Nghi vấn lính đánh thuê xuất hiện gần dải Gaza, Israel lên tiếng

Trà Khánh/VTC News | 08/11/2023, 20:48
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo lính đánh thuê người Tây Ban Nha Pedro Diaz Flores, mỗi tuần tay súng này cùng đồng đội có thể được trả đến 3.900 euro khi hoạt động quân sự ở Israel.

Theo tờ Elmundo , lính đánh thuê nước ngoài đang đổ xô tới Israel để tìm kiếm hợp đồng an ninh với Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) trong bối cảnh Tel Aviv bắt đầu mở rộng chiến dịch quân sự trên bộ ở dải Gaza.

Elmundo cũng dẫn lời Pedro Diaz Flores - một lính đánh thuê người Tây Ban Nha đang hoạt động ở Israel cho biết, phần lớn các đơn vị quân sự tư nhân có trách nhiệm đảm bảo an ninh tại các điểm kiểm soát nằm giữa biên giới Israel và Gaza - Israel - Jordan.

Nghi vấn lính đánh thuê xuất hiện gần dải Gaza, Israel lên tiếng - Ảnh 1.

Lính đánh thuê người Tây Ban Nha Pedro Diaz Flores (ngoài cùng bên phải) với bức ảnh được cho là chụp tại Israel. (Ảnh: Elmundo)

“Chúng tôi chịu trách nhiệm về an ninh tại các trạm kiểm soát ra vào ở biên giới giữa Israel - Gaza và Israel - Jordan. Có rất nhiều lính đánh thuê (PMC) đến Israel và chúng tôi đang chia sẻ cho nhau công việc này. Thông thường, chúng tôi canh gác các cửa khẩu biên giới giữa Eliat và Aqaba”, Pedro Diaz Flores cho biết.

“Họ trả lương rất cao, cung cấp thiết bị tốt và công việc khá an toàn. Khoản thù lao 3.900 euro mỗi tuần là khá cao, chưa tính các nhiệm vụ bổ sung” , Pedro Diaz Flores nói.

Lính đánh thuê này nhấn mạnh rằng cho đến nay, ngoài các nhiệm vụ tuần tra biên giới, lính đánh thuê nước ngoài chỉ được giao nhiệm vụ “hỗ trợ an ninh cho các đoàn xe vũ khí hoặc quân đội” và không “chiến đấu trực tiếp với Hamas” hoặc tham gia các hoạt động quân sự ở Gaza.

Ngay sau bài viết của Elmundo về lực lượng lính đánh thuê ở Israel, IDF đã lên tiếng phủ nhận thông tin này đồng thời cho biết không tuyển dụng lính đánh thuê.

“Không ai biết anh ta là ai. Chúng tôi là một đội quân có trật tự. Đó là một lời nói dối”, người phát ngôn IDF cho biết.

Tài khoản mạng xã hội của Pedro Diaz Flores đăng tải những bức ảnh về hoạt động quân sự ở Israel cũng đã bị xóa sau đó.

Bài viết của Elmundo một lần nữa làm dấy lên suy đoán trước đó về việc lính đánh thuê nước ngoài xuất hiện ở Israel khi xung đột Gaza bùng phát. Hầu hết lính đánh thuê đều cho rằng Israel có đãi ngộ tốt hơn và công việc không quá nguy hiểm.

Nghi vấn lính đánh thuê xuất hiện gần dải Gaza, Israel lên tiếng - Ảnh 2.

Bản đồ chiến sự ở dải Gaza tính đến tối ngày 6/11. Vùng màu vàng là khu vực nằm trong kiểm soát của lực lượng Israel. (Ảnh: AFP)

Trước đó, Israel nhiều lần tuyên bố có thể hoàn thành chiến dịch quân sự ở Gaza mà không cần sự hỗ trợ từ các đồng minh. Ngay cả Mỹ cũng lên tiếng sẽ không đưa quân đến Israel để hỗ trợ đồng minh. Washington vẫn duy trì một lực lượng tác chiến lớn ở Địa Trung Hải đề phòng xung đột lan rộng.

Tuy nhiên lực lượng Hamas lại lên tiếng cáo buộc quân đội Mỹ không chỉ hỗ trợ Israel về mặt quân sự mà còn đã xuất hiện ở Gaza. Tháng trước, cựu cố vấn Lầu Năm Góc Douglas Macgregor báo cáo rằng lực lượng đặc nhiệm của Mỹ và Israel đã cố gắng thực hiện một cuộc đột kích chung vào Gaza để giải thoát các con tin, nhưng họ đã bị tiêu diệt “và chịu tổn thất nặng nề”.

(Nguồn: Elmundo, Sputnik) (Nguồn: Sputnik)

Bài liên quan
Israel nhượng bộ ở Gaza mong cứu con tin
Ngoại trưởng Israel – ông Israel Katz cho biết có thể đình chỉ kế hoạch đổ bộ Rafah (cực nam Gaza) nếu các bên đạt được thỏa thuận thả con tin Israel.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghi vấn lính đánh thuê xuất hiện gần dải Gaza, Israel lên tiếng