Giáo dục liêm chính

Nghe lời dẫn dụ cài lại VSSID, bị mất hơn 500 triệu trong tích tắc

11/06/2024 18:18

Một người đàn ông ở Phú Yên bị đánh cắp mật khẩu tài khoản ngân hàng, chiếm quyền điều khiển điện thoại, bị rút hơn 500 triệu đồng sau khi bị dẫn dụ cài lại VSSID.

Ngày 11-6, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên cho biết đang điều tra, truy tìm thủ phạm giả danh cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) gọi điện thoại yêu cầu cài đặt ứng dụng VSSID để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đơn tố giác tội phạm của ông THM (36 tuổi, ngụ TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, nhân viên một hãng dược phẩm), trưa 30-5, một người đàn ông gọi điện thoại đến ông M từ số 854559171, tự xưng là nhân viên BHXH Việt Nam.

Ông M đến trình báo sự việc tại cơ quan công an. Ảnh: NK

Ông M đến trình báo sự việc tại cơ quan công an. Ảnh: NK

Người này đề nghị ông M đến BHXH huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên cập nhật thông tin bảo hiểm. Nếu trễ, hệ thống sẽ khóa và sai sót thì ông M phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Khi nghe ông M nói đang đi làm xa, không thể đến cơ quan bảo hiểm thì người gọi đến sốt sắng đề nghị kết bạn qua Zalo, gọi video call để hướng dẫn cài đặt tại nhà.

Tin lời, ông M làm theo thì người này hướng dẫn cài đặt ứng dụng mới. Sau đó, người gọi đến đánh cắp thông tin, mật khẩu tài khoản ngân hàng, chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi rút hơn 500 triệu đồng trong tài khoản của ông M.

Sau khi chiếm đoạt hơn 500 triệu đồng, kẻ lừa đảo đã khoá tài khoản. Ảnh: NK

Sau khi chiếm đoạt hơn 500 triệu đồng, kẻ lừa đảo đã khoá tài khoản. Ảnh: NK

Theo đại diện BHXH tỉnh Phú Yên, cơ quan này đã nhiều lần thông báo đến các đơn vị, doanh nghiệp, người lao động cảnh giác trước hành vi, thủ đoạn mạo danh cán bộ cơ quan BHXH để lừa đảo.

Khi có nhu cầu liên quan đến BHXH, người dân chỉ liên hệ trực tiếp với cán bộ phụ trách BHXH tại địa phương, đơn vị mình. Khi phát hiện hành vi giả mạo, nghi ngờ lừa đảo, cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghe lời dẫn dụ cài lại VSSID, bị mất hơn 500 triệu trong tích tắc