Nghe “cao thủ học tập” gợi ý bí quyết thi IELTS trên máy

Quang Vũ, | 21/06/2023, 19:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau hơn 3 tháng diễn ra, những trải nghiệm đáng giá mà các "tiền bối thi máy" chia sẻ qua thử thách IOC Check của Hội đồng Anh đã gỡ rối hàng loạt băn khoăn cho các thí sinh đang dự định thi IELTS trên máy tính. Cùng điểm qua một số review chân thực và để kịp thời bỏ túi những kinh nghiệm quan trọng trước kỳ thi nhé.

Thử thách IOC Check là hoạt động tri ân dành cho các thí sinh đã thi IELTS trên máy với Hội đồng Anh, diễn ra trên toàn quốc từ tháng 2 tới tháng 5/2023. Vượt qua hàng loạt "đối thủ nặng ký", các bạn trẻ có màn review hữu ích và sáng tạo nhất từ trải nghiệm thi IELTS trên máy đã được hoàn toàn bộ lệ phí thi. Dưới đây là một số bí quyết chinh phục bài thi máy dành cho các "mọt IELTS" đang tranh thủ ôn thi mùa hè này.

Chọn địa điểm và lịch trình thi theo… phong thuỷ

Đối với vấn đề đăng ký và sắp xếp lịch thi, bạn Nguyễn Khánh Hoàng (8.0 IELTS), một trong những reviewer đạt giải IOC Check cho rằng, các đơn vị tổ chức thi IELTS đều đạt các tiêu chuẩn chung nên chất lượng dịch vụ sẽ không có nhiều khác biệt.

"Các bạn không cần quá lăn tăn về vấn đề này mà nên ưu tiên chọn đơn vị nào có địa điểm thi gần nhà, thuận tiện cho việc di chuyển, tranh thủ được thời gian nghỉ ngơi giữa 2 phần thi hoặc thậm chí "hợp phong thủy" để có tinh thần thoải mái nhất." - Khánh Hoàng cho biết.

Về thứ tự thi, bạn có thể chọn thi Nói trước và 3 kỹ năng Nghe - Đọc - Viết sau (hoặc ngược lại) sao cho thuận tiện nhất cho bản thân. Tuy nhiên, Khánh Hoàng cũng gợi ý vì thi Nói đầu tiên dễ bị ngộp và khớp, nên các bạn có thể cân nhắc thi 3 kỹ năng kia trước để "vào guồng" trước khi thi Nói.

Tận dụng giấy Log-on làm giấy nháp

Điểm cộng của thi máy, theo bạn Đào Trang Nhung - chủ nhân giải thưởng IOC Check đợt 1, là do thi máy ít thí sinh hơn, phòng thi không có tạp âm, tốt cho những người có khả năng tập trung kém so với việc thi giấy ở hội trường đông người.

"Tuy nhiên, thi máy yêu cầu khả năng đa nhiệm tốt, phải vừa nghe vừa nhập đáp án. Nếu các bạn đã quen với việc ghi chú khi nghe thì hãy tận dụng tờ "Log-on details" có thông tin đăng nhập để ghi chú khi cần, và dành 1 phút cuối mỗi part để đọc part tiếp theo. Nếu còn phân vân câu nào thì có thể nhanh tay click vào câu đó và chọn Review, sau đó có thể quay lại kiểm tra sau." - cô MC trẻ với IELTS 8.0 Trang Nhung chia sẻ.

Cá nhân hoá giao diện thi và tính năng làm bài

"Điểm thuận lợi của thi Reading trên máy tính là có thể theo dõi toàn bộ bài Reading cùng lúc với câu hỏi mà không phải lật giấy nhiều lần. Chức năng highlight và note bằng click chuột phải cũng rất tiện lợi và dễ thao tác, tương tự như khi note vào giấy." Trang Nhung nhận định.

Thí sinh thường lo lắng về phần thi này vì phải đọc trên máy trong một thời gian khá dài, đối với những bạn không quen thì sẽ thấy rất mỏi mắt. Tuy nhiên, các "cao thủ review" từ thử thách IOC Check đều chia sẻ rằng trước khi bước vào bài thi, bạn sẽ được lựa chọn cỡ chữ, màu chữ, nền và có thể tự do thay đổi những cài đặt này trong suốt thời gian thi. Trang Nhung gợi ý các bạn chọn cỡ chữ hơn cỡ bình thường 1 level và định dạng giao diện cơ bản.

Nghe “cao thủ học tập” gợi ý bí quyết thi IELTS trên máy - Ảnh 1.

Đào Trang Nhung hiện là một MC của Đài Truyền hình và chương trình IELTS Face-off

Hội hướng nội - chọn video call để thi Speaking là chân ái

Bên cạnh hình thức thi Nói trực tiếp với giám khảo quen thuộc thì một số địa điểm thi IELTS của Hội đồng Anh hiện đang triển khai hình thức thi Nói qua video call tại địa điểm thi nhằm mang đến cho thí sinh nhiều lựa chọn linh hoạt hơn về lịch thi.

Khánh Hoàng cũng chia sẻ về cách chọn hình thức thi Nói phù hợp: "Nếu bạn thoải mái và đã từng có kinh nghiệm nói chuyện trực tiếp với người nước ngoài thì có thể chọn thi trực tiếp. Ngược lại, nếu bạn là một người hướng nội hoặc ngại nói với người lạ thì bạn có thể thi qua video call."

Nghe “cao thủ học tập” gợi ý bí quyết thi IELTS trên máy - Ảnh 2.

Nguyễn Khánh Hoàng, IELTS 8.0 trong kỳ thi IELTS trên máy tại Hội đồng Anh. Hiện Hoàng đang là MC Song ngữ và CTV của IELTS Face-off

Bạn Lâm Nhật Tân, IELTS 8.0 cũng gợi ý rằng thi video call khá giống lúc học trên các ứng dụng như Cambly, nên hoàn toàn có thể luyện tập trước. Ngoài ra, với bài thi Nói, giám khảo sẽ đánh giá khả năng giao tiếp bằng Tiếng Anh của bạn, chứ không phải ý tưởng của bạn nên hãy lựa ý "dễ nói" để triển khai, vì khi đó bạn mới nói lưu loát, nói chính xác và nói tự nhiên nhất.

Nghe “cao thủ học tập” gợi ý bí quyết thi IELTS trên máy - Ảnh 3.

Lâm Nhật Tân - sinh viên Y khoa Phạm Ngọc Thạch với IELTS 8.0

Hội đồng Anh hiện cung cấp Bộ tài liệu hỗ trợ Road to IELTS và lịch thi thử hàng tuần để bạn tự tin chinh phục kỳ thi IELTS. Đăng ký và trải nghiệm một kỳ thi IELTS chuyên nghiệp, uy tín với thông tin ưu đãi mới nhất dành cho thí sinh tại: bit.ly/uu-dai-thi-040623

Bài liên quan
Hội đồng Anh cấp hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis sai quy định
Công ty TNHH British Council (Việt Nam) cấp hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh Aptis, chứng chỉ IELTS sai quy định, theo Kết luận của Thanh tra Bộ GD&ĐT.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghe “cao thủ học tập” gợi ý bí quyết thi IELTS trên máy