Nghịch lý thừa chỉ tiêu, thiếu nguồn tuyển giáo viên

Minh Phong | 24/12/2022, 10:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dù được bổ sung chỉ tiêu nhưng khi thông báo tuyển dụng giáo viên, nhiều địa phương gặp khó khăn do thiếu nguồn tuyển.

Ông Vũ Đình Hưng - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Tuyên Quang - cho hay, dù có chỉ tiêu biên chế nhưng nhiều huyện trên địa bàn tỉnh không có giáo viên để tuyển dụng. Lý do mà địa phương đưa ra là, do tiêu chí, tiêu chuẩn tuyển dụng cao hơn so với trình độ của giáo viên đang dạy hợp đồng tại địa bàn.

Nghịch lý thừa chỉ tiêu, thiếu nguồn tuyển giáo viên ảnh 1
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Sủng Trà (Mèo Vạc, Hà Giang). Ảnh: Internet

Đề xuất tuyển giáo viên “dưới chuẩn”

Theo đại biểu Quốc hội Hoàng Quốc Khánh – đoàn Lai Châu, tình trạng thiếu giáo viên ở các tỉnh miền xuôi đã khó, với miền núi còn khó khăn hơn nhiều. Nếu không có giải pháp căn cơ, sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng dạy và học. Hiện nay, thiếu nhiều nhất là giáo viên mầm non và giáo viên Tiếng Anh, Tin học đối với cấp tiểu học; giáo viên Âm nhạc, Mỹ thuật đối với THPT. Nguyên nhân do không có nguồn để tuyển dụng. “Đơn cử như tỉnh Lai Châu, nhu cầu cần tuyển dụng gần 100 giáo viên Tiếng Anh nhưng hồ sơ nộp chưa đến 10. Trong khi hằng năm số giáo viên bỏ việc, chuyển việc nhiều” – đại biểu Hoàng Quốc Khánh viện dẫn.

Để từng bước tháo gỡ khó khăn, đại biểu Quốc hội tỉnh Lai Châu cho rằng, nâng lương cơ sở thực hiện từ năm 2023 là hết sức cần thiết. Bộ GD&ĐT rà soát lại chính sách thu hút, hỗ trợ người học và người dạy đã lạc hậu để đề xuất sửa đổi. Chính sách đãi ngộ cần đặc biệt, ưu đãi hơn đối với đội ngũ giáo viên công tác ở miền núi, biên giới. “Trước tiên, để giữ chân người dạy và thu hút đội ngũ sinh viên tốt nghiệp các trường sư phạm lên công tác” - đại biểu Hoàng Quốc Khánh nêu quan điểm.

Để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên nhưng không có nguồn tuyển, Giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình Bùi Thị Kim Tuyến kiến nghị, khi tuyển dụng các cơ quan liên quan xem xét “hạ” tiêu chuẩn về trình độ được đào tạo. Đồng thời gia hạn để các giáo viên “dưới chuẩn” tiếp tục học tập nâng chuẩn. Ở những vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi, ứng viên thi vào làm giáo viên mầm non với trình độ trung cấp, còn giáo viên tiểu học trình độ cao đẳng là được. Sau đó, vừa làm, vừa bồi dưỡng nâng chuẩn.

Tại chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2022, ông Phạm Tuấn Anh - Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT) - trao đổi, Luật Giáo dục 2019 quy định, chuẩn trình độ đào tạo của giáo viên mầm non là cao đẳng trở lên thay vì trung cấp sư phạm như trước đây. Giáo viên cấp tiểu học và THCS phải có bằng đại học trở lên. Bộ đang đề xuất với Chính phủ có thể tuyển dụng, hợp đồng những giáo viên “dưới chuẩn” theo Luật Giáo dục 2015. Bởi ở vùng sâu, vùng xa, số lượng giáo viên chưa đạt chuẩn còn rất nhiều.

Theo đại biểu Quốc hội Hoàng Quốc Khánh, thiếu giáo viên và nguồn tuyển còn xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác. Chẳng hạn như: Thu nhập thấp, áp lực công việc. Với tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa, cuộc sống còn khó khăn nên nhiều người không “mặn mà” nộp hồ sơ ứng tuyển làm giáo viên. Trong khi chính sách thu hút, giữ chân giáo viên đã lạc hậu, chậm được điều chỉnh và chưa bổ sung kịp thời. Nhiều nơi, giáo viên không được hưởng do đã ra khỏi xã đặc biệt khó khăn…

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/nghich-ly-thua-chi-tieu-thieu-nguon-tuyen-giao-vien-post620120.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/nghich-ly-thua-chi-tieu-thieu-nguon-tuyen-giao-vien-post620120.html
Bài liên quan
Giải pháp cấp bách khắc phục tình trạng thiếu giáo viên
Chiều 4/11, Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu giải trình tại Quốc hội về một số giải pháp khắc phục tình trạng thiếu giáo viên.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghịch lý thừa chỉ tiêu, thiếu nguồn tuyển giáo viên