Nghỉ việc để học IELTS

24/04/2023, 07:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Với mục đích vừa muốn nâng cao trình độ tiếng Anh, vừa đáp ứng nhu cầu về bằng IELTS, nhiều người từ bỏ công việc có mức thu nhập cao để học chứng chỉ tiếng Anh này.

Nhiều người gặp khó khăn khi vừa đi làm, vừa học IELTS. Ảnh: Unsplash.

Mỗi lần nhớ lại lại khoảng thời gian đầu khi quyết định từ bỏ công việc liên quan lĩnh vực kinh tế để học IELTS, Ngô Quang Hiếu (26 tuổi, TP.HCM) vẫn không cảm thấy hối hận. Đối với Hiếu, đây là quyết định đúng đắn, giúp anh tự tin rẽ hướng làm giáo viên dạy IELTS.

"Trước khi đưa ra quyết định nghỉ việc, tôi đã đắn đo suốt một năm trời. Khi nghe tôi nói về ý định từ bỏ công việc có mức thu nhập trung bình trên 20 triệu đồng/tháng để học IELTS, ai cũng tiếc. Nhưng tôi không thể lựa chọn vừa đi học, vừa đi làm", Hiếu nói.

Chỉ có thể chọn một trong hai

Lý do Hiếu không thể chọn phương án an toàn - vừa đi làm, vừa học IELTS - là vì khối lượng công việc của anh quá nhiều và dồn dập. Anh không đủ sức để chu toàn cả hai.

Năm 2019, Hiếu ra trường và làm việc trong lĩnh vực kinh tế, tuy nhiên anh dần nhận ra công việc này không phù hợp với định hướng và tính cách của bản thân. Hiếu cho biết thời điểm đó, anh đã tìm hiểu kỹ càng và quyết định theo đuổi việc giảng dạy tiếng Anh, trong đó có giảng dạy IELTS. Sau khi cân nhắc, Hiếu đã chọn từ bỏ công việc gắn bó hơn 3 năm. Đầu năm 2022, anh bắt đầu tự học IELTS.

Vua hoc IELTS vua lam anh 1

Tháng 3 vừa rồi, Ngô Quang Hiếu (26 tuổi, TP.HCM) đã đạt mục tiêu 8.0 IELTS. Ảnh: NVCC.

Kết thúc một năm tự học, nhờ có nền tảng tiếng Anh vững chắc từ trước, Hiếu đã đạt được chứng chỉ IELTS 8.0. Mức điểm này cùng với các chứng chỉ sư phạm khác và kinh nghiệm làm gia sư trong khoảng thời gian tự học IELTS đã giúp Hiếu thuận lợi hơn về cơ hội việc làm ở các trung tâm tiếng Anh. Hiếu cũng tự tin thỏa thuận mức lương với nhà tuyển dụng.

"Tôi muốn đạt điểm IELTS cao để thay đổi cả sự nghiệp của mình. Vì vậy, tôi phải dành nhiều thời gian cho IELTS. Ban đầu, tôi cũng rất do dự. Nhưng tôi chấp nhận đánh đổi để thử sức bản thân, giúp mình tìm một công việc mới, phù hợp với tính cách và có thể đi đường dài", Hiếu nói.

Tương tự Hiếu, Nguyễn Lê Huyền Nhung (23 tuổi, TP.HCM) cũng lựa chọn từ bỏ công việc và cơ hội thăng tiến để tập trung học IELTS.

Khi còn là sinh viên năm 3, Nhung đi làm part-time ở một công ty quốc tế. Thời điểm đó, do dịch Covid-19 bùng phát, việc học của Nhung chuyển sang hình thức online. Vì vậy, cô quyết định vừa đi học, vừa đi làm. Ngoài ra, cô cũng tham gia các lớp học IELTS online để chuẩn bị thi lấy chứng chỉ tiếng Anh (điều kiện xét tốt nghiệp). Nhưng mỗi lần nhớ lại, Nhung đều nghĩ đó là quyết định sai lầm vì cô không học thực chất mà chỉ "học để biết về chứng chỉ IELTS".

Chia sẻ với Zing, Nhung kể thời điểm đó, cô không thể tập trung cho việc học IELTS. Khối lượng công việc đã chiếm hết thời gian của cô. Trong khi đó, môi trường làm việc lại giao tiếp hoàn toàn bằng tiếng Anh. Điều này khiến Nhung bế tắc vì học IELTS mãi không xong, trình độ tiếng Anh cũng không cải thiện. Lâu dần, Nhung càng tự ti và cảm thấy lép vế hơn các đồng nghiệp khác vì không dám giao tiếp bằng tiếng Anh. Khi tình hình không còn ổn, Nhung chấp nhận nghỉ việc, từ bỏ cơ hội thăng tiến để tập trung hoàn toàn vào học IELTS.

"Tôi không thấy tiếc vì từ bỏ công việc để học IELTS. Nếu lúc đó, tôi tiếp tục vừa đi học, vừa đi làm, tình trạng yếu tiếng Anh vẫn lặp lại. Tôi không chấp nhận bản thân như thế, tôi quyết tâm học IELTS cho xong để cải thiện năng lực ngoại ngữ ở cả 4 kỹ năng", Nhung nói.

Nghĩ là làm, Nhung đã tập trung hoàn toàn thời gian để học IELTS trong 6 tháng sau đó. Mãi đến khi phải tham gia khóa thực tập bắt buộc do nhà trường quy định, Nhung mới tiếp tục vừa đi làm (thực tập), vừa học IELTS.

May mắn, khi thực tập, khối lượng công việc rất ít. Mỗi ngày, cô vẫn có thể dành hơn 70% thời gian để ôn tập chuẩn bị thi lấy chứng chỉ. Sau khi kết thúc thời gian thực tập, Nhung cũng vừa đạt mức điểm 6.5 IELTS.

Với mức điểm này, Huyền Nhung tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh. Cô cho biết việc nghiêm túc học chứng chỉ IELTS, không phải "học cho có" đã giúp bản thân cải thiện năng lực ngoại ngữ rất nhiều. Qua đó, cô cũng tìm được công việc mới phù hợp hơn.

Cần cân nhắc trước khi quyết định vừa học IELTS, vừa đi làm

Đối với Huyền Nhung, để học IELTS hiệu quả nhất, mỗi người cần phải dành rất nhiều thời gian tự học và không bị vướng công việc. Giai đoạn thực tập cuối khóa, Nhung bắt buộc vừa học IELTS, vừa đi làm. Nếu không vướng kỳ thực tập này, Huyền Nhung vẫn chọn dành toàn bộ thời gian để học IELTS.

"Lúc thực tập, tôi có 70% thời gian rảnh dành cho học bài nhưng vẫn cảm thấy stress. Vì vậy, theo tôi khi đã học IELTS, đi làm chỉ có thể xem như một phần của cuộc sống, không thể chiếm quá nhiều thời gian trong ngày", Nhung nói.

Huyền Nhung cho biết cô hiểu không phải ai cũng có thể từ bỏ công việc để học IELTS. Với những người muốn vừa đi học, vừa đi làm, cô khuyên nên xác định rõ rằng bản thân chỉ có thể đóng góp 50% thời gian cho công việc.

Trường hợp muốn đảm bảo chu toàn công việc, người đi làm sẽ không thể học được chứng chỉ tiếng Anh này. Đặc biệt, những người đang trong quá trình thử việc hoặc phải chứng minh năng lực hay duy trì công việc để đảm bảo nguồn thu nhập, họ càng khó sắp xếp thời gian học IELTS hơn.

Ngoài ra, Huyền Nhung cũng cho biết thêm khi quyết định từ bỏ công việc để học IELTS, cô đang là sinh viên nên không bị áp lực về tài chính. Vì vậy, cô mới mạnh dạn chi tiền học chứng chỉ tiếng Anh này.

Số tiền học phí của Nhung trong 1,5 năm là 50 triệu đồng, bao gồm cả việc học ở trung tâm, học IELTS online và gia sư. Tuy nhiên, Nhung đánh giá 9 tháng cuối - kể từ lúc cô quyết định nghỉ việc đến khi thi lấy chứng chỉ IELTS - số tiền học phí bỏ ra mới xứng đáng với chất lượng học và giúp cô cải thiện trình độ tiếng Anh.

Khác với Huyền Nhung, để chuẩn bị cho một năm tự học IELTS, Ngô Quang Hiếu đã tích lũy tài chính trong 3 năm đi làm. Nhờ đó, anh yên tâm dành toàn bộ thời gian cho việc học. Anh cũng đi làm thêm gia sư để có thêm kinh nghiệm giảng dạy và đảm bảo tài chính.

Theo Hiếu, khi người học đã chuẩn bị đủ tài chính cho việc học IELTS, họ cần xác định mục tiêu mức điểm IELTS mong muốn là bao nhiêu. Nếu mục tiêu từ 5.0 đến 6.0 IELTS, họ vẫn có thể vừa đi học, vừa đi làm.

Tuy nhiên, ở mức điểm cao hơn (từ 7.5 IELTS trở lên), người học phải lựa chọn điều bản thân ưu tiên là gì. Hiếu nhận xét để đạt mức điểm này, người học cần cân nhắc hy sinh thời gian đi làm để tập trung học tập.

Theo zingnews.vn
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghỉ việc để học IELTS