Bốn phương

Người Nhật chật vật khi đồng yên “lao dốc không phanh”

26/06/2024 14:08

Tình trạng đồng yên trượt giá liên tục được ví như cơn “ác mộng” của những người đang sống ở Nhật Bản khi nó đẩy giá cả hàng hóa tăng phi mã.

Khi tiền ăn trở thành gánh nặng

Trong cơn bão “trượt giá” của đồng yên, nhiều công ty Nhật Bản đang phải gánh áp lực lớn do phụ thuộc vào nguyên liệu thô nhập khẩu từ nước ngoài, chi phí sản xuất bị đẩy lên cao. Điều này dẫn đến tình trạng giá thực phẩm trong nước và nhu yếu phẩm hàng ngày tiếp tục tăng tại Nhật Bản.

Người Nhật chật vật khi đồng yên “lao dốc không phanh” - 1

Tại một số cửa hàng chuyên bán đồ đồng giá 100 yên, chủ cửa hàng cho biết các sản phẩm đồ ăn đều chịu ảnh hưởng lớn khi đồng yên mất giá. Những gói kẹo nay được chia vào các túi nhỏ chỉ 100g. Các sản phẩm đậu ăn liền cũng giảm mạnh về chủng loại, nay chỉ còn bày bán khoảng 6 loại, ít hơn hẳn so với mười mấy loại đa dạng trước đó.

Một bà nội trợ ở Nhật Bản cho biết, thực phẩm nhập khẩu, đặc biệt là thực phẩm đóng hộp tăng giá liên tục, giá bán ở siêu thị đã tăng khoảng 300 yên (tính đến cuối tháng 4/2024). Giấy vệ sinh - mặt hàng giá rẻ nay cũng chung cảnh tăng giá.

Người Nhật chật vật khi đồng yên “lao dốc không phanh” - 2

Du lịch nước ngoài trở thành “ác mộng”

Tháng 5 vừa qua là “tuần lễ vàng” ở Nhật Bản, người dân có nhiều thời gian nghỉ ngơi và đi du lịch. Song những người Nhật chọn đi du lịch ở nước ngoài không khỏi than trời khi phải chịu ảnh hưởng từ sự mất giá của đồng yên.

Người Nhật chật vật khi đồng yên “lao dốc không phanh” - 3

Một khách du lịch người Nhật đến London (Anh quốc) cho biết giá cả ở đây nếu quy đổi ra đồng yên thì quá cao. Một suất cá và khoai tây chiên có giá khoảng 4.000 yên (khoảng 600.000đ tính theo tỉ giá hiện tại), không bao gồm đồ uống.

Lao động nước ngoài ở Nhật rơi vào cảnh chật vật

Bên cạnh đó, những người nước ngoài đang làm việc và sinh sống ở Nhật Bản cũng không khỏi chật vật khi đồng yên mãi chưa “phục hồi”.

Một phụ nữ người Philippines đang làm việc tại Nhật Bản cho biết: “Đồng yên mất giá hàng năm khiến việc tồn tại ở đây trở nên khó khăn”.

Người Nhật chật vật khi đồng yên “lao dốc không phanh” - 4

2 năm trước, cô từ Philippines đến Nhật Bản để làm dịch vụ giúp việc gia đình. Thu nhập hàng tháng của cô là khoảng 200.000 yên, trong đó 50.000 yên phải chuyển về cho gia đình ở quê nhà. Tuy nhiên, số tiền cô chu cấp cho gia đình đã giảm đáng kể sau khi đồng yên mất giá.

“Đồng yên đã giảm quá nhiều trong năm nay, bây giờ chuyển 50.000 yên căn bản là không đủ”, người phụ nữ nói. Công ty của cô có khoảng 120 nhân viên, tất cả đều là người Philippines. Do ảnh hưởng từ đồng yên, một số người đã lần lượt từ chức.

Ông Tesuya, chủ tịch công ty cho biết khi đồng yên liên tục mất giá, khối lượng công việc của nhân viên không thay đổi nhưng giá trị của số tiền có thể chuyển ra nước ngoài lại giảm dần. Một số nhân viên đã từ chức và chuyển sang những nơi có giá trị tiền tệ cao hơn như Canada, Úc để làm việc.

Trước tình trạng nguy cấp này, chính phủ Nhật Bản bày tỏ sẵn sàng can thiệp vào thị trường tiền tệ nếu cần. Đồng thời, Nhật Bản cũng thừa nhận đã chi 9.800 tỷ yên (tương đương 61,3 tỷ USD) để can thiệp vào thị trường tiền tệ trong khoảng thời gian một tháng từ ngày 26/4-29/5.

Bài liên quan
Đồng yên “trượt dài”, Nhật Bản sẵn sàng can thiệp tiền tệ 24/24
Tỷ giá đồng yên Nhật Bản liên tục giảm giá mạnh trong thời gian qua, gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực cho nền kinh tế và đời sống người dân nước này, khiến chính phủ Nhật Bản "lao đao" tìm kiếm giải pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người Nhật chật vật khi đồng yên “lao dốc không phanh”