Giáo dục quốc phòng

Nga vẫn bảo vệ toà nhà đại sứ quán Ukraine

Đăng Minh 09/04/2024 06:09

GDTĐ - Nga cam kết không xâm phạm tòa nhà đại sứ quán Ukraine tại Moscow theo đúng tinh thần Công ước Vienna về Quan hệ Ngoại giao.

“Nga sẽ không xâm phạm tòa nhà mà phái bộ ngoại giao Ukraine để trống trong hơn 2 năm qua ở Moscow”, TASS dẫn lời quan chức đứng đầu Vụ Khối thịnh vượng chung Các quốc gia Độc lập Số hai (2CISD) thuộc Bộ Ngoại giao Nga Alexey Polishchuk hôm 8/4.

Lãnh đạo cơ quan chuyên trách về quan hệ giữa Nga và nhóm nước Moldova - Belarus - Ukraine nhấn mạnh: "Quyết định hủy hợp đồng cho thuê đất không ảnh hưởng trực tiếp đến tòa nhà đại sứ quán. Vì thế, nó vẫn sẽ được xem là tài sản của chính phủ Ukraine".

Quan chức Nga lý giải Moscow "vẫn có trách nhiệm tôn trọng và bảo vệ những khuôn viên thuộc về phái bộ nước còn lại, bao gồm tài sản và tài liệu lưu trữ, cả khi đã cắt đứt quan hệ ngoại giao và xảy ra xung đột vũ trang” vì tôn trọng Công ước Vienna về Quan hệ Ngoại giao.

“Moscow kỳ vọng Kiev chọn cách hành xử tương tự đối với tài sản ngoại giao của Nga tại Ukraine”, ông nói thêm.

nga.jpeg
Tòa nhà đại sứ quán Ukraine tại thủ đô Moscow - Nga. Ảnh: Nexta

Bộ Ngoại giao Nga hôm 10/2 thông báo Văn phòng Thị trưởng Moscow đã hủy hợp đồng cho thuê mảnh đất số 18 đường Leontievsky, nơi đang tọa lạc tòa nhà đại sứ quán Ukraine.

Nga tuyên bố đây là động thái "đáp trả tương xứng" việc Hội đồng Thành phố Kiev hủy hợp đồng cho thuê mảnh đất tọa lạc đại sứ quán Nga ở Ukraine vào tháng 4/2023.

Nga vào ngày 22/2/2022 tuyên bố sơ tán tất cả nhân viên Bộ Ngoại giao làm việc tại Ukraine bởi do quan ngại an ninh. Đúng 2 ngày sau đó, Tổng thống Vladimir Putin thông báo phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 24/2/2022 tuyên bố cắt quan hệ ngoại giao với Moscow và sơ tán toàn bộ nhân viên ngoại giao tại Nga về nước.

Cũng kể từ thời điểm đó, Tòa nhà đại sứ quán Ukraine tại Nga và tòa nhà đại sứ quán Nga tại Ukraine, đều không được sử dụng.

Xung đột Nga – Ukraine đã kéo dài hơn 2 năm qua nhưng chưa có tín hiệu chấm dứt, trong khi đó các cuộc đàm phán hoà bình đôi bên từ lâu cũng đã đóng băng.

Bài liên quan
Dự báo ba kịch bản cho xung đột Nga - Ukraine trong năm 2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine sắp bước sang năm thứ ba. Trong bối cảnh chiến sự ở các tiền tuyến chưa có nhiều chuyển biến đáng kể, một số nhà phân tích quân sự đã đưa ra những dự báo về ba kịch bản có thể xảy ra trong năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga vẫn bảo vệ toà nhà đại sứ quán Ukraine