Nữ giáo viên bày tỏ: "Giống như nuôi dạy những người con trong gia đình với tính cách khác biệt, tôi có phương pháp trò chuyện riêng với mỗi học sinh. Em nào cá tính thì mình nói nhẹ nhàng, uyển chuyển. Ngược lại, em nào học giỏi, chăm chỉ thì mình phải liên tục khích lệ, khen ngợi để em có động lực cố gắng. Những em nghịch ngợm, mình phải tìm hiểu hoàn cảnh để có thể trò chuyện chân thành và định hướng cho các em".
Người bạn của học sinh nội trú
Giáo dục học sinh dân tộc thiểu số hiện nay còn nhiều khó khăn. Tại Trường PTDT Nội trú liên huyện Tân Phú - Định Quán, 100% học sinh là người dân tộc. Cũng là người con dân tộc, cô Mai thấm thía nỗi vất vả và thiệt thòi của trẻ em nơi đây; đồng thời, có thể hiểu cho suy nghĩ, hành động của các em.
Do học sinh đến từ nhiều dân tộc khác nhau, các em chơi và sinh hoạt theo nhóm là những bạn cùng dân tộc. Cô Mai khuyến khích tất cả học sinh cùng nhau sinh hoạt, vui chơi. Những lúc rảnh rỗi, cô tìm tòi văn hoá, ngôn ngữ của các dân tộc để có thể trò chuyện với học sinh; khuyến khích học sinh giới thiệu về văn hoá của dân tộc mình với bạn bè. Bằng cách này, học sinh vừa gắn kết với nhau vừa được tìm hiểu về phong tục dân tộc, địa phương.
"Dẫu hoàn cảnh còn nhiều khó khăn, phụ huynh đã quan tâm hơn đến việc học tập của con cái nên những năm qua, tình trạng học sinh bỏ học hầu như không còn. Nhiều học sinh sau khi tốt nghiệp phấn đấu học hết cấp 3, thi vào đại học và học cao học. Có những em hiện đang làm giáo viên, số khác theo ngành Y, Luật... Chứng kiến các em tiến bộ từng ngày khiến tôi cảm thấy tự hào như thể đang ngắm nhìn những đứa con của mình trưởng thành", cô Mai cho hay.