Nga triệu Đại sứ Mỹ, cảnh báo trục xuất

08/03/2024, 06:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nga triệu tập Đại sứ Mỹ và cảnh báo trục xuất các nhà ngoại giao nước này khỏi Nga.

Đại sứ Mỹ tại Nga – bà Lynne M. Tracy (ảnh: RT)

Đại sứ Mỹ tại Nga – bà Lynne M. Tracy (ảnh: RT)

Hôm 7/3, Bộ Ngoại giao Nga thông báo, Đại sứ Mỹ tại Nga – bà Lynne M. Tracy – đã được triệu tập và nhận công hàm phản đối vì “can thiệp công việc nội bộ” của Moscow.

“Những nỗ lực can thiệp công việc nội bộ của Nga, bao gồm cả hành động phá hoại và truyền bá thông tin sai lệch giữa bối cảnh bầu cử và chiến dịch quân sự đặc biệt, sẽ bị ngăn chặn một cách kiên quyết và dứt khoát”, Bộ Ngoại giao Nga thông báo, đề cập đến việc triệu tập Đại sứ Mỹ.

Trong thông báo, Moscow cáo buộc Washington đang tài trợ cho các nhóm phi lợi nhuận “chống đối Nga”. Điều này có thể dẫn đến động thái trả đũa, bao gồm trục xuất các quan chức ngoại giao Mỹ “có liên quan”.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết, bà Tracy nhận được thông điệp rõ ràng rằng, Mỹ phải dừng ngay lập tức việc tài trợ cho 3 nhóm “chống đối Nga” bao gồm Hội đồng Giáo dục Quốc tế Mỹ (ACIE), Tầm nhìn Văn hóa (Cultural Vistas) và Viện Giáo dục Quốc tế (IIE).

3 tổ chức này đang thực hiện “các dự án có tính chất chống Nga” dưới chiêu bài “trao đổi giáo dục và văn hóa”, theo Bộ Ngoại giao Nga.

Quan hệ Nga – phương Tây (trong đó có Mỹ) đã “chạm đáy” kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, theo Reuters.

Hôm 4/3, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cáo buộc, phái đoàn ngoại giao các nước EU tại Nga đang xây dựng “cơ chế can thiệp” vào bầu cử tổng thống Nga, thông qua những việc hỗ trợ phe đối lập. Đại sứ các nước EU tại Nga đã từ chối gặp ông Lavrov để thảo luận về những lo ngại của Moscow.

Ông Dmitry Medvedev – Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga – đã kêu gọi trục xuất các đại sứ từ chối gặp Ngoại trưởng Lavrov.

Ông Medvedev cho rằng, các đại sứ này “không hoàn thành nhiệm vụ ngoại giao”.

Trước đó, hôm 1/3, đại sứ nhiều nước EU đã tham gia tang lễ của ông Alexei Navalny – lãnh đạo phe đối lập tại Nga.

Bài liên quan
Nga tuyên bố chiếm thêm làng chiến lược của Ukraine
GDTĐ - Nga đã chiếm được ngôi làng Berdychi, vốn có vị trí then chốt trong phòng tuyến tại khu vực Donetsk của Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga triệu Đại sứ Mỹ, cảnh báo trục xuất