Nga tung ra tiền tuyến mẫu UAV sát thủ mới giống hệt Lancet, giá rẻ hơn gấp 10 lần

19/11/2023, 22:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mẫu máy bay không người lái (UAV) tự sát mới được Nga công bố thừa hưởng thiết kế của mẫu UAV trứ danh Lancet.

Hãng thông tấn Nga TASS ngày 18/11 cho biết, quân đội Nga bắt đầu sử dụng UAV Scalpel trong khu vực hoạt động quân sự đặc biệt ở Ukraine.

"Chúng tôi hiện đang sản xuất UAV Scalpel ở quy mô nhỏ với mức 20 chiếc/tháng và có thể được sản xuất đại trà. Lô đầu tiên gồm 15 chiếc đã được bàn giao cho đơn vị quân đội Nga ở Ukraine”, Cục thiết kế Vostok, đơn vị sản xuất UAV mới của Nga, cho biết.

Theo Cục thiết kế Vostok, mẫu UAV sát thủ mới nhận được phản hồi tích cực từ các quân nhân Nga trong giai đoạn thử nghiệm. “Quân nhân điều khiển UAV một cách đơn giản hơn, đánh trúng mục tiêu dễ dàng hơn với độ ổn định cao. Quá trình chuẩn bị để phóng UAV cũng được rút ngắn”, nhà sản xuất UAV Scalpel cho biết thêm.

Nga tung ra tiền tuyến mẫu UAV sát thủ mới giống hệt Lancet, giá rẻ hơn gấp 10 lần - 1

UAV Scalpel thừa hưởng thiết kế của Lancet.

Video do truyền thông Nga đăng tải, cho thấy các UAV Scalpel được đánh số từ 1 đến 15, được vận chuyển tới một khu vực tập kết. UAV được bọc trong hộp với phần cánh được tách rời.

UAV Scalpel thừa hưởng thiết kế mang đặc trưng của Lancet với phần cánh hình chữ thập kết hợp với cánh đuôi hình chữ X. UAV Scalpel có mức giá tương đối rẻ với chỉ hơn 3.000 USD/chiếc, trong khi UAV Lancet đắt hơn 10 lần.

Mẫu UAV mới có thể mang theo đầu đạn nặng 5kg, tốc độ tối đa 120 km/giờ và tầm hoạt động 40km. Theo một sĩ quan quân đội Nga tham gia dự án, UAV Scalpel có năng lực hạn chế hơn so với Lancet nhưng chi phí sản xuất rẻ hơn và có thể được sản xuất với số lượng lớn hơn. Tùy vào các nhiệm vụ cụ thể mà đơn vị quân đội Nga sẽ lựa chọn sử dụng UAV Scalpel hay UAV Lancet. Hiện chưa rõ khả năng xuyên phá mục tiêu bọc thép của UAV Scalpel có tương đương Lancet hay không.

Nếu mẫu UAV này hoạt động hiệu quả trong giao tranh ở Ukraine, nhà sản xuất sẽ tiếp tục cải tiến, cải thiện hiệu suất. Cục thiết kế Vostok dự định trang bị cho UAV Scalpel camera có độ phóng đại 10-30 lần cùng với hệ thống ngắm mục tiêu hiện đại hơn.

Bài liên quan
Video: UAV Nga tấn công các vị trí Ukraine ở Donbass
GDTĐ – Bộ Quốc phòng Nga vừa đăng tải đoạn video cho thấy UAV tấn công chính xác vào các vị trí kiên cố của Ukraine ở Donbass.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga tung ra tiền tuyến mẫu UAV sát thủ mới giống hệt Lancet, giá rẻ hơn gấp 10 lần