Người đàn ông bị cắt một phần "cậu nhỏ" vì lý do thường gặp

10/07/2023, 08:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nam bệnh nhân 39 tuổi xuất hiện tình trạng "cậu nhỏ" viêm loét nhưng thay vì đến bệnh viện điều trị người này tự đắp thuốc điều trị

Nam bệnh nhân 39 tuổi (ở Sơn La) bị hẹp bao quy đầu từ nhỏ nhưng không can thiệp điều trị. Cách đây hơn 1 năm, bệnh nhân xuất hiện viêm tấy và loét vùng bao quy đầu nhưng không điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ mà tự đắp và bôi thuốc theo mách bảo của bạn bè. Chỉ khi "cậu nhỏ" đau nhức, chảy dịch nhiều bệnh nhân mới trở lại bệnh viện.

Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Hữu Quang, Phó Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu Trung ương, cho biết tại thời điểm nhập viện, "cậu nhỏ" của bệnh nhân sưng nề, sùi loét dẫn đến bí tiểu, tiểu khó.

Người đàn ông bị cắt một phần

Ung thư dương vật là bệnh lý khá thường gặp

Bệnh nhân được chẩn đoán ung thư dương vật, có hạch bẹn. Sau khi sinh thiết, bệnh nhân có chỉ định cắt bán phần dương vật.

Bác sĩ Quang cho biết rất nhiều nam giới hiện nay buộc phải cắt bỏ một phần, thậm chí hoàn toàn dương vật vì phát hiện ung thư, trong đó có cả người mới lập gia đình, chưa có con. Khi cắt hoàn toàn dương vật, người bệnh sẽ không thể quan hệ tình dục thông thường, phải sử dụng phương pháp hỗ trợ sinh sản nếu muốn có con

"Ung thư dương vật không phải là căn bệnh xa lạ nhưng do ở vị trí nhạy cảm nên người bệnh vẫn e ngại, chủ quan không điều trị và tự điều trị bằng những phương pháp truyền miệng... dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Thực tế, một số bệnh nhân đến bệnh viện khi "cậu nhỏ" có sùi lớn gây biến dạng dương vật, di căn các cơ quan khác" - bác sĩ Quang cảnh báo.

Triệu chứng ung thư dương vật biểu hiện ở vết loét, viêm nhiễm bất thường, tiết dịch mủ có mùi hôi hoặc chảy máu bất thường từ dương vật hoặc dưới bao quy đầu, sưng đau dương vật, hạch bẹn…

Các bác sĩ cũng cảnh báo đa số bệnh nhân ung thư dương vật tiến triển do hẹp bao quy đầu. Tình trạng này gây ứ đọng nước tiểu, tạo điều kiện cho vi khuẩn và virus phát triển, lâu dần phát triển thành tế bào ung thư.

Những trường hợp này thường có hẹp chít bao quy đầu từ rất lâu nhưng do thiếu hiểu biết, ngần ngại đi khám bệnh, hoặc tự chữa trị... Chỉ khi thấy bất thường ở dương vật mới đến cơ sở y tế thì đã tiến triển thành ung thư.

Bác sĩ Quang cho biết ung thư dương vật nếu phát hiện và điều trị tích cực ở giai đoạn sớm có thể cắt phần ung thư hoặc cắt bán phần dương vật, nạo vét hạch bẹn, kết hợp hóa xạ trị điều trị triệt căn.

Tuy nhiên, ở giai đoạn muộn, tế bào ung thư có thể lan rộng khắp dương vật, di căn hạch hai bên, nội tạng trong ổ bụng như bàng quang, trực tràng… dẫn tới phải phẫu thuật cắt toàn bộ dương vật, ảnh hưởng nặng nề đến chất lượng cuộc sống và chức năng sinh sản.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người đàn ông bị cắt một phần "cậu nhỏ" vì lý do thường gặp