộc chiến giữa Nga và NATO”.

Đầu tháng này, nghị sĩ Ukraine Egor Chernev nói rằng nhiều đồng nghiệp người Đức của ông ủng hộ việc cung cấp cho Kiev tên lửa Taurus có tầm bắn khoảng 500km.

Ông Chernev tuyên bố rằng các đảng phái chính trị của Đức đã đạt được sự đồng thuận rộng rãi về vấn đề cung cấp tên lửa nói trên và Ukraine hiện đang chờ một quyết định chính thức từ Berlin.

Hãng RTL và n-tv của Đức đã thực hiện một cuộc thăm dò trong đó kết quả cho thấy 66% người Đức phản đối ý tưởng cung cấp tên lửa Taurus cho chính quyền Kiev. Chỉ có 28% người được hỏi ủng hộ cho một động thái như vậy.

Ukraine đã yêu cầu Đức cung cấp loại tên lửa này ít nhất là từ cuối tháng 5 nhưng các quan chức cấp cao, trong đó có Thủ tướng Scholz và Bộ trưởng Quốc phòng Boris Pistorius, cho đến nay vẫn bác bỏ yêu cầu của đồng minh Kiev.

Tuy nhiên, giới lãnh đạo Đức từng chần chừ trong suốt nhiều tháng trong việc cung cấp xe tăng Leopard cho Ukraine nhưng cuối cùng đã chấp nhận chuyển giao những chiếc thiết giáp hiện đại này cho đồng minh.

Bài liên quan
Nga cảnh báo phương Tây đang "đùa với lửa"
Moscow cáo buộc Ukraine tăng cường tấn công các khu vực biên giới của Nga bằng tên lửa và bom do NATO cung cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Scholz: Đức sẽ 'không bao giờ' triển khai quân đến Ukraine