Người đàn ông sụt 10kg trong nửa năm vì mắc phải căn bệnh ung thư này

02/04/2023, 11:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tăng đường huyết là triệu chứng ở giai đoạn đầu của ung thư tuyến tụy.

Ông Nam 40 tuổi (Trung Quốc) không hút thuốc, không mắc bệnh mãn tính nhưng 6 tháng gần đây bị chướng bụng, tiêu hóa kém, đại tiện không bình thường. Do mắc phải các triệu chứng trên trong thời gian dài nên ông đã sụt tới 10 kg.

Sau khi đi xét nghiệm máu bác sĩ phát hiện đường huyết cao nhưng không ở giai đoạn tiểu đường, nội soi dạ dày thực quản phát hiện trào ngược dạ dày, siêu âm ổ bụng cũng bình thường. Sau khi ông Nam uống thuốc liên quan đến đường tiêu hóa, những triệu chứng này chỉ có thể nói là cải thiện một phần chứ không khỏi hẳn, cân nặng vẫn tiếp tục sụt giảm.

Người đàn ông 40 tuổi sụt 10kg trong nửa năm, hóa ra là mắc phải căn bệnh ung thư này - 1

Hình ảnh siêu âm của ông Nam

Mấy tháng sau, ông Nam cảm thấy có gì đó không ổn, chỉ số khối u tuyến tụy CA199 tăng 167U/ml (bình thường <37), chụp CT tiếp thì phát hiện trong tuyến tụy có khối u 8cm đã lan đến bạch huyết và mạch máu, không thể phẫu thuật, chỉ có thể điều trị bằng hóa trị. May  mắn thay nó là một loại ung thư tuyến tụy nhậy và tiên lượng của nó tốt hơn nhiều so với ung thư biểu mô tuyến tụy thông thường.

Chú ý lượng đường trong máu cao, đau bụng và chướng bụng

Các triệu chứng cho thấy tuyến tụy có vấn đề có thể là tăng đường huyết, đặc biệt là bạn càng lớn tuổi thì nguy cơ mắc bệnh tiểu đường càng cao, hoặc gia đình không có người mắc bệnh tiểu đường mà chỉ có đường huyết của bạn tăng cao. Ngoài ra, triệu chứng đầy bụng kết hợp với sụt cân, mặc dù 70% ung thư tuyến tụy giai đoạn đầu không có triệu chứng, nhưng 30% nhóm có triệu chứng là đau bụng và đầy hơi, 10% là đau lưng.

Người đàn ông 40 tuổi sụt 10kg trong nửa năm, hóa ra là mắc phải căn bệnh ung thư này - 2

Siêu âm nội soi để phát hiện u tụy

Siêu âm ổ bụng mặc dù thuận tiện nhất và được thực hiện thường xuyên nhất, nhưng nó không phải là công cụ lý tưởng để sàng lọc tuyến tụy, tổn thương càng nhỏ thì độ chính xác của siêu âm càng thấp, rất khó phát hiện sớm ung thư tuyến tụy trong vòng 2 cm.

Muốn đạt độ chính xác cao nhất nên sử dụng siêu âm nội soi tụy (EUS), đây là phương pháp có tỷ lệ phát hiện u tụy nhỏ cao nhất, có thể lên tới hơn 90%, tốt hơn chụp cộng hưởng từ 80%. và 70% chụp cắt lớp.

Người đã rõ các triệu chứng ung thư tuyến tụy nên gây mê khi nội soi đường tiêu hóa cùng với siêu âm nội soi tuyến tụy, để có cơ hội chẩn đoán sớm khối u tuyến tụy. Mọi người đừng nghĩ rằng cảm giác khó chịu ở bụng trên chỉ do các vấn đề về dạ dày mà hãy cẩn thận với các vấn đề về tuyến tụy.

Bài liên quan
Chàng trai 28 tuổi ngày đại tiện 3 lần phát hiện ung thư ruột
Thay đổi thói quen đại tiện là một dấu hiệu quan trọng của bệnh ung thư ruột.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người đàn ông sụt 10kg trong nửa năm vì mắc phải căn bệnh ung thư này