Ngôi nhà không có tiếng cười

Hải Danh | 19/07/2022, 07:28
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Mất bố mẹ, nhiều tháng qua, trong căn nhà nhỏ của hai chị em Nguyễn Thị Thảo Nhi (sinh năm 2008) và Nguyễn Thị Thanh Trà (sinh năm 2012) không có tiếng cười. Điều 2 em mong muốn lúc này là tiếp tục được đi học.

_mg_8899.jpg
Thảo Nhi và Thanh Trà tranh thủ đọc sách.

Hai đứa trẻ mồ côi trước cánh cửa trường học

Gia đình nhỏ của Thảo Nhi và Thanh Trà ở xã Thư Phú, Thường Tín, Hà Nội. Năm 2015, bố mất do tai nạn giao thông, hai em phải sống cùng mẹ trong căn nhà nhỏ chật hẹp.

Chồng mất khi hai con còn nhỏ dại, chị Vũ Thị Biên (giáo viên, sinh năm 1972) dù bệnh tật vẫn phải lam lũ lo cho hai con ăn học.

Ngày 28/5/2021, sau một thời gian dài gắng gượng, chị Biên đột ngột trở bệnh nặng rồi qua đời. Thảo Nhi và Thanh Trà bơ vơ từ đó. 

Bà Nguyễn Thị Hà – người cùng thôn, cho biết: “Gia cảnh hai cháu quá đáng thương. Bà con chúng tôi không ai có thể cầm lòng trước những đau thương mà các cháu phải gánh chịu. Thật tình, hai cháu còn quá nhỏ, dù chưa hiểu hết chuyện đời nhưng nỗi đau mồ côi cả cha lẫn mẹ là quá sức chịu đựng.

Chị Biên mất đúng lúc Covid-19 diễn biến phức tạp, để lại hai người con thơ dại trong ngôi nhà không có gì đáng giá. Hiện cháu Thảo Nhi và Thanh Trà đang nương tựa vào gia đình ông bà ngoại và cậu ruột. Nhưng ông bà ngoại và cậu ruột hai cháu cũng không dư giả”.

_mg_9144.jpg
Sau khi bố mẹ mất, hai em sống với ông bà ngoại và cậu ruột.

"Chúng cháu chỉ cần được đi học là đủ rồi"

Hiện, Thảo Nhi đang học lớp 8C, Trường THCS Thư Phú và Thanh Trà học lớp 4A4, Trường TH Thư Phú. Hai chị em nhiều năm liền đều đạt danh hiệu học sinh xuất sắc và đạt nhiều thành tích cao trong học tập. Khi được hỏi về mong muốn, hai chị em đều bày tỏ: "Chúng cháu chí cần được đi học là đủ rồi".

Mới đây, em Thanh Trà cũng vừa đạt được giải Nhì trong cuộc thi “Trạng nguyên Tiếng Việt” cấp huyện. Thanh Trà nói: “Ước mơ của em sau này là được trở thành cô giáo giống như mẹ. Dù biết hoàn cảnh gia đình còn khó khăn nhưng em rất muốn được đi học, được đến trường cùng các bạn”.

_mg_9134.jpg
Bà Lê Thị Đông (Sinh năm 1945) là bà ngoại của hai cháu.

Trò chuyện với chúng tôi, bà Đông nói: “Tôi năm nay đã gần 80 tuổi rồi, cũng chẳng sống được bao lâu. Chỉ mong hai cháu nó được đi học là cái thân già này đã mãn nguyện lắm rồi...”.

Anh Vũ Đăng Khoa - cậu ruột của hai cháu chia sẻ: “Từ ngày bố mẹ hai cháu mất đến giờ, thấy hai đứa nhỏ khóc cạn nước mắt vì nhớ thương bố mẹ. Tôi đau xót lắm. Mong rằng, chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm dang rộng vòng tay để giúp đỡ hai cháu khỏi bị bơ vơ, thất học”.

Ông Nguyễn Văn Ý - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thường Tín cho biết: “Trước hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của hai cháu, LĐLĐ và Phòng GD&ĐT huyện cùng vận động, kêu gọi sự góp sức của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm cùng chung tay giúp đỡ gây quỹ và mở sổ tiết kiệm (số tiền dự kiến từ 50-100 triệu đồng) để hỗ trợ gia đình chăm lo nuôi dậy hai cháu tiếp tục học hành. Thời gian dự kiến trao sổ tiết kiệm cho các cháu vào dịp đầu năm học 2027-2023”.

Mọi sự ủng hộ, giúp đỡ xin gửi về LĐLĐ huyện (Địa chỉ: số 01 Thượng Phúc, thị trấn Thưởng Tín, huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội)

Tài khoản: BCH Liên Đoàn LĐ huyện Thường Tín

Số tài khoản: 020098234668

Ngân hàng: Sacombank tại Thường Tín

(Xin ghi rõ: Tên người gửi + giúp đỡ 2 cháu mồ côi xã Thư Phú).

Bài liên quan
Hội đồng Anh khai trương 3 điểm thi IELTS trên máy tính ở Hà Nội
(GDTĐ) - Mới đây, Hội đồng Anh đã hợp tác với Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Trung tâm tiếp cận đại học UAC Hà Nội và VTED English cho ra mắt ba điểm thi IELTS trên máy tính.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngôi nhà không có tiếng cười