Nghẹt mũi, đau đầu kéo dài có thể là dấu hiệu khối u trong mũi

PV | 06/01/2023, 01:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các triệu chứng thường không đặc hiệu, bao gồm nghẹt mũi, tắc mũi, chảy nước mũi hoặc chảy máu cam, đau đầu kéo dài...

ThS. BS Lê Thị Thanh Xuân - Khoa Giải phẫu bệnh, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, u nhú đảo ngược mũi xoang là khối u lành tính phát sinh dọc theo vách mũi xoang hoặc trong xoang cạnh mũi (thường gặp nhất là xoang hàm) và có biểu hiện nghẹt mũi, tắc mũi, chảy máu cam, chảy nước mũi và viêm xoang tái phát.

Hiểu biết thêm về bệnh u nhú đảo ngược mũi xoang giúp người bệnh điều trị hiệu quả hơn.

Nghẹt mũi, đau đầu kéo dài có thể là dấu hiệu bạn đã có khối u trong mũi - 1

Theo Tổ chức Y tế thế giới - WHO), u nhú đảo ngược ở mũi xoang là một tổn thương bề mặt niêm mạc của đường hô hấp trên (mũi), thường thấy sự phát triển đảo ngược với nhiều lớp biểu mô niêm mạc chuyển đổi và xâm nhập bạch cầu trung tính.

Bệnh có thể do virus HPV, ngoài ra có thể do các yếu tố môi trường như ô nhiễm, hoá chất, viêm nhiễm…

U thường gặp nhất trong các khối u lành tính mũi xoang, chiếm tỷ lệ 0,5- 4% u vùng mũi xoang, có thể có xu hướng ác tính hóa với tỷ lệ 5-15%.

- Vị trí u thường gặp ở thành mũi sau/ xoang cạnh mũi.

- Tỷ lệ mắc bệnh nam/nữ: 2-3/1, trung bình 50-60 tuổi.

Biểu hiện bệnh u nhú đảo ngược ở mũi xoang là các triệu chứng thường không đặc hiệu, bao gồm nghẹt mũi, tắc mũi, chảy nước mũi hoặc chảy máu cam, đau đầu kéo dài...

Do đó, khi có dấu hiệu trên, bệnh nhân nên nội soi tai – mũi – họng; Chụp CT và MRI để đánh giá mức độ bệnh sau đó sinh thiết làm xét nghiệm mô bệnh luôn đóng vai trò là tiêu chuẩn vàng trong chẩn đoán u nhú đảo ngược mũi xoang.

Phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn khối u qua phẫu thuật nội soi hoặc thủ thuật triệt căn phẫu thuật mở là phương pháp điều trị được lựa chọn, mục đích là loại bỏ hoàn toàn tất cả các niêm mạc bị bệnh.

Theo ThS. BS Lê Thị Thanh Xuân, bệnh nhân có thể cần phải phẫu thuật cắt bỏ thân bên và cắt tối đa ở giữa đối với u nhú ngược hoặc u nhú trên tế bào. Nếu phẫu thuật chỉ lấy khối u tại chỗ và không hết hoàn toàn, nguy cơ tái phát là 50-70%.

Bài liên quan
Người phụ nữ được chẩn đoán mắc 12 khối u có đột biến gien chưa từng thấy ở người
Một người phụ nữ đã phát triển 12 khối u - bảy khối u lành tính và năm khối u ung thư - trước sinh nhật lần thứ 40 của mình. Các nhà nghiên cứu y học gần đây đã phát hiện ra lý do tại sao cô ấy lại dễ bị phát triển nhiều khối u bất thường như vậy. Cô ấy mang một bộ đột biến gen chưa từng thấy ở người.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghẹt mũi, đau đầu kéo dài có thể là dấu hiệu khối u trong mũi