Người đàn ông nguy kịch vì uống nước lá chữa táo bón

10/03/2023, 17:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Người đàn ông sử dụng lá du mại phơi khô để đun với nước uống chữa táo bón. Sau đó bệnh nhân xuất hiện mệt mỏi, vàng da, vàng mắt.

Ngày 10/3, bác sĩ Hoàng Công Tình, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cho biết, Bệnh viện đang điều trị một bệnh nhân 73 tuổi bị ngộ độc lá cây du mại (cây lộc mại), nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Trước đó 3 ngày, bệnh nhân sử dụng lá du mại phơi khô để đun với nước uống chữa táo bón. Sau đó bệnh nhân xuất hiện mệt mỏi, vàng da, vàng mắt tăng dần, đi tiểu ít, nước tiểu sẫm màu.

Người đàn ông nguy kịch vì uống nước lá chữa táo bón - 1

Người đàn ông cấp cứu tại bệnh viện.

Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình trong tình trạng: lơ mơ, tiếp xúc chậm, da-niêm mạc-củng mạc mắt vàng, thiểu niệu. Các xét nghiệm cận lâm sàng cho thấy bệnh nhân bị thiếu máu nặng do tan máu, suy gan cấp, tổn thương thận cấp, rối loạn đông máu, rối loạn nước-điện giải.

Bệnh nhân nhanh chóng được điều trị, chăm sóc tích cực bằng truyền máu và các biện pháp hồi sức chuyên sâu để hỗ trợ các tạng suy. Sau gần một tuần điều trị, hiện tại sức khoẻ bệnh nhân tạm ổn định, vẫn đang được điều trị, chăm sóc và theo dõi tích cực.

Mặc dù đã có khá nhiều cảnh báo về sự nguy hiểm của lá du mại khi sử dụng làm thức ăn, nước uống nhưng hằng năm vẫn có những ca ngộ độc lá du mại nhập viện cấp cứu.

Người đàn ông nguy kịch vì uống nước lá chữa táo bón - 2

Lá du mại thường được người dân sử dụng làm rau ăn.

Lá du mại thường được bà con sử dụng làm rau ăn, chế biến với thức ăn hoặc đun nước uống để chữa một số bệnh trong đó có bệnh táo bón. Độc tố của lá du mại có thể gây vỡ hồng cầu (tan máu) dẫn đến thiếu máu nặng, đặc biệt là ở những người thiếu hụt men.

BS Tình khuyến cáo người dân không nên sử dụng lá du mại để làm thức ăn hoặc đun nước uống vì sự nguy hiểm của nó đến sức khỏe con người. Khi không may bị ngộ độc độc lá du mại, người dân cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được điều trị hoặc chuyển tuyến trên kịp thời.

Bài liên quan
Nhóm sinh viên Đà Nẵng chế tạo bồn vệ sinh di động thông minh
(GDTĐ) - Bồn vệ sinh di động thông minh có tích hợp cảm biến theo dõi sức khỏe người dùng khi sử dụng là sản phẩm của nhóm sinh viên Đại học Sư phạm Kỹ thuật Đà Nẵng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người đàn ông nguy kịch vì uống nước lá chữa táo bón