Ngăn chặn thuốc lá điện tử và bạo lực xâm nhập học đường

09/11/2023, 14:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều trường học ở huyện Bố Trạch (Quảng Bình) triển khai các giải pháp tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá điện tử và bạo lực học đường.

Sáng 9/11, tại trường THPT Hùng Vương (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình), Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật huyện Bố Trạch phối hợp với Công an huyện tổ chức Hội nghị tuyên truyền các quy định của pháp luật liên quan đến phòng chống tác hại của thuốc lá điện tử trong trường học và bạo lực học đường.

Đây cũng là hoạt động hưởng ứng “Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của huyện Bố Trạch.

Tại hội nghị, bà Dương Thị Thu Hiền, Phó Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật huyện Bố Trạch khẳng định tầm quan trọng của việc tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá điện tử và bạo lực học đường. "Những mối nguy hiểm này đang xâm nhập vào các trường học, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, hành vi, nhận thức của học sinh", bà Hiền nhấn mạnh.

Tại buổi tuyên truyền, gần 1.000 học sinh trường THPT Hùng Vương đã được cán bộ Đội Cảnh sát phòng, chống tội phạm ma túy, Công an huyện Bố Trạch trao đổi, giải đáp về tác hại cũng như cách nhận diện các loại thuốc lá điện tử phổ biến hiện nay.

Cán bộ Cao Thị Phương Thảo chia sẻ về tác hại của thuốc lá điện tử.
Cán bộ Cao Thị Phương Thảo chia sẻ về tác hại của thuốc lá điện tử.

Khi sử dụng, nicotine từ thuốc lá điện tử sẽ đi vào cơ thể. Không những gây nghiện, nicotine với lượng lớn còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ thần kinh, làm tăng huyết áp, thay đổi nhịp tim, thậm chí là tử vong.

Trên thực tế, thuốc lá điện tử còn tác động xấu tới môi trường học đường và toàn xã hội như: dễ gây cháy nổ, ngộ độc do nguồn nguyên liệu không đảm bảo.

Tiếp đó, thầy cô và học sinh cũng được trang bị những kiến thức hữu ích về phòng chống bạo lực học đường.

Trung tá Nguyễn Viết Hải, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Bố Trạch chia sẻ các khái niệm, thực trạng, nguyên nhân, hậu quả và cách phòng tránh.

Trung tá Nguyễn Viết Hải chia sẻ nội dung phòng, chống bạo lực học đường.
Trung tá Nguyễn Viết Hải chia sẻ nội dung phòng, chống bạo lực học đường.

Bạo lực học đường không dừng lại ở bạo lực thân thể mà nó còn tồn tại bằng nhiều dạng khác như: bạo lực lời nói, bạo lực trên không gian mạng, bạo lực xã hội.

Những câu chuyện thực tế mang tính thời sự được trung tá Nguyễn Viết Hải chuyển tải khéo léo, sinh động giúp các em học sinh hứng thú và dễ dàng trong việc tiếp thu các quy định của pháp luật có liên quan đến các hành vi bạo lực học đường.

Tham dự chương trình, em Nguyễn Duy Khánh, học sinh lớp 10A7, trường THPT Hùng Vương bày tỏ niềm vui khi được tiếp nhận thêm những thông tin bổ ích về cách phòng chống tác hại của thuốc lá điện tử và bạo lực học đường.

Duy Khánh chia sẻ: “Các cô chú công an đã giúp em và các bạn trong trường có thêm những kiến thức bổ ích liên quan đến cách phòng tránh tác hại của thuốc lá điện tử và bạo lực học đường. Biết nó không tốt nên em sẽ kịp thời nhắc nhở nếu phát hiện bạn bè sử dụng thuốc lá điện tử hay các chất kích thích gây nghiện khác”.

Học sinh trao đổi ý kiến với báo cáo viên.
Học sinh trao đổi ý kiến với báo cáo viên.

Buổi tuyên truyền mang tới nhiều kiến thức, bài học gần gũi giúp học sinh nâng cao ý thức cảnh giác, phòng tránh, ngăn chặn mối nguy hại từ thuốc lá điện từ và bạo lực học đường.

Sự tương tác của học sinh với báo cáo viên để thấy rằng, các em đã và đang có những nhận thức đúng đắn về thuốc lá điện tử và bạo lực học đường. Hơn hết, cán bộ, thầy cô trong trường phải kịp thời hơn nữa trong việc phát hiện, hỗ trợ, ngăn chặn hành vi sử dụng thuốc lá điện tử và bạo lực trong nhà trường.

“Mong muốn trở thành điểm sáng của giáo dục Quảng Bình, trường THPT Hùng Vương đã và đang nỗ lực hiện thực hóa mục tiêu xây dựng môi trường học đường an toàn, thân thiện. Ngoài hội nghị tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá điện tử và bạo lực học đường, nhà trường cũng đã phối kết hợp với cơ quan chức năng, đoàn thể thực hiện tuyên truyền về nhiều nội dung quan trọng khác như: an toàn giao thông, an ninh trật tự trường học”, thầy Nguyễn Minh Phương, Hiệu trưởng trường THPT Hùng Vương cho biết.

Bài liên quan
Bị phát hiện bán thuốc lá điện tử ở trường, nữ sinh gọi phụ huynh tới đánh bạn
Bị cô giáo chủ nhiệm tịch thu thuốc lá điện tử, nữ sinh lớp 7 gọi phụ huynh đến trường hành hung bạn cùng lớp vì nghi đã báo cô giáo.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngăn chặn thuốc lá điện tử và bạo lực xâm nhập học đường